LASTEST NEWS

04 ส.ค. 2563กศจ.นครราชสีมา สรุปรายชื่อผู้สมัครใจ ไปบรรจุครูผู้ช่วย กศจ.อื่น 54 อัตรา 04 ส.ค. 2563กศจ.อุตรดิตถ์ เผยรายชื่อ 3 โรงเรียน ใช้เป็นสนามสอบครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2563 04 ส.ค. 2563กศจ.พิษณุโลก สรุปข้อมูลบัญชีเรียกบรรจุครูผู้ช่วย ปี 2561 04 ส.ค. 2563ศธจ.พิษณุโลก ประกาศรายชื่อสนามสอบแข่งขันครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2563 04 ส.ค. 2563โรงเรียนศรีบุณยานนท์ รับสมัครครูคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.- บาท สมัคร 3-14 สิงหาคม 2563 04 ส.ค. 2563เปิดรับรอบใหม่! ฟรี!!! สสวท.ชวนครูอบรมออนไลน์ หลักสูตร Coding for Teacher (C4T Plus) 04 ส.ค. 2563(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการคัดเลือก รองผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2563 04 ส.ค. 2563กศจ.สระแก้ว ประกาศผลการคัดเลือก รองผอ.สถานศึกษา สังกัด สพฐ. ปีพ.ศ.2563 แล้ว! 04 ส.ค. 2563ขอบเขตเนื้อหา ที่ออกข้อสอบครูผู้ช่วย กศน. ปีพ.ศ.2563 ตามหลักสูตรการสอบแข่งขัน ภาค ก ภาค ข และ ภาค ค 04 ส.ค. 2563สพม.2 เปิดสอบพนักงานราชการครู และพนักงานราชการทั่วไป 47 อัตรา  สมัคร 7-14 ส.ค.2563

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมว

usericon

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมว
ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
        ที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
ผู้วิจัย        นางอุทัย ไข่มุกข์
ปีการศึกษา 2555

บทคัดย่อ

    การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์สภาพปัญหาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 2) สร้างและหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 3)ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4) ประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านปากน้ำ (พิธานอุทิศ) จำนวน 20 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ทักษะทางภาษา แบบทดสอบวัดความสามารถทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทดสอบที และการวิเคราะห์เนื้อหา
    ผลการวิจัยพบว่า
            1. การวิเคราะห์สภาพปัจจุบันที่เป็นข้อมูลพื้นฐาน โดยศึกษาสภาพปัญหาของครูผู้สอนเด็กปฐมวัย มีความคิดเห็นตรงกันว่าควรมีการพัฒนาทักษะทางภาษาให้แก่เด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากเด็กปฐมวัยในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่นเป็นภาษาแม่ มีวัฒนธรรมทางภาษาที่แตกต่างจากสังคมไทยทั่วไปจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้การเรียนรู้ของเด็กนั้นไม่เข้าใจเกิดปัญหาไม่ว่า จะเป็นปัญหาทางภาษา หรือแม้แต่กระบวนการจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กปฐมวัย ที่ไม่สามารถจัดการเรียนรู้ให้เด็กเข้าใจได้ ดังนั้นการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้เป็นการช่วยในการพัฒนาทักษะทางภาษาที่ดี
        2. การหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.90/83.48
        3. การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน พบว่า เด็กปฐมวัยมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย มีค่าเท่ากับ 14.64 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 1.68 คะแนนหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 17.61 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.77 แสดงให้เห็นว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        4. การประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
um1606 23 มี.ค. 2557 เวลา 11:48 น. 0 502
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^