LASTEST NEWS

23 ส.ค. 2560สพป.ตาก เขต 2 เปิดสอบลูกจ้างชั่วคราวและครูอัตราจ้าง 8 อัตรา 23 ส.ค. 2560ครูธุรการ สพฐ ยื่นหนังสือ ครม สัญจร ที่โคราช ทวงถามความมั่นคงในอาชีพ 23 ส.ค. 2560โอกาสดีๆ มีไม่มากนัก เปิดสอบรับราชการ 22,602 อัตรา รับทั่วประเทศ คลิกดูรายละเอียด 23 ส.ค. 2560รับสมัครสอบตำรวจ 790 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต 1-22ก.ย.2560 นี้ 22 ส.ค. 2560โรงเรียนในเครืออักษรกรุ๊ป (สายสามัญ) จังหวัดชลบุรี รับสมัครครูผู้สอน จำนวนมาก 22 ส.ค. 2560โรงเรียนสตรีภูเก็ต รับสมัครครูอัตราจ้าง 9 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 30,000 บาท 22 ส.ค. 2560ปฏิรูป..หรือปฏิสังขรณ์ 22 ส.ค. 2560จัดเคาน์เตอร์เซอร์วิสต่อตั๋วครู 22 ส.ค. 2560"หมอธี"ให้ สพฐ.ช่วยจ่ายค่าน้ำ-ไฟสถานศึกษา 22 ส.ค. 2560สมศ.ย้ำชัดไม่ประเมินโรงเรียนจัดฉาก

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภูมิศาสตร์ของนักเรียน

usericon

รายงานการวิจัย
เรื่อง
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภูมิศาสตร์ของนักเรียน
ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5
รหัสวิชา ส 23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E




ของ
นางสาวอำไพ พ้นภัยพาล
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ





โรงเรียนบ้านสวน “จั่นอนุสรณ์”
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ


เรื่อง     การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภูมิศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
     รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้
     ด้วยเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E
ผู้รายงาน     นางสาวอำไพ พ้นภัยพาล
หน่วยงาน     โรงเรียนบ้านสวน “จั่นอนุสรณ์”
ปีการศึกษา    2558
บทคัดย่อ
     การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภูมิศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค
การสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียน
โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนภูมิศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5
รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสืบเสาะ
หาความรู้แบบ 5E และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E     กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านสวน “จั่นอนุสรณ์” อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย Simple Random Samping)    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 7 ชนิด คือ หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E     แบบประเมินหนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E แบบทดสอบในหนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5
รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสืบเสาะ
หาความรู้แบบ 5E
    

ผลการวิจัยพบว่า
     1. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา
ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้
แบบ 5E มีค่าเท่ากับ 0.8400 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 84.00
     2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภูมิศาสตร์ของนักเรียนหลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01     3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
ampai.8771 10 ธ.ค. 2558 เวลา 12:04 น. 0 108
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^