LASTEST NEWS

26 ม.ค. 2564โรงเรียนจิตพิมล (มัธยมศึกษาปีที่ 1-6) ประกาศรับสมัครครู 3 อัตรา - สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 26 ม.ค. 2564สพฐ.แจ้งโอนจัดสรรค่าตอบแทนผู้ปฏิบัติงานในห้ราชการ ม.ค.-มี.ค.64 25 ม.ค. 2564สทศ.สพฐ.เปิดอบรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-learning) หลักสูตรผ่านการรับรอง  นับชั่วโมง ว21 ทำวิทยฐานะได้  25 ม.ค. 2564สรุป (ร่าง) เกณฑ์วิทยฐานะครู ปรับใหม่ ล่าสุดที่เห็นชอบโดย ก.ค.ศ. 25 ม.ค. 2564วิทยฐานะเกณฑ์ใหม่ ประกาศใช้ 1 พ.ค.64 เข้มคงวิทยฐานะ 4 ปี ลดประเมินเอกสาร ยื่นผ่านระบบออนไลน์ 25 ม.ค. 2564แนะนำคุณครูครับ หลักสูตรอบรมออนไลน์ เก็บชั่วโมง ว21 จำนวน 20 ชั่วโมง คุรุพัฒนารับรองแล้ว! 24 ม.ค. 2564โรงเรียนที่มีนักเรียน 120 - 719 คน มีรองผอ.ได้ 1 คน 24 ม.ค. 2564สพฐ. จัดทำรูปแบบการพัฒนางาน หรือปรับปรุงงานที่จะลดภาระงานครูทั้งระบบ 24 ม.ค. 2564สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกาศรับสมัครพนักงานราชการ 13 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ 25 ม.ค.-5 ก.ค.2564 24 ม.ค. 2564โรงเรียนวัดแพรกษา รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 25-29 มกราคม 2564

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทค

usericon

หัวข้อนวัตกรรม    รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน    นางสาวอัชรา เอี่ยมแจ้งพันธุ์
โรงเรียน    โรงเรียนเทศบาล4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี
สังกัด    เทศบาลเมืองลพบุรี

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายคือ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw)4 เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2). เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน ด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw)4 เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw)4 เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 โรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 22 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง คือ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw) 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (T – test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw)4 เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 10 เล่ม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 เมื่อพิจารณารายเล่มปรากฏว่า เล่มที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ 82.14/80.33 เล่มที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ 82.38/81.33เล่มที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ 82.02/80.67 เล่มที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ 84.40/80.67 เล่มที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ 82.86/81.33 เล่มที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพ 83.10/82.00 เล่มที่ 7 มีค่าประสิทธิภาพ 84.17/82.00 เล่มที่ 8 มีค่าประสิทธิภาพ 82.74/83.33 เล่มที่ 9 มีค่าประสิทธิภาพ 83.33/84.33 เล่มที่ 10 มีค่าประสิทธิภาพ 83.81/82.67 และรวมเฉลี่ยทุกเล่มมีค่าประสิทธิภาพ 83.10/81.87
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw) 4เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw)4 เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52 , S.D. = 0.48) หากพิจารณาค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจสูงลงมา 3 รายการ โดยรายการที่มีระดับความพึงพอใจสูงที่สุด ได้แก่ เมื่อศึกษาเอกสารประกอบการสอนแล้ว มีความรู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวของประเทศในกลุ่ม ASEAN เพิ่มมากขึ้น( = 4.85, S.D. = 0.36) รองลงมาคือ รู้สึกผ่อนคลาย ไม่กดดัน เมื่อเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์( = 4.73,
S.D. = 0.45) และเนื้อหาในเอกสารประกอบการสอนก่อให้เกิดทักษะทางการอ่าน( = 4.65,
S.D. = 0.48)
ตา 15 มี.ค. 2559 เวลา 15:47 น. 0 368
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^