LASTEST NEWS

20 ม.ค. 2560ล่าสุด เปิดสอบท้องถิ่น 2560 กสถ.ออกหนังสือแจ้งการดำเนินการสอบเข้ารับราชการ ท้องถิ่น ปีพ.ศ.2560 20 ม.ค. 2560ระดมอาเซียนร่างมาตรฐานวิชาชีพครู 20 ม.ค. 2560สำนักงาน กศน.จังหวัดสระบุรี เปิดสอบพนักงานราชการครูกศน.ตำบล, นักวิชาการศึกษา และบรรณารักษ์ รวม 6อัตรา 20 ม.ค. 2560รับเยอะ 10 อัตรา เงินเดือน 15,000บ. สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2 เปิดรับสมัครครูธุรการ 20 ม.ค. 2560เปิดรับ 8 อัตรา (( ตำแหน่งครูพี่เลี้ยงเด็กพิการ )) วุฒิม.6ขึ้นไป หรือสูงกว่า ที่สพป.สุโขทัย เขต 1 20 ม.ค. 2560สพป.สุโขทัย เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน สมัคร27ม.ค.-6ก.พ.2560 20 ม.ค. 2560(ไม่ต้องมีวุฒิครู รับวุฒิม.6 ขึ้นไป) เปิดสอบพนักงานราชการ ครูพี่เลี้ยง เงินเดือน10,430บ. สมัคร27ม.ค.-6ก.พ.60 19 ม.ค. 2560สำหรับ ป.ตรี วท.บ. และ วศ.บ. ที่อยากเป็นครู จบแล้วบรรจุในคุณวุฒิป.โท 19 ม.ค. 2560สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 19 ม.ค. 2560รายชื่อผู้ผ่านการเทียบโอนความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 116

รายผลการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-NET ของโ

usericon

รายผลการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-NET  ของโ
ชื่อเรื่อง         รายผลการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-NET
ของโรงเรียนบางละมุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
ผู้รายงาน     นายเกียรติศักดิ์ คำทอง
ปีที่ศึกษา    ปีการศึกษา 2555

บทคัดย่อ
    
รายผลการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-NET ของโรงเรียนบางละมุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) รายผลการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-NET ของโรงเรียนบางละมุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 (2) ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-NET ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประจำปีการศึกษา 2554 และ 2555 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-NET ของโรงเรียนบางละมุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบางละมุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 185 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางละมุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 160 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 345 คน โดยจำนวน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คำนวณหาโดยวิธีประมาณขนาดกลุ่มของทาโรยามาเน (Taro.Yamane) ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05..เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ประกอบด้วย โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ข้อสอบ O-NET ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-NET ของโรงเรียนบางละมุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 8 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการดำเนินงานตามโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
1.1 นักเรียนร้อยละ 87.48 มีศักยภาพการอ่าน คิด เขียน สื่อสาร มีความสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ มีทักษะการคิดขั้นสูง รวมทั้งทักษะชีวิตและทักษะ การสื่อสารอย่างสร้างสรรค์
1.2 นักเรียนร้อยละ 92.13 มีจิตสาธารณะ รักษ์สิ่งแวดล้อม ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1.3 ผู้บริหารและครูร้อยละ 100 เป็นผู้บริหารและครูมืออาชีพ มีสมรรถนะตามมาตรฐานผู้บริหารสถานศึกษาและครูตามประกาศของคุรุสภา
1.4 สถานศึกษามีระบบมาตรฐานคุณภาพการศึกษา มีความพร้อมในการบริหารจัดการสถานศึกษา และการจัดการเรียนการสอนสู่มาตรฐานสากล พร้อมรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และรับการประเมินภายในจากหน่วยงานต้นสังกัดและการประเมินภายนอกจาก สมศ. ในรอบที่สี่ ระดับคุณภาพดีมาก
1.5 สถานศึกษาได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย ผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความช่วยเหลือเกื้อxxxลในการดำเนินการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับคุณภาพดีมาก
1.6 สถานศึกษามีหลักสูตรสถานศึกษาที่ถูกต้อง เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น และสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยบูรณาการ ICT ให้เอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียนตามจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริงโดยใช้เครื่องมือวัดที่หลากหลาย ระดับคุณภาพดีมาก
1.7 สถานศึกษามีวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ สร้างขวัญและกำลังใจให้ผู้บริหาร ครู บุคลากร นักเรียน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้สร้างสรรผลงาน เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน ระดับคุณภาพดีมาก
1.8 สถานศึกษามีการนิเทศ กำกับ ติดตามอย่างยั่งยืน มีระบบการนิเทศภายในที่เข้มแข็ง รวมทั้งการรายงานผลการดำเนินการอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ระดับคุณภาพดีมาก
2. ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2555
2.1 ผลการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-NET ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประจำปีการศึกษา 2555 พบว่า คะแนนเฉลี่ยรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เท่ากับ 45.82 ในขณะที่คะแนนเฉลี่ยรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ระดับจังหวัด เท่ากับ 43.97 ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 เท่ากับ 44.66 และระดับประเทศ เท่ากับ 42.43 สรุปว่า คะแนนเฉลี่ยรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ระดับโรงเรียนสูงกว่าระดับจังหวัด ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 และระดับประเทศ
2.2 ผลการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-NET ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6 ประจำปีการศึกษา 2555 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เท่ากับ 38.75 ในขณะที่คะแนนเฉลี่ยรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ระดับจังหวัด เท่ากับ 39.10 ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 เท่ากับ 38.84 และระดับประเทศ เท่ากับ 36.70 สรุปว่า คะแนนเฉลี่ยรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ระดับโรงเรียนสูงกว่าระดับประเทศ แต่ต่ำกว่าระดับจังหวัด และระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
2.3 ผลการเปรียบเทียบผลการสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างปีการศึกษา 2554 กับปีการศึกษา 2555 โดยรวมพบว่า มีค่าพัฒนาเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2554 เท่ากับ 1.70 เมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้พบว่า มีค่าพัฒนาเพิ่มขึ้น 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา และกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีค่าพัฒนามากที่สุดคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ค่าพัฒนาเท่ากับ 6.54 รองลงมาคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีค่าพัฒนาเท่ากับ 6.31 และ 5.63 ตามลำดับ ส่วนกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีค่าพัฒนาลดลง คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีค่าพัฒนาลดลงมากที่สุดคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าพัฒนาลดลงเท่ากับ -4.23 รองลงมาคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีค่าพัฒนาลดลงเท่ากับ -3.65 และ -1.87 ตามลำดับ
2.4 ผลการเปรียบเทียบผลการสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างปีการศึกษา 2554 กับปีการศึกษา 2555 โดยรวมพบว่า มีค่าพัฒนาเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2554 เท่ากับ 2.43 เมื่อพิจารณาจำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้พบว่า มีค่าพัฒนาเพิ่มขึ้น 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยกลุ่มสาระ การเรียนรู้ที่มีค่าพัฒนามากที่สุดคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าพัฒนาเท่ากับ 6.51 รองลงมาคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีค่าพัฒนาเท่ากับ 6.44 และ 4.40 ตามลำดับ ส่วนกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีค่าพัฒนาลดลง คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา และกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีค่าพัฒนาลดลงมากที่สุดคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีค่าพัฒนาลดลงเท่ากับ -1.60 รองลงมาคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา มีค่าพัฒนาลดลงเท่ากับ -1.21
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน O-NET การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (  4.62)
KIKADA 22 ม.ค. 2557 เวลา 16:04 น. 0 428
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^