LASTEST NEWS

21 ก.พ. 2562รอบ 8 มาแล้ว ! สถ.เรียกบรรจุ ขรก.ท้องถิ่น 25-26 ก.พ. นี้ 21 ก.พ. 2562“บุญรักษ์” ไม่ติดใจเรียก “ครูใหญ่” แทน “ผอ.” คาดสัปดาห์หน้าประกาศเกณฑ์รับ นร.ใหม่ได้ 21 ก.พ. 2562"ครูใหญ่-อาจารย์ใหญ่-ผอ.ร.ร." ต่างกันยังไง หลังจ่อชง กม.ปรับตำแหน่ง ผอ.เหลือแค่ครูใหญ่ 21 ก.พ. 2562สทศ.ย้ำนักเรียนที่สอบGAT/PATตรวจสนามสอบ และที่นั่ง ไปก่อนเวลา 30นาที  21 ก.พ. 2562ข่าวดี! ธนาคารออมสิน เปิดรับสมัครพนักงาน ล็อตใหญ่ 191 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต บัดนี้เป็นต้นไป 21 ก.พ. 2562​คลายปม! ให้ข้าราชการเกษียณเมื่ออายุ 63 เริ่มแล้วหรือยัง? 21 ก.พ. 2562สัปดาห์หน้า สพฐ.คลอดประกาศรับนักเรียน 21 ก.พ. 2562เทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ เปิดสอบพนักงานจ้าง 87 อัตรา สมัคร 1-11 มี.ค.2562 21 ก.พ. 2562ก.ค.ศ.กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนา ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ตาม ว.4 20 ก.พ. 2562จ่อโละชื่อตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาจาก "ผู้อำนวยการ" เป็น "ครูใหญ่"

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทค

usericon

หัวข้อนวัตกรรม    รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน    นางสาวอัชรา เอี่ยมแจ้งพันธุ์
โรงเรียน    โรงเรียนเทศบาล4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี
สังกัด    เทศบาลเมืองลพบุรี

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายคือ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw)4 เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2). เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน ด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw)4 เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw)4 เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 โรงเรียนเทศบาล 4 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 22 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง คือ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw) 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (T – test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw)4 เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 10 เล่ม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 เมื่อพิจารณารายเล่มปรากฏว่า เล่มที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ 82.14/80.33 เล่มที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ 82.38/81.33เล่มที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ 82.02/80.67 เล่มที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ 84.40/80.67 เล่มที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ 82.86/81.33 เล่มที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพ 83.10/82.00 เล่มที่ 7 มีค่าประสิทธิภาพ 84.17/82.00 เล่มที่ 8 มีค่าประสิทธิภาพ 82.74/83.33 เล่มที่ 9 มีค่าประสิทธิภาพ 83.33/84.33 เล่มที่ 10 มีค่าประสิทธิภาพ 83.81/82.67 และรวมเฉลี่ยทุกเล่มมีค่าประสิทธิภาพ 83.10/81.87
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw) 4เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (Jigsaw)4 เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52 , S.D. = 0.48) หากพิจารณาค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจสูงลงมา 3 รายการ โดยรายการที่มีระดับความพึงพอใจสูงที่สุด ได้แก่ เมื่อศึกษาเอกสารประกอบการสอนแล้ว มีความรู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวของประเทศในกลุ่ม ASEAN เพิ่มมากขึ้น( = 4.85, S.D. = 0.36) รองลงมาคือ รู้สึกผ่อนคลาย ไม่กดดัน เมื่อเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนด้วยกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์( = 4.73,
S.D. = 0.45) และเนื้อหาในเอกสารประกอบการสอนก่อให้เกิดทักษะทางการอ่าน( = 4.65,
S.D. = 0.48)
ตา 15 มี.ค. 2559 เวลา 15:47 น. 0 145
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^