LASTEST NEWS

15 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย ภาค ก และ ภาค ข รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 15 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย ภาค ก และ ภาค ข รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 14 พ.ค. 2567โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง 10 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท สมัครออนไลน์ ตั้งแต่บัดนี้-23 พฤษภาคม 2567 14 พ.ค. 2567เสมา 1 มั่นใจ เงินเดือนครูขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศไร้ตกเบิก เน้นย้ำนโยบายการทำงาน ศธ. “ถูกต้อง รวดเร็ว ประโยชน์ ประหยัด” 13 พ.ค. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 เปิดระบบ ให้ตรวจสอบคะแนน สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 2567 13 พ.ค. 2567สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับสมัครพนักงานราชการ 7 อัตรา วุฒิม.6-ปริญญาตรี ตั้งแต่ 20-27 พ.ค. 2567 13 พ.ค. 2567รมว.กระทรวงศึกษาธิการ ลงนาม แนวทางการปฏิบัติตามนโยนายกระทรวงศึกษาธิการ เน้นย้ำ โครงการกิจกรรมต่าง ๆ เรียบง่าย ประหยัด พอเพียง ไม่ต้องผูกผ้า ไม่ต้องติดป้ายต้อนรับ 13 พ.ค. 2567ศธ.ย้ำเปิดเทอมใหม่สภาพรถรับส่ง นร.ต้องได้มาตรฐาน 13 พ.ค. 2567ศธ.เล็งปรับเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัว รร.ขนาดเล็ก 13 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลป่าโมก (วัดโบสถ์สายทอง) รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 7,000 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 17 พ.ค.2567

ทัวร์เวียดนาม เที่ยวฮอยอัน เมืองมรดกโลก

usericon

ตอนปลายปี สหายๆใครกำลังมองดูสถานที่เที่ยวใกล้ๆเมืองไทย นั่งชุดแต่งกายไม่เหน็ดเหนื่อย ไม่เมื่อยล้าตูด เวียดนามก็เป็นเดสติเนชั่นที่น่าดึงดูดไม่น้อย และก็คราวนี้พวกเราได้ได้โอกาสไปเยี่ยม ฮอยอัน เมืองเก่าในเวียดนามกึ่งกลาง ที่โคตรชิค น่ารักน่าเอ็นดู มีเสน่ห์ แถมโรแมนติกสุดๆนี่มิได้บอกเวอร์นะ พวกเรามีภาพมายืนจนถึง

การรำพัดสไตล์เวียดนาม โชว์พิเศษบนเที่ยวบินการเริ่มต้น สุวรรณภูมิ-ดานัง สายการบินไทยเวียตเจ็ท พวกเราเริ่มเดินทางกันตอนสายๆโดยบินกับสายการบินไทยเวียตเจ็ท (Vietjet Air) ในเที่ยวบินครั้งแรก สุวรรณภูมิ-ดานัง ที่พึ่งจะเปิดไฟลท์แรกช่วงวันที่ 15 ต.ค.ก่อนหน้านี้ โผบินฟ้าเวลา 11.10 น. ถึงจุดมุ่งหมายเวลา 12.50 ใช้เวลาเพียงแค่ 1 ชั่วโมง 40 นาที ล้อเครื่องก็แตะต้องพื้นสนามบินดานังเป็นระเบียบ เร็วมากกว่านั่งรถยนต์กลับไปอยู่ที่บ้านในคืนวันศุกร์ซะอีก รวมทั้งจากท่าอากาศยานก็นั่งรถตู้ต่อเข้าเมืองฮอยอันราวๆ 30 นาที

ฮอยอัน หรืออ่านออกเสียงแบบคนท้องถิ่นว่า โห่ยอาน เป็นเมืองเล็กๆริมน้ำทูโบน อยู่ใจกลางของประเทศเวียดนาม ในเขตจังหวัดกว๋างนาม ซึ่งสมัยก่อนตรงนี้เคยเป็นเมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเซียอาคเนย์

การจะท่องเที่ยวในเขตเมืองเก่านั้น พวกเราจะต้องซื้อบัตรเข้าชมเมืองก่อน โดยจะมีหางตั๋วเข้าชมสถานที่ต่างๆ5 ที่ ด้านใน 24 ชั่วโมง จะเลือกเดินเท้าลัดไปตามซอยตรอก ขี่จักรยาน หรือใช้บริการสามล้อถีบก็ได้ (ชาวเวียดนามเรียกว่า สิวัวล่) แม้กระนั้นควรรอบคอบนิดหน่อย เนื่องจากผู้คนออกจะจอแจ วุ่นวายพอกับรถจักรยานและก็สามล้อถีบที่วิ่งสวนกันไปๆมาๆ ต่างข้างต่างลั่นกระดิ่งแข่งขันกัน เสียงดังระงม

ถนนหลักๆของบริเวณเมืองเก่า แบ่งได้ 3 สายขนานกัน เส้นแรกอยู่ติดริมฝั่งแม่น้ำทูโบน เส้นลำดับที่สอง จะเจอห้องอาหารหลายชนชาติเรียงรายเต็มสองฟากถนนหนทาง และก็เส้นในที่สุดเป็นถนนหนทางช้อปปิ้ง มีค๊อฟฟี่ช็อป ร้านจำหน่ายหนังสือ ร้านขายของฝากท้องถิ่น ของฝาก งานสลักไม้ ประทีป เครื่องหนัง ให้เลือกช้อปกันตามสะดวก

