LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567

Emulsion (อิมัลชัน) คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ใช้ทำอะไร?

usericon

อิมัลชัน (Emulsion) คือ ชื่อเรียกของเหลวที่เกิดจากการผสมระหว่างของเหลว 2 ชนิด คือ น้ำและน้ำมันไม่สามารถผสมรวมกันได้ ให้กลายเป็นเนื้อเดียวกันได้ น้ำเป็นโมเลกุลที่มีขั้ว หมายความว่าน้ำมีประจุบวกเล็กน้อยที่ปลายด้านหนึ่งและมีประจุลบเล็กน้อยที่ปลายอีกด้านหนึ่ง ในทางกลับกัน น้ำมันเป็นโมเลกุลไม่มีขั้ว ไม่มีการกระจายประจุอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อนำมาผสมกันแล้วของเหลวทั้ง 2 ชนิดจะต้องมีความเสถียรไม่เกิดการแยกชั้นกันอีก จึงจะถูกเรียกได้ว่าเป็นของเหลวอิมัลชัน

อย่างไรก็ตาม อิมัลชันสามารถเอาชนะความไม่เข้ากันตามธรรมชาตินี้ได้โดยการใช้สารอิมัลชันหรือที่เรียกว่าสารลดแรงตึงผิว สารลดแรงตึงผิวมีโครงสร้างโมเลกุลเฉพาะที่ช่วยให้สามารถโต้ตอบกับโมเลกุลของน้ำมันและน้ำได้พร้อมกัน พวกมันมีส่วนหัวที่ชอบน้ำ (ดึงดูดน้ำ) และหางที่ไม่ชอบน้ำ (ดึงดูดน้ำมัน)

เมื่อนำสารอิมัลซิไฟเออร์ไปผสมกับน้ำมันและน้ำ มันจะไปรบกวนแรงตึงผิวระหว่างสารทั้งสอง ส่วนหัวของสารลดแรงตึงผิวที่ชอบน้ำจะจัดเรียงตัวกับโมเลกุลของน้ำ ในขณะที่ส่วนหางที่ไม่ชอบน้ำจะจัดเรียงตัวกับโมเลกุลของน้ำมัน การจัดเรียงนี้สร้างชั้นป้องกันรอบ ๆ หยดน้ำมัน ป้องกันไม่ให้รวมตัวกันและแยกออกจากเฟสของน้ำ

อิมัลชันที่เกิดขึ้นอาจมีรูปแบบที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปริมาณสัมพัทธ์ของน้ำมันและน้ำ และคุณสมบัติเฉพาะของสารอิมัลซิไฟเออร์ อิมัลชันมีสองประเภทหลัก: น้ำมันในน้ำ (O/W) และน้ำในน้ำมัน (W/O) ในอิมัลชัน O/W หยดน้ำมันจะถูกกระจายตัวภายในเฟสน้ำที่ต่อเนื่อง ในทางกลับกัน ในอิมัลชัน W/O หยดน้ำจะกระจายตัวภายในเฟสของน้ำมันอย่างต่อเนื่อง

อิมัลชันพบการใช้งานอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมต่างๆ ในอุตสาหกรรมอาหาร อิมัลชันถูกใช้เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่คงตัวและน่ารับประทาน น้ำสลัด มายองเนส และซอสต่างๆ ใช้อิมัลชันในการผสมน้ำมันและน้ำให้เป็นเนื้อเนียนและสม่ำเสมอ ในทำนองเดียวกัน ในอุตสาหกรรมยาและเครื่องสำอาง อิมัลชันทำหน้าที่เป็นพาหนะในการส่งสารออกฤทธิ์ ให้เนื้อสัมผัสที่เหมาะสมที่สุดและความคงตัวในครีม โลชั่น และขี้ผึ้ง

ความคงตัวเป็นสิ่งสำคัญของอิมัลชัน เมื่อเวลาผ่านไป หากไม่คงตัวอย่างเหมาะสม อิมัลชันอาจได้รับการแยกเฟส ส่งผลให้เกิดการก่อตัวของน้ำมันหรือหยดน้ำ และสูญเสียความเป็นเนื้อเดียวกัน เพื่อเพิ่มความคงตัว อิมัลชันมักต้องการการเติมสารเพิ่มความคงตัวของอิมัลชันหรือสารเพิ่มความข้น สารเหล่านี้ยังช่วยยับยั้งการเกาะตัวกันของหยดน้ำ

ความก้าวหน้าในวิทยาการอิมัลชันได้นำไปสู่การพัฒนาอิมัลชันพิเศษที่มีคุณสมบัติเฉพาะ ตัวอย่างเช่น นาโนอิมัลชันมีขนาดหยดเล็กกว่า ทำให้มีความเสถียรเพิ่มขึ้นและมีศักยภาพในการเพิ่มการดูดซึมในการใช้งานทางเภสัชกรรม อิมัลชันหลายชนิด เช่น น้ำในน้ำมันในน้ำ (W/O/W) ให้ความสามารถในการห่อหุ้มส่วนผสมที่แตกต่างกันภายในขั้นตอนที่แตกต่างกัน เพิ่มความเป็นไปได้สำหรับระบบควบคุมการปลดปล่อยและเทคโนโลยีการห่อหุ้ม

แม้ว่าอิมัลชันจะมีข้อดีหลายประการ แต่การสร้างและบำรุงรักษาจำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจอย่างรอบคอบเกี่ยวกับเคมีพื้นฐานและเทคนิคการผสมสูตร ปัจจัยต่างๆ เช่น การเลือกใช้สารทำอิมัลชัน วิธีการแปรรูป และการควบคุมอุณหภูมิ ล้วนส่งผลต่อความคงตัวและคุณลักษณะเฉพาะของอิมัลชัน สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาปัจจัยเหล่านี้เมื่อกำหนดสูตรอิมัลชันสำหรับการใช้งานเฉพาะ

โดยสรุป อิมัลชัน เป็นส่วนผสมของน้ำมันและน้ำ ด้วยการใช้สารอิมัลซิไฟเออร์ สารที่ผสมกันไม่ได้เหล่านี้สามารถรวมกันเพื่อสร้างระบบที่เสถียรและเป็นเนื้อเดียวกัน วิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังอิมัลชันทำให้สามารถประยุกต์ใช้ได้หลากหลายในอุตสาหกรรม เช่น อาหาร ยา และเครื่องสำอาง เมื่อเข้าใจความซับซ้อนของสูตรอิมัลชัน นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรจะสามารถควบคุมความอเนกประสงค์ของอิมัลชันเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่ช่วยยกระดับชีวิตประจำวันของเรา

แหล่งที่มา: https://biocian.com/nutrient/emulsion/
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^