LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567เช็ก 48 สาขาวิชาเอก ใช้รับสมัครสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 26 เม.ย. 2567(25 เมษายน 2567) สพฐ.มีหนังสือแจ้งรายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1

Load แนวข้อสอบ นักสื่อสารมวลชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

usericon

โหลด แนวข้อสอบ นักสื่อสารมวลชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

- ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวีดิทัศน์
- แนวข้อสอบการประชาสัมพันธ์
- การสร้างและการบริหารภาพลักษณ์
- หลักการประชาสัมพันธ์ เทคนิคการเขียนข่าว การผลิตสื่อวีดิทัศน์
- แนวข้อสอบ จริยธรรมและจรรยาบรรณของตำรวจ
- โครงสร้าง หน้าที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
- คุณธรรม ค่านิยมหลัก และอุดมคติของตำรวจ
- แนวข้อสอบความรู้ในหน้าที่ตำรวจ
- แนวข้อสอบพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ
- แนวข้อสอบ กฎ ก.ตร.ว่าด้วยประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของตำรวจ
-ความรู้เกี่ยวกับ นักสื่อสารมวลชน
-ทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี

***พิเศษสุดๆ*** ชื้อเป็นเล่ม แถบฟรีทันที CD เทคนิคการสอบสัมภาษณ์

ชี่อตำแหน่ง กลุ่มงาน และรายละเอยดการจ้างงาบ กลุ่มงาน บริหารทั่วไป ขี่อตำแหน่ง นักสื่อสารมวลชน จำนวน ๓ ตำแหน่งลักษณะงาบที่จะปฏบัติ
ผู้ปฎบ้ดงาบระคับดับใช้ความรู้ความสามารถทางวชาการใบการปฏบ้ดงาบดาบการประชาสัมพันธ์ ภายใต้ การกำกับ แบะบ่า ตรวจสอบของหัวหนัางาน และปฎบ้ดงาบอึ่บตามที่!ด้รับมอบหมาย โดยมสักษณะงาบที่ปฎิบ้ด ใบด้าบด่างๆ คังบึ้
ด้านการปฎบัดการ
๑.๑ ท่าหนัาที่ สืกษา จัดเด'รยม ประสาบงาบ และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการประชาสัมพับร เพึ่อการ ประชาสัมพับธ์ภายใบและการประชาสัมพับธ์ภายบอก ดามที่!ด้รับสังการหรอได้รับมอบหมาย
๑.๒ ทำหนัาที่วเคราะห์ข้อมูล วางแผบ หรอแบวทางสำหรับการประชาสัมพับธ์ เพึ่อใไใเโ)บดาม บโยบายหรอข้อสั่งการ เพึ่อให้การส์อสารและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารฟ้บไปอย่างรอบด้าบและมประสิทธภาพ
๑.๓ ทำหน้าที่เขยนข่าว บทความ ถ่ายภาพ ถ่ายวีดทศน่ หรัอผลํตสึ่อต่าง ๆ สำหรับการประขาสัมพันธ์ เพื่อให้เป็นตามนโยบายหรอข้อสั่งการ เพื่อให้การส์อสารและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเป็นใปอย่างรอบด้านและมี ประสิทธภาพ
๑.๔ ทำหน้าที่สร้างสรรค์จ้ดทำกิจกรรม จัดการรณรงค์ จ้ดนิทรรคการ สำหรับการประขาสัมพันธ์ เพึ่อให้เป็นตามนโยบายหรอข้อสังการ เพึ่อให้การสึ่อสารและเผยแพร1ข้อมูลข่าวสารเป็นไปอย่างรอบด้านและมี ประสิทธภาพ