รวมถึงของกินแบบสตรีทฟู้ด ของหวานแปลกๆก็จำนวนมาก อย่างเจ้า Mango Cake เนี่ย เป็นแป้งก้อนกลมๆภายในไส้ถั่ว แต่ว่าไม่มีส่วนประกอบของมะม่วงอะไรก็ตาม(งงเต็กไปดิ ฮ่า) หรือจะทดลองร้านค้านั่งยองข้างทาง บนเก้าอี้พลาสติกเตี้ยๆก็ได้สัมผัสวัฒนธรรมการกินของผู้ที่นี่ที่แปลกดี

อ๋อ! ตรงนี้รับอีกทั้งเงินสกุลดอง ดอลลาร์ รวมทั้งบางร้านค้าก็รับเงินไทยด้วย ชี้แนะว่าต่อรองราคาจำนวนไม่ใช่น้อยหากมิได้ให้เดินหนี พ่อค้าแม่ค้าจะแผดเสียงตามหลังบอกราคาที่ถูกลงกว่าเดิมจนถึงน่าตกใจ

สองเท้าเดินดูเมือง สองโทรศัพท์มือถือกล้องถ่ายรูปแชะภาพ … ที่อยู่อาศัยสีเหลืองแจ่มใส สไตล์ชิโนโปรตุๆกีสผสมประสานวัวโลเนียล มีให้พวกเรามองเห็นตลอดทาง สวยสมกับเป็นเมืองมรดกโลกทางด้านวัฒนธรรมจาก UNESCO เลยจริงๆ

สะพานประเทศญี่ปุ่น เรียกว่าเป็นซิกข์พบร์ของฮอยอันที่จำต้องมา เป็นสะพานที่ทอดผ่านลำคลองเพื่อแบ่งเขตชุมชนของคนญี่ปุ่น มีทรงโค้ง หลังคามุงกระเบื้องเซรามิกโบราณสีเหลืองแล้วก็เขียว ถ้าหากดูดีๆก่อนผ่านจะมีรูปปั้นหมากำลังนั่ง และก็เมื่อผ่านไปแล้วจะพบรูปปั้นลิง ซ่อนเร้นความหมายว่าสะพานนี้เริ่มสร้างในปีลิง แล้วก็สร้างเสร็จในปีจอนั่นเอง

บ้านเลขที่ 101 เป็นบ้านที่ดังของเชื้อสาย Tan Ky สร้างด้วยไม้อีกทั้งข้างหลัง มี 2 ชั้น แก่กว่า 75 ปี ซึ่งอาศัยกันมาถึง 6 รุ่นแล้ว ด้านในมีแอ่งน้ำตั้งอยู่กลางบ้านราวกับบ้านคนจีน มีห้องนอน ห้องรับแขก ห้องหนังสือ ครัว สิ่งของเครื่องใช้ที่รักษามาอย่างดีเยี่ยม แล้วก็มีร่องรอยอุทกภัยที่ถูกทำเครื่องหมายแสดงระดับน้ำในแต่ละปีบนฝาบ้าน เพราะข้างหลังบ้านชิดกับแม่น้ำทูโบน ก็เลยมักกำเนิดน้ำหลากหลายครั้ง

พวกเราเดินชิลล์ๆดูทิวทัศน์ไปเรื่อย… รอบๆนี้เป็นแม่น้ำทูโบนจ้ะ เป็นทางที่ประชาชนใช้เดินทางไปๆมาๆสองฟากฝั่ง บ้างก็ออกหาปลาในแม่น้ำ มีเรือนำท่องเที่ยวทั้งยังเรือพาย เรือยนต์ หยุดเรียงรายเต็มลำธาร

ฮอยอัน ฉันรักคุณ กล่าวได้เต็มปากเต็มคำก็เมื่อได้มาสัมผัสสถานที่จริงวันนี้ล่ะ ความธรรมดาของวิถีชีวิต เสน่ห์ของอาคารเก่าสีเหลืองสุดคลาสสิค ความเก่าแก่รวมทั้งความล้ำยุคที่ผสมผสานกลมกลืนกันอย่างพอดี ทั้งผองทั้งสิ้นมันเชิญชวนให้พวกเราหลงไหลไม่ต่างอะไรจากนักเดินทางผู้อื่นและก็ถ้าเกิดได้โอกาสพวกเราจะกลับมาเยี่ยมฮอยอันอีกเป็นครั้งลำดับที่สองแน่ๆ

ทริปท่องเที่ยวฮอยอันจบลงแล้ว แต่ว่าทริปท่องเที่ยวเวียดนามพวกเรายังไม่จบเท่านี้! คราวต่อไปพวกเราจะพาไป Ba Na Hills French Village สถานที่เที่ยวสไตล์ยุโรปที่กำลังมีชื่อเสียงมากมายๆในเมืองดานัง จะเป็นอย่างไรจำเป็นต้องรอคอยติดตามค่า

ที่มา : ทัวร์เวียดนาม
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^