LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.ปทุมธานี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ปทุมธานี 26 เม.ย. 2567สพม.นครปฐม ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครปฐม 26 เม.ย. 2567สพป.นราธิวาส เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 2 26 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุดรธานี เขต 3 26 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยโสธร เขต 2 26 เม.ย. 2567สพม.อุทัยธานี ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.อุทัยธานี ชัยนาท

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทค

usericon

หัวข้อนวัตกรรม    รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน    นางสาวอัชรา เอี่ยมแจ้งพันธุ์
โรงเรียน    โรงเรียนเทศบาล4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี
สังกัด    เทศบาลเมืองลพบุรี

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายคือ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw)4 เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2). เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน ด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw)4 เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw)4 เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 โรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 22 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง คือ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw) 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (T – test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw)4 เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 10 เล่ม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 เมื่อพิจารณารายเล่มปรากฏว่า เล่มที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ 82.14/80.33 เล่มที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ 82.38/81.33เล่มที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ 82.02/80.67 เล่มที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ 84.40/80.67 เล่มที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ 82.86/81.33 เล่มที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพ 83.10/82.00 เล่มที่ 7 มีค่าประสิทธิภาพ 84.17/82.00 เล่มที่ 8 มีค่าประสิทธิภาพ 82.74/83.33 เล่มที่ 9 มีค่าประสิทธิภาพ 83.33/84.33 เล่มที่ 10 มีค่าประสิทธิภาพ 83.81/82.67 และรวมเฉลี่ยทุกเล่มมีค่าประสิทธิภาพ 83.10/81.87
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw) 4เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw)4 เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52 , S.D. = 0.48) หากพิจารณาค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจสูงลงมา 3 รายการ โดยรายการที่มีระดับความพึงพอใจสูงที่สุด ได้แก่ เมื่อศึกษาเอกสารประกอบการสอนแล้ว มีความรู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวของประเทศในกลุ่ม ASEAN เพิ่มมากขึ้น( = 4.85, S.D. = 0.36) รองลงมาคือ รู้สึกผ่อนคลาย ไม่กดดัน เมื่อเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์( = 4.73,
S.D. = 0.45) และเนื้อหาในเอกสารประกอบการสอนก่อให้เกิดทักษะทางการอ่าน( = 4.65,
S.D. = 0.48)
ตา 15 มี.ค. 2559 เวลา 15:47 น. 0 705
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^