๑.๕ ทำหน้าที่ประสานงาน ส์อสัมพันธ์ และวางแผนส์อ เพื่อการเผยแพร,ข้อมูลข่าวสารการ ประขาสัมพันธ์ในสึ่อภายใน ส์อภายนอก สึ่อมวลชนใบและต่างประเทศ ส์อสังคมออบไลนั ล่าหรับการ ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เป็นตามนโยบายหรอข้อสั่งการ เพื่อให้การสึ่อสารและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเป็นไปอย่าง รอบด้านและมีประสิทธภาพ
๑.๖ รวบรวมและจัดทำฐานข้อมูล สำหรับการประขาสัมพันธ์ วิเคราะห์แนวโน้มและทศทางของ ข่าวสาร ภาพสักษณ ใข้สำหรับดำเบนการประขาสัมพันธ์ เพื่อให้เป็นตามนโยบายหรอข้อสั่งการ เพื่อให้การสึ่อสาร และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเป็นไปอย่างรอบด้านและมีประสิทธภาพ
๑.๗ ติดตามและสำรวจความคดเห็บ ภาพลักษณ์ ที่มีต่อองค์กร หรอ ประเดน หรอ วาระทางสังคม ที่เกี่ยวเนื่องกับองค์กร บุคลากร เพี่อนำมาเป็นข้อมูลดำเนินการประชาสัมพันธ์ เพี่อให้เป็นตามนโยบายหรอ ข้อสั่งการ เพี่อให้การส์อสารและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเป็นไปอย่างรอบด้านและมีประสิทธภาพ
๑.๘ ทำหน้าที่กำหนด ควบคุม ทศทาง ข้อมูลข่าวสาร ภาพลักษณ์ เพื่อการประขาสัมพับธ์และ การปฎํบ้ตการข้อมูลข่าวสาร
๑.๙ ทำหน้าที่ขี้แจง เอกสาร ข่าวสาร คำสั่ง หรอสิ,งอึ่น1ใด เพื่อสร้างความร ความเข้าใจ ให้กับ กลุ่มเป๋าหมาย ประขาขนทั่วไป ข้าราขการตำรวจ ใบการประขาสัมพันธ์ เพื่อให้เป็นตามนโยบายหรอข้อสั่งการ เพื่อให้การสึ่อสารและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเป็นไปอย่างรอบด้านและมีประสิทธภาพ
๑.๑๐ ปฎบตหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง และ/หรอ งานทั่!ด้รับสั่งการหรอได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญขา
ด้านการวางแผน
วางแผนการทำงานที่รับผดขอบ ร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานหรอโครงการด่างๆ ของ กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งขาติ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามเป๋าหมายและผลสัมฤทธที่กำหนด
๓. ด้านการประสานงาน
๓.๑ ประสานการทำงานร่วมกับบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอโสำนักงาน ตำรวจแห่งขาติ เพื่อให้เกิดความร่วมมีอและผลสัมฤทธตามที่กำหนด
๓.๒ ขี้แจงและให้รายละเอยด เกี่ยวกับข้อมูลข้อเทจจรํงแก่บุคคลหรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างความ เข้าใจและให้ความร่วมมีอในการดำเนินงานตามทึ๋1ด้รับมอบหมาย
๔. ด้านการบรัการ
ให้บรัการข้อมูลข่าวสารการประขาสัมพันธ์แก่ข้าราขการตำรวจ ประชาขน และหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความถูกตองตรงตามข้อเท็จจรัง
อัตราว่าง ๓ อัตรา
ค่าตอบแทน ๑๘,000 บาทต่อเดือน


1. การกระทำความผิดข้อใดในต่อไปนี้ ไม่ถือว่าได้กระทำลงในราชอาณาจักร
ก. นายเอกได้ชกต่อยนายโท บนเครื่องบินสัญชาติไทย
ข. นายเอ ได้ยิง นายบี ซึ่งเป็นคนไทยในประเทศอังกฤษ
ค. นายจันทร์ ยิงปืนจากฝั่งพม่า มาถูกนายอังคารในฝั่งไทย
ง. นาย ก อยู่ประเทศจีน ได้ใช้ให้นาย ข ยิง นาย ค ในประเทศไทย

