LASTEST NEWS

18 ส.ค. 2560จังหวัดนครราชสีมา เปิดสอบพนักงานราชการ 32 อัตรา 18 ส.ค. 2560กศจ.พระนครศรีอยุธยา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 39 อัตรา - รายงานตัว 28 ส.ค.2560 18 ส.ค. 2560ร่างกำหนดพัฒนาการเด็กปฐมวัยละเอียดยิบ 17 ส.ค. 2560สพป.กรุงเทพมหานคร เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 17 ส.ค. 2560สพฐ.แชมป์ถูกร้องเรียน 2 ปีซ้อนรวมกว่าพันเรื่อง 17 ส.ค. 2560มอบ ผอ.เขตเป็น CEO จัดระเบียบอบรมครู 17 ส.ค. 2560การตัดโอนตำแหน่ง อัตราเงินเดือนและเงินอื่นที่เกี่ยวข้องของกระทรวงศึกษาธิการ (ครั้งที่ 1) 17 ส.ค. 2560เด็กไทยคว้าแชมป์ 7 ประเภท แข่งหุ่นยนต์นานาชาติที่จีน 17 ส.ค. 2560ฝาแฝด 13 คู่เข้า โรงเรียนเดียวกัน 17 ส.ค. 2560โรงเรียนบ้านแช่ช้าง(เทพนานุกูล) รับสมัคร ครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ (มีบ้านพักครู)

รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ
        ชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัวชั้นประถมศึกษาปีที่ 1กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้รายงาน    จรรยา พงศาปาน
ปีการศึกษา     2557

บทคัดย่อ

รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัวเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์เป็นองค์ความรู้แนวปฏิบัติและศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง มีวัตถุประสงค์คือ1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและการเขียนสะกดคำชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัวชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโรงเรียนบ้านขอนหาดที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/802) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านขอนหาด 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัวกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านขอนหาด นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านขอนหาดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 จำนวน 32 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านขอนหาดจำนวน 8 เล่มแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ(Multiple Choice)จำนวน 3ตัวเลือกจำนวน1 ชุด มี 30 ข้อและ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (มิว) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (ซิกม่า )

ผลการศึกษา พบว่า
1.แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านขอนหาดที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.32/85.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำชุดคำศัพท์น่ารู้ จากสิ่งใกล้ตัวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัว โดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุปการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านขอนหาดที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพในระดับที่ดีและมีประสิทธิภาพเหมาะสมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้สามารถนำแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัวไปใช้เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนสะกดคำได้ถูกต้อง ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้าน ขอนหาดได้ดียิ่งขึ้น

ya.khonhat 14 ธ.ค. 2558 เวลา 14:48 น. 0 119
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^