LASTEST NEWS

29 ต.ค. 2563ศธจ.เพชรบูรณ์ ประกาศผลการย้าย ผอ.สถานศึกษา ปีพ.ศ.2563 29 ต.ค. 2563ศธจ.เพชรบูรณ์ ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2/2563  29 ต.ค. 2563นักวิชาการติงศธ.ปรับหลักสูตรขั้นพื้นฐาน  29 ต.ค. 2563ก.ค.ศ.อนุมัติย้าย ผอ.-รองผอ.เขต 154 อัตรา แต่งตั้งใหม่ผอ.-รองผอ.เขต 285 อัตรา 29 ต.ค. 2563ก.ค.ศ.เห็นชอบแนวทางการขอทบทวนมติ ว13 29 ต.ค. 2563ก.ค.ศ.เห็นชอบแนวทางการย้ายผู้อำนวยการสถานศึกษา สพฐ. 29 ต.ค. 2563ผลการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 7/2563 เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2563 28 ต.ค. 2563ธุรการโรงเรียน อายุงาน 4 ปี เตรียมเฮ กศจ.เตรียมสอบบรรจุครู กรณีพิเศษ (ระดับปฏิบัติงาน) สมัคร 23-29 พ.ย.2563 28 ต.ค. 2563ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ก.ค.ศ. ยกเครื่อง กระบวนการขอและเลื่อนวิทยฐานะแนวใหม่ทั้งระบบ 28 ต.ค. 2563การประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำ (ร่าง) ประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.

การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม

usericon

การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
ชื่อเรื่อง        การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
            กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยวิธีสอนแบบ สสวท.
ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางสมร หอระพร้อม
สถานศึกษา        โรงเรียนโพนทองวิทยายน อำเภอโพนทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
            มัธยมศึกษา เขต 27
ปีการศึกษา        2556

บทคัดย่อ

    การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญและมีความจำเป็นอย่างยิ่ง การเรียนคณิตศาสตร์นั้นนอกจากเรียนให้เข้าใจแล้ว จะต้องให้เกิดทักษะด้วยจึงจะเกิดประโยชน์ การฝึกทักษะเป็นประจำช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ และเป็นปัจจัยสำคัญนำให้ผู้เรียนไปสู่ความสำเร็จในการเรียนคณิตศาสตร์ การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายดังนี้
    1. เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
    2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
    3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างกลุ่มที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กับกลุ่มที่เรียนรู้ตามปกติ
    4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลาก กลุ่มทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนโพนทองวิทยายน จำนวน 30 คน ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม และกลุ่มควบคุม ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนโพนทองวิทยายน จำนวน 30 คน ที่เรียนตามปกติ ไม่ได้ใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม


    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Independent Samples)
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.23/81.78 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75
    2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6852 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียน มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.52
    3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่ากลุ่มนักเรียนที่เรียนรู้ตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับ มากที่สุด
    โดยสรุป ผลการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ทำให้ได้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สูงกว่ากลุ่มที่เรียนตามปกติ สามารถนำไปใช้พัฒนาการเรียนการสอนให้ประสิทธิผลสำเร็จได้

Samon1234 23 ก.ย. 2556 เวลา 10:21 น. 0 1,334
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^