2. นายอาทิตย์ ทำงานเป็นเลขานุการทูตที่ประเทศสิงคโปร์ ได้ยักยอกเงินซึ่งตนมีหน้าที่ดูแลไปผู้บังคับบัญชาทราบจึงเรียกพบ แต่นายอาทิตย์กลับเสนอเงินเพื่อปิดปาก ต่อมากระทรวงต่างประเทศร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดี กรณีนี้ต้องรับโทษในราชอาณาจักรหรือไม่
ก. รับโทษในความผิดฐานยักยอก
ข. รับโทษในความผิดฐานให้สินบนเจ้าพนักงาน
ค. รับโทษ ทั้ง ข้อ ก และ ข้อ ข
ง. ไม่ต้องรับโทษในราชอาณาจักร

3. นายหนึ่งได้ขอยืมเงิน นายสองในขณะที่อยู่บริเวณห้องผู้โดยสารขาออกของประเทศอินเดีย นายสองไม่ให้จึงทะเลาะกันนั้นเอง นายหนึ่งได้ถือโอกาสล้วงเอาเงินนายสองไป เมื่อมาถึงประเทศไทย นายสองได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนนายหนึ่งต้องรับโทษในราชอาณาจักร หรือไม่
ก. ไม่ต้องรับโทษในราชอาณาจักร เพราะไม่ได้กระทำในประเทศไทย
ข. ไม่ต้องรับโทษในราชอาณาจักร เพราะไม่ได้กระทำในอากาศยานไทย
ค. ต้องรับโทษในราชอาณาจักร เพราะนายหนึ่งเป็นคนไทย และนายสองได้ร้องทุกข์แล้ว
ง. ต้องรับโทษในราชอาณาจักร เพราะห้องผู้โดยสารขาออกถือเป็นเขตสากล

4. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการ “รอการลงโทษ”
ก. ศาลฟ้องต้องโทษจำคุก เป็นรายกระทง ไม่เกิน 3 ปี
ข. ต้องไม่เคยจำคุกจริง ๆ มาก่อน
ค. ต้องไม่เคยรอลงโทษจำคุกมาก่อน
ง. ศาลจะใช้ดุลยพินิจเป็นเรื่อง ๆ ไป

5. ในกรณีใดต่อไปนี้ ศาลไม่สามารถเปลี่ยนโทษจำคุกเป็นกักขังแทน
ก. เคยต้องโทษจำคุกในคดีเจตนา
ข. เป็นคดีลหุโทษ
ค. ศาลลงโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน
ง. เป็นคดีประมาท

6. ข้อใด มิใช่ความหมายของการกระทำโดยเจตนา ทางกฎหมายอาญา
ก. เจตนาประสงค์ต่อผล
ข. เจตนาเล็งเห็นผล
ค. เจตนากระทำต่อผล
ง. ถูกทุกข้อ

7. นายเอกเป็นครูสอนว่ายน้ำ มีหน้าที่ดูแลนักเรียนที่มาเรียนว่ายน้ำ นายเอกเห็นเด็กชายบี กำลังจะจมน้ำ แต่ก็ไม่ได้เข้าไปช่วยเพราะมีเรื่องโกรธเคืองกับบิดาของเด็กชายบี ดังนั้นนายเอกกระทำความผิดเพราะเหตุใด
ก. ประมาท
ข. ละเว้น
ค. งดเว้น
ง. ถูกทุกข้อ

8. บุคคลใดเจตนาที่จะกระทำต่อบุคคลหนึ่ง แต่ผลของการกระทำเกิดแก่อีกบุคคลหนึ่งถือว่าเป็นการกระทำประเภทใด
ก. โดยสำคัญผิด
ข. โดยพลาดไป
ค. โดยประมาท
ง. โดยจำเป็น

9. นายเอกเห็นรถไฟ บรรทุกคนมาเต็มโบกี้ นึกสนุกจึงใช้ปืนยิงขึ้นไปบนโบกี้รถไฟ การกระทำของนายเอก ถือว่าเป็นเจตนาประเภทใด
ก. เจตนา โดยประสงค์ต่อผล
ข. เจตนา โดยประมาทเลินเล่อ
ค. เจตนาเล็งเห็นผล
ง. เจตนา โดยพลาดไป



