การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำผักผลไม้ใส่ใจสุขภาพ รายว
การผลิตเครื่องดื่มสมุนไพร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : วรางคสิริ ทองไชย
ปีการศึกษา : ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำผักผลไม้ใส่ใจสุขภาพ รายวิชาเพิ่มเติม การผลิตเครื่องดื่มสมุนไพร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำผักผลไม้ใส่ใจสุขภาพ รายวิชาเพิ่มเติม การผลิตเครื่องดื่มสมุนไพร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนป่าตาลบ้านธิพิทยา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำผักผลไม้ใส่ใจสุขภาพ รายวิชาเพิ่มเติม การผลิตเครื่องดื่มสมุนไพร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนป่าตาลบ้านธิพิทยา เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง น้ำผักผลไม้ใส่ใจสุขภาพ รายวิชาเพิ่มเติม การผลิตเครื่องดื่มสมุนไพร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โรงเรียนป่าตาลบ้านธิพิทยา เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำผักผลไม้ใส่ใจสุขภาพ รายวิชาเพิ่มเติม การผลิตเครื่องดื่มสมุนไพร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนป่าตาลบ้านธิพิทยา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรายวิชาเพิ่มเติมการผลิตเครื่องดื่มสมุนไพร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนป่าตาลบ้านธิพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำผักผลไม้ใส่ใจสุขภาพ รายวิชาเพิ่มเติม การผลิตเครื่องดื่มสมุนไพร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 9 เล่ม ซึ่งแต่ละเล่มจะประกอบด้วย กิจกรรม และแบบทดสอบหลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง น้ำผักผลไม้ใส่ใจสุขภาพ ซึ่งเป็นข้อสอบแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำผักผลไม้ใส่ใจสุขภาพ จำนวน 10 ข้อ นำข้อมูลของนักเรียนที่ได้มาทำการวิเคราะห์เพื่อโดยการหาประสิทธิภาพของ E1 และ E2 หาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำผักผลไม้ใส่ใจสุขภาพ และวิเคราะห์ความพึงพอใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำผักผลไม้ใส่ใจสุขภาพ สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าเฉลี่ย (μ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ร้อยละ และดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำผักผลไม้ใส่ใจสุขภาพ รายวิชา การผลิตเครื่องดื่มสมุนไพร รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2 ) เท่ากับ 89.47/87.68 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผล (EI.) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำผักผลไม้ใส่ใจสุขภาพ รายวิชาการผลิตเครื่องดื่มสมุนไพร รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.5248 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5248 หรือ คิดเป็นร้อยละ 52.48 หลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง น้ำผักผลไม้ใส่ใจสุขภาพ
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำผักผลไม้ใส่ใจสุขภาพ รายวิชาการผลิตเครื่องดื่มสมุนไพร รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการทดสอบด้วยข้อสอบ แบบปรนัย และภาคปฏิบัติ พบว่า คะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 50.30
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำผักผลไม้ใส่ใจสุขภาพ มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง น้ำผักผลไม้ใส่ใจสุขภาพ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด