LASTEST NEWS

28 มี.ค. 2567สพม.กาญจนบุรี รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567สพป.กาญจนบุรี เขต 4 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.กาญจนบุรี เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 8 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.กาญจนบุรี เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.กาญจนบุรี เขต 1 28 มี.ค. 2567สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.กรุงเทพมหานคร รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 3 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

คลอไรด์ (Chloride) คืออะไร ประโยชน์

usericon

คลอไรด์ (Chloride) เป็นอิเล็กโทรไลต์และแร่ธาตุสำคัญที่ในรูปแบบไอออนิก (Cl-) ซึ่งทำงานร่วมกับอิเล็กโทรไลต์อื่นๆ เช่น โซเดียมและโพแทสเซียม พบมากในของเหลวนอกเซลล์ เช่น เลือดและของเหลวคั่นระหว่างหน้า ซึ่งช่วยรักษาสมดุลของของเหลวและระดับ pH ที่เหมาะสม

บทบาทของคลอไรด์ในร่างกาย

การควบคุมสมดุล: คลอไรด์ทำงานควบคู่กับโซเดียมเพื่อรักษาสมดุลของของเหลวในร่างกาย ช่วยควบคุมแรงดันออสโมติก ทำให้มั่นใจได้ว่าของเหลวจะกระจายอย่างเหมาะสมทั้งภายในและภายนอกเซลล์ ความสมดุลนี้มีความสำคัญต่อการทำงานของเซลล์ การส่งผ่านประสาท และการหดตัวของกล้ามเนื้ออย่างเหมาะสม

การย่อยอาหารและความสมดุลของกรดเบส: คลอไรด์เป็นส่วนประกอบของกรดไฮโดรคลอริก (HCl) ซึ่งกระเพาะอาหารจะหลั่งออกมาเพื่อช่วยในการย่อยอาหาร HCl ช่วยย่อยสลายอาหารและกระตุ้นเอนไซม์ย่อยอาหาร นอกจากนี้ คลอไรด์ยังช่วยรักษาสมดุลของกรดเบสในร่างกาย โดยทำงานร่วมกับไอออนไบคาร์บอเนตเพื่อควบคุมระดับ pH

การทำงานของเส้นประสาทและการหดตัวของกล้ามเนื้อ: คลอไรด์มีบทบาทสำคัญในการส่งกระแสประสาทและการหดตัวของกล้ามเนื้อ ช่วยรักษาการไล่ระดับสีทางไฟฟ้าทั่วเยื่อหุ้มเซลล์ ซึ่งจำเป็นต่อการส่งสัญญาณประสาทและการประสานงานของกล้ามเนื้อ

การตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน: คลอไรด์มีส่วนช่วยในการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของร่างกายโดยช่วยในการผลิตกรดไฮโปคลอรัส (HOCl) โดยเซลล์เม็ดเลือดขาว HOCl มีคุณสมบัติต้านจุลชีพและช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันต่อสู้กับเชื้อโรค

แหล่งที่มาของคลอไรด์

เกลือแกง (โซเดียมคลอไรด์): เกลือแกงเป็นแหล่งอาหารหลักของคลอไรด์ อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคโซเดียมมากเกินไปเนื่องจากอาจส่งผลเสียต่อความดันโลหิตและสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

อาหารทะเล: ปลาและสัตว์มีเปลือก เช่น ปลาแซลมอน กุ้ง และหอยแมลงภู่ เป็นแหล่งของคลอไรด์ที่ดีเยี่ยม

ผัก: ผักหลายชนิดมีคลอไรด์ โดยแหล่งที่ดีโดยเฉพาะคือสาหร่าย ขึ้นฉ่ายฝรั่ง และมะเขือเทศ

ผลิตภัณฑ์นม: นม ชีส และโยเกิร์ตมีคลอไรด์ พร้อมด้วยสารอาหารที่สำคัญอื่นๆ เช่น แคลเซียมและโพแทสเซียม

พืชตระxxxลถั่วและโฮลเกรน: อาหารอย่างถั่วเลนทิล ถั่วชิกพี และผลิตภัณฑ์จากโฮลเกรนก็มีส่วนทำให้ได้รับคลอไรด์เช่นกัน

ปริมาณการบริโภคที่แนะนำ

ปริมาณคลอไรด์ที่แนะนำต่อวันสำหรับผู้ใหญ่โดยทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 2,300-2,600 มิลลิกรัม บุคคลส่วนใหญ่สามารถตอบสนองความต้องการคลอไรด์ผ่านการรับประทานอาหารที่สมดุลโดยไม่ต้องเสริมเฉพาะ อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขหรือสถานการณ์ทางการแพทย์บางอย่าง เช่น การอาเจียนเป็นเวลานาน ท้องร่วง หรือเหงื่อออกมากเกินไป อาจต้องได้รับคลอไรด์เพิ่มเติมหรือการรักษาทางการแพทย์

เป็นที่น่าสังเกตว่าการบริโภคคลอไรด์มากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปของโซเดียมคลอไรด์ (เกลือแกง) อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ รวมถึงความดันโลหิตเพิ่มขึ้นและความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องบริโภคคลอไรด์ในปริมาณที่พอเหมาะและเลือกรับประทานอาหารที่สมดุลซึ่งรวมถึงอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารที่หลากหลาย

บทสรุป

ในขณะที่มักถูกมองข้าม คลอไรด์เป็นแร่ธาตุสำคัญที่มีส่วนช่วยในการทำงานต่างๆ ของร่างกาย ตั้งแต่การรักษาสมดุลของของเหลวและระดับ pH ไปจนถึงการสนับสนุนการย่อยอาหาร การทำงานของเส้นประสาท และการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน คลอไรด์

แหล่งที่มา: https://biocian.com/nutrient/chloride/
Dr. BIOCIAN 19 พ.ค. 2566 เวลา 12:23 น. 0 144
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^