ตัวอย่างแนวข้อสอบ

ข้อสอบกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
1. นายดวงเป็นโจทก์ฟ้องนายเด็ดเป็นจำเลยข้อหาฆ่านางเดือนภริยาของนายดวงโดยเจตนาต่อมาพนักงานอัยการยื่นคำร้องขอเข้าร่วมเป็นโจทก์กับนายดวงศาลอนุญาตแล้ว ในระหว่างพิจารณาคดีปรากฏว่านายดวงและพนักงานอัยการมีความเห็นขัดแย้งกันในการที่จะนำพยานเข้าสืบ ทั้งนายดวงและพนักงานอัยการต่างยื่นคำร้องต่อศาลขอให้สั่งห้ามอีกฝ่ายหนึ่งนำพยานบางคนเข้าสืบเพราะเห็นว่าจะทำให้คดีของตนเสียหาย ให้วินิจฉัยว่า นายดวงและพนักงานอัยการจะมีอำนาจดำเนินการได้เพียงใด ( เนติ 56 )
ก. พนักงานอัยการมีอำนาจยื่นคำร้องขอให้ศาลสั่งห้ามนายดวงนำพยานบางคนที่เห็นว่าจะทำให้คดีของตนเสียหาย มิให้นำเข้าสืบได้ เนื่องจากพนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้องคดีอาญาในนามของแผ่นดินแต่นายดวงไม่มีอำนาจดำเนินการเช่นนั้น
ข. พนักงานอัยการไม่มีอำนาจยื่นคำร้องขอให้ศาลสั่งห้ามนายดวงนำพยานบางคนที่เห็นว่าจะทำให้คดีของตนเสียหาย มิให้นำเข้าสืบ เนื่องจากพนักงานอัยการเป็นโจทก์ร่วม
ค. นายดวงมีอำนาจยื่นคำร้องขอให้ศาลสั่งห้ามพนักงานอัยการนำพยานบางคนที่เห็นว่าจะทำให้คดีของตนเสียหาย มิให้นำเข้าสืบได้ เนื่องจากนายดวงฟ้องคดีก่อน
ง. แล้วแต่ศาลเห็นสมควร เพื่อการยุติธรรม

2. พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้องนายชวดจำเลยฐานลักรถจักรยาน 1 คัน ราคา 2,000 บาทของนายฉลู กรรมหนึ่ง และฐานยักยอกเครื่องรับวิทยุ 1 เครื่อง ราคา1,000 บาท ของนายฉลู อีกกรรมหนึ่งโดยขอให้นายชวดคืนหรือใช้ราคารถจักรยานและเครื่องรับวิทยุดังกล่าวให้แก่นายฉลู ผู้เสียหายด้วยศาลพิจารณาแล้วพิพากษายกฟ้องฐานลักทรัพย์เพราะนายชวดขาดเจตนาทุจริต และยกฟ้องฐานยักยอกเพราะคดีขาดอายุความร้องทุกข์แล้วให้วินิจฉัยว่า ศาลจะสั่งให้นายชวด คืนหรือใช้ราคารถจักรยาน และเครื่องรับวิทยุดังกล่าวให้แก่นายฉลูได้หรือไม่ ( เนติ 56 )
ก. ศาลสั่งไม่ได้ เนื่องจากคดีอาญามีคำพิพากษายกฟ้อง
ข. คดีลักทรัพย์สั่งคืนหรือใช้ราคาได้ ส่วนคดียักยอกสั่งไม่ได้ เพราะอัยการไม่มีอำนาจฟ้อง
ค. คดีลักทรัพย์สั่งคืนหรือใช้ราคาไม่ได้ ส่วนคดียักยอกสั่งได้ เพราะไม่ได้ยกฟ้องในความผิด
ง. ศาลสั่งคืนหรือชดใช้ราคาได้ทั้งสองคดี เพราะคำพิพากษาส่วนอาญาไม่ผูกพันทางแพ่ง

