LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2560หนุน.คนไร้ตั๋วมีคุณภาพสอบครูได้ 29 มี.ค. 2560ด่วนที่สุด ก.ค.ศ.อนุมัติ ตำแหน่งและอัตราเงินเดือนขรก.ครูฯ จำนวน 1,145 อัตรา 28 มี.ค. 2560แนวปฏิบัติการสอบแข่งขันครูผู้ช่วยครั้งที่ 1 ปี 2560 28 มี.ค. 2560​ดาวน์โหลด! PowerPoint ชี้แจงดำเนินการสอบแข่งขัน ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ.ปีพ.ศ.2560 28 มี.ค. 2560ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว1858 ลว28มี.ค.2560 เรื่อง การสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2560 28 มี.ค. 2560ตอบปัญหาคาใจ 12ข้อสงสัย สอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป 2560 (กรณีไม่มี/มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู) 28 มี.ค. 2560"หมอธี" เผยก.ค.ศ.ให้ 25 สาขาไม่มีตั๋วครู สอบครูผู้ช่วยได้ 28 มี.ค. 2560ศธ.เดินหน้าสอบครูผู้ช่วยไม่มีใบประกอบวิชาชีพ 25 สาขา 28 มี.ค. 2560ผลการประชุม ก.ค.ศ. เปิดสอบบครูผู้ช่วย 6,437 อัตรา ไม่มีใบประกอบวิชาชีพฯ สมัครสอบได้ 25 สาขา 28 มี.ค. 2560ทบทวนเกณฑ์สอบครูใหม่

รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา

usericon

ชื่อเรื่องการวิจัย         รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา
         สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 3
ผู้วิจัย          นิเวศน์ อุดมรัตน์
วุฒิการศึกษา        กศ.ด. (การบริหารการศึกษา)
ตำแหน่ง            ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3
                สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 อำเภอครบุรี
จังหวัดนครราชสีมา โทร. 044-449021, 081-8862575, 088-9768
ปีที่วิจัย            2555-2557

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมนครราชสีมา เขต 3 วิธีการดำเนินการวิจัย
มี 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การศึกษาสภาพการปฏิบัติและปัญหาการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 จากการศึกษาเอกสารและงานวิจัย ที่เกี่ยวข้อง โดยสอบถามจากผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 127 คน ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) 2) การสร้างและพัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้โดยการประยุกต์ใช้เทคนิคเดลฟาย (Delphi Technique) จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 17 คน และประเมินความเหมาะสมของคู่มือการดำเนินการตามรูปแบบ โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 14 คน 3) การทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 3 ในโรงเรียนกลุ่มทดลอง 3 รอบ รอบที่ 1 นำไปใช้กับโรงเรียนประถมศึกษา จำนวน 3 โรงเรียน แบ่งขนาด ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ รอบที่ 2 นำไปใช้กับกลุ่มโรงเรียนกลุ่มควบคุม 12 โรงเรียน และกลุ่มทดลอง จำนวน 12 โรงเรียน และรอบที่ 3 นำไปใช้ในโรงเรียนที่เป็นกลุ่มควบคุม
12 โรงเรียนและกลุ่มทดลอง จำนวน 12 โรงเรียน 4) การประเมินรูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 พิจารณาจากความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนกลุ่มที่ทดลองใช้รูปแบบ จำนวน 12 คน โดยการประชุมสนทนากลุ่ม (focus group discussion ) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน และ ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์

    ผลการวิจัย พบว่า
        1. สภาพการปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับน้อย ส่วนปัญหาการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
        2. รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ประกอบด้วย องค์ประกอบ 6 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการบริหารจัดการ 2) ด้านการจัดสภาพแวดล้อม 3) ด้านการพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และการนิเทศ 4) ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 5) ด้านการมีส่วนร่วมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และ 6) ด้านการกำกับ ติดตาม และประเมินผล     
        3. การทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 พบว่า
            3.1 การปฏิบัติตามรูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 โดยรวมและรายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด
            3.2 พฤติกรรมด้านคุณธรรมนักเรียนระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม พบว่านักเรียนในกลุ่มทดลองมีพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม 9 ประการ ประกอบด้วย 1) ความขยัน
2) ความประหยัด 3) ความซื่อสัตย์ 4) ความมีวินัย 5) ความสุภาพ 6) ความสะอาด 7) ความสามัคคี 8) ความมีน้ำใจ และ 9) มีจิตสาธารณะ โดยรวมและรายด้านทุกด้าน มีผลพัฒนาเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม
        4. การประเมินรูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 พบว่ารูปแบบที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความถูกต้องครอบคลุม และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด

คำหลัก : รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
sujimanut 18 มี.ค. 2559 เวลา 12:28 น. 0 90
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^