LASTEST NEWS

23 ก.พ. 2560"หมอธี"ลั่นไม่ยุบเขตพื้นที่ฯ-ไม่ย้าย "การุณ" 23 ก.พ. 2560สพฐ.ปรับปฏินทินสอบครูผู้ช่วยเสร็จแล้ว 23 ก.พ. 2560กศจ.สระบุรี เปิดสอบบรรจุครูผู้ช่วย 22 วิชาเอก 64 อัตรา 23 ก.พ. 2560ก.ค.ศ.อนุมัติตำแหน่งและอัตราเงินเดือนข้าราชการครูฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย 3,492 อัตรา 23 ก.พ. 2560การประชุมขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพโรงเรียน ICU 22 ก.พ. 2560(วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา) เงินเดือน 19,500 บาท มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดสอบพนักงานมหาวิทยาลัย 22 ก.พ. 2560เช็คยอดสมัครที่นี่! กางสรุปยอดสมัคร สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 2560 ทุกกศจ.ทั่วประเทศ 22 ก.พ. 2560ไม่มีวุฒิครูเชิญเลย! ม.ธุรกิจบัณฑิต เปิดรับ ป.โท ชนิดรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู 22 ก.พ. 2560สำรวจ 2 ช่องทาง ป.ตรีอื่น อยากเป็นครู 22 ก.พ. 2560สพฐ.เปิดสัดส่วนรับ ม.1 โรงเรียนต่างจังหวัด ทั่วประเทศ 224 โรง

การพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชุดมาตราตัวสะกด

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานผลการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและ
         การเขียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด มาตราตัวสะกด
ผู้รายงาน        นางอารยา อุทัยรังษี
ตำแหน่ง        ครู อันดับ คศ. 2 วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด        โรงเรียนบ้านเขาวัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
         สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์         2558

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด มาตราตัวสะกด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด มาตราตัวสะกด 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด มาตราตัวสะกด 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด มาตราตัวสะกด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านเขาวัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) กำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด มาตราตัวสะกด จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบย่อยหลังเรียนเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 8 เล่ม เล่มละ 10 ข้อ รวมจำนวนแบบทดสอบย่อย 80 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน ๓ ตอนประกอบด้วย ข้อสอบปรนัยแบบ ๓ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ แบบทดสอบการเขียนคำศัพท์ จำนวน ๑๐ ข้อ และแบบทดสอบการอ่านคำศัพท์ จำนวน ๑๐ ข้อ รวมทั้งหมด ๕๐ ข้อ 5) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด มาตราตัวสะกด เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) ชนิด 5 ระดับจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
    ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด มาตราตัวสะกด โดยรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.04/81.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด มาตราตัวสะกด ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7683 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 76.83 เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน ชุด มาตราตัวสะกด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 อยู่ในระดับมากที่สุด
tro872214 11 มี.ค. 2559 เวลา 21:46 น. 0 48
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^