3. นายคดยักยอกเงินของนายซื่อไปจำนวน 500,000 บาท นายซื่อได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีแก่นายคดไว้แล้วต่อมานายซื่อฟ้องนายคดเป็นคดีอาญาในความผิดฐานยักยอกเงินจำนวนดังกล่าวศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วมีคำสั่งว่าคดีมีมูลให้ประทับฟ้องไว้พิจารณา หากนายซื่อได้ฟ้องนายคดต่อศาลเป็นคดีแพ่งขอให้บังคับนายคดคืนเงินที่ยักยอกไป แล้วต่อมาได้ทำสัญญาประนีประนอมยอมความกันโดยนายคดยอมคืนเงินทั้งหมดด้วยการผ่อนชำระเป็นงวด หากผิดนัดงวดใดให้บังคับคดีได้ทันทีและนายซื่อไม่ติดใจเรียกร้องเงินอื่นใดจากนายคดอีก กรณีนี้จะมีผลให้สิทธินำคดีอาญามาฟ้องของนายซื่อระงับไปหรือไม่หรือ ( เนติ 56 )
ก. คดีอาญาระงับ เพราะมีการประนีประนอมยอมความกันแล้วทั้งทางอาญาและทางแพ่ง
ข. คดีอาญาระงับ เพราะมีการประนีประนอมยอมความกันในคดีความผิดต่อส่วนตัว
ค. คดีอาญาไม่ระงับ เพราะมีการประนีประนอมยอมความกันเฉพาะทางแพ่ง
ง. คดีอาญาไม่ระงับ เพราะยังไม่มีการถอนคำร้องทุกข์

4. นายคดยักยอกเงินของนายซื่อไปจำนวน 500,000 บาท นายซื่อได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีแก่นายคดไว้แล้วต่อมานายซื่อฟ้องนายคดเป็นคดีอาญาในความผิดฐานยักยอกเงินจำนวนดังกล่าวศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วมีคำสั่งว่าคดีมีมูลให้ประทับฟ้องไว้พิจารณา หากนายซื่อได้ถอนคำร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพราะเหตุได้นำคดีอาญาไปฟ้องเองแล้ว จะมีผลให้สิทธินำคดีอาญามาฟ้องของนายซื่อระงับไปหรือไม่ ( เนติ 56 )
ก. คดีอาญาระงับ เพราะมีการถอนคำร้องทุกข์โดยชอบด้วยกฎหมาย
ข. คดีอาญาระงับ เพราะเป็นความผิดต่อส่วนตัว
ค. คดีอาญาไม่ระงับ เพราะถอนคำร้องทุกข์หลังจากฟ้องคดีเอง
ง. คดีอาญาไม่ระงับ เพราะคนละกระบวนการยุติธรรม

5. เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2547 นายเสียงร้องทุกข์ต่อร้อยตำรวจโทแสงว่า นายสีลักแจกันลายครามของนายเสียงไป ร้อยตำรวจโทแสงรับคำร้องทุกข์และทำการสอบสวน นายสีทราบว่ามีผู้กล่าวหาตน จึงเข้าพบร้อยตำรวจโทแสงเพื่อต่อสู้คดี ร้อยตำรวจโทแสงแจ้งข้อหาลักทรัพย์และสอบสวนนายสี นายสีให้การปฏิเสธ ร้อยตำรวจโทแสงจึงให้นายสีทำประกันและวางหลักประกัน แต่นายสีไม่มีหลักประกัน ร้อยตำรวจโทแสงจึงควบคุมตัวนายสีไว้ การควบคุมตัวนายสีชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ( เนติ 56 )
ก. ชอบด้วยกฎหมาย เพราะเป็นอำนาจของพนักงานสอบสวน
ข. ชอบด้วยกฎหมาย เพราะมีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว
ค. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะต้องให้ประกันตัวหรือทำสัญญาประกันตัว
ง. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะ พงส.ไม่มีอำนาจจับกุม จึงจะควบคุมตัวไม่ได้

6. คดีอาญาเรื่องหนึ่ง ความผิดเกิดในเขตอำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ จำเลยมีที่อยู่ที่อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร และหลบหนีไปถูกจับได้ที่อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองตากทำการสอบสวน เพราะการดำเนินคดีที่อำเภอเมืองตากสะดวกกว่า พนักงานอัยการจังหวัดตากยื่นฟ้องจำเลยที่ศาลจังหวัดตาก ระหว่างสืบพยานโจทก์ จำเลยยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดตากขอโอนคดีไปพิจารณาที่ศาลจังหวัดกำแพงเพชร เพราะจะได้มีโอกาสติดต่อกับญาติของตนได้โดยสะดวก ระหว่างรอคำสั่งศาลจังหวัดตาก จำเลยได้ยื่นคำร้องต่ออธิบดีผู้พิพากษาภาคที่มีเขตอำนาจเหนือศาลต่าง ๆ นั้นอีก โดยขอโอนคดีดังกล่าวไปพิจารณายังศาลจังหวัดอุทัยธานีโดยจำเลยอ้างว่าผู้เสียหายเป็นผู้มีอิทธิพล อาจมีการขัดขวางต่อการพิจารณาหรือน่ากลัวว่าจะเกิดความไม่สงบหรือเหตุร้ายอย่างอื่นขึ้น ให้วินิจฉัยว่า จำเลยจะขอโอนคดีในกรณีดังกล่าวได้หรือไม่ ( เนติ 55 )
ก. โอนคดีได้ แต่จะต้องร้องขอให้โอนคดีไปพิจารณายังศาลที่ความผิดได้เกิดในเขตเท่านั้น คือศาลจังหวัดนครสวรรค์
ข. โอนคดีได้ ทั้งศาลจังหวัดนครสวรรค์ และศาลจังหวัดกำแพงเพชร
ค. โอนคดีได้ เฉพาะศาลจังหวัดกำแพงเพชร
ง. โอนคดีไม่ได้

7. กรณีตามข้อ 6 หากระหว่างรอคำสั่งศาลจังหวัดตาก จำเลยได้ยื่นคำร้องต่ออธิบดีผู้พิพากษาภาคที่มีเขตอำนาจเหนือศาลต่าง ๆ นั้นอีก โดยขอโอนคดีดังกล่าวไปพิจารณายังศาลจังหวัดอุทัยธานีโดยจำเลยอ้างว่าผู้เสียหายเป็นผู้มีอิทธิพล อาจมีการขัดขวางต่อการพิจารณาหรือน่ากลัวว่าจะเกิดความไม่สงบหรือเหตุร้ายอย่างอื่นขึ้น ให้วินิจฉัยว่า จำเลยจะขอโอนคดีในกรณีดังกล่าวได้หรือไม่ ( เนติ 55 )
ก. จำเลยขอโอนได้ เพราะอธิบดีผู้พิพากษาภาคมีเขตอำนาจขอให้โอนคดีไปพิจารณายังศาลอื่น
ข. จำเลยขอโอนได้ แต่ต้องมีเหตุผลอื่นประกอบ
ค. จำเลยจะยื่นคำร้องต่ออธิบดีผู้พิพากษาภาคที่มีเขตอำนาจขอให้โอนคดีไปพิจารณายังศาลจังหวัดอุทัยธานีไม่ได้ เพราะเป็นอำนาจของประธานศาลฎีกาโดยเฉพาะเท่านั้น


ง. ไม่มีข้อใดถูก


ติดต่อรายระเอียดเพิ่มเติม
Tel. 083-6794888
Line. ID:bmw4888
Mail. thai4563@gmail.com
http://sobsob24.blogspot.com/

bowbow2517 26 เม.ย. 2559 เวลา 13:50 น. 0 578
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^