LASTEST NEWS

30 เม.ย. 2560รัฐทุ่มเงินเดือนหลักแสน ชวนคนเก่งรับราชการ 30 เม.ย. 2560รถส่วนกลางใช้เป็นรถประจำตำแหน่งมิได้ 30 เม.ย. 2560สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอบพนักงานราชการ วุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า 30 เม.ย. 2560ด่วนที่สุด! การจัดสรรงบประมาณปี พ.ศ. 2560 เพื่อเป็นค่าตอบแทนจ้างครูสาขาขาดแคลน ครั้งที่ 2 30 เม.ย. 2560ด่วนที่สุด การจัดสรรงบประมาณปี พ.ศ. 2560 ค่าตอบแทนจ้างครูขาดแคลนขั้นวิกฤต 8,180 อัตรา ครั้งที่2 30 เม.ย. 2560แชร์เลย! คัดตำแหน่งงานว่าง จำนวน 1,652 อัตรา เปิดสอบรับราชการ งานราชการ รัฐวิสาหกิจ ที่กำลังรับสมัคร 29 เม.ย. 2560รวมลิงค์! ประกาศผลการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 29 เม.ย. 2560แนวทางการอ่านหนังสือสอบบรรจุครูผู้ช่วย 29 เม.ย. 2560แนวทางการสอบครูผู้ช่วย จากผู้มีประสบการณ์ ได้เรียกบรรจุรอบแรก 28 เม.ย. 2560คุรุสภาประกาศรายชื่อผู้ผ่านการรับรองความรู้ฯ โดยการเทียบโอน

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภูมิศาสตร์ของนักเรียน

usericon

รายงานการวิจัย
เรื่อง
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภูมิศาสตร์ของนักเรียน
ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5
รหัสวิชา ส 23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E




ของ
นางสาวอำไพ พ้นภัยพาล
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ





โรงเรียนบ้านสวน “จั่นอนุสรณ์”
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ


เรื่อง     การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภูมิศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
     รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้
     ด้วยเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E
ผู้รายงาน     นางสาวอำไพ พ้นภัยพาล
หน่วยงาน     โรงเรียนบ้านสวน “จั่นอนุสรณ์”
ปีการศึกษา    2558
บทคัดย่อ
     การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภูมิศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค
การสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียน
โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนภูมิศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5
รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสืบเสาะ
หาความรู้แบบ 5E และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E     กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านสวน “จั่นอนุสรณ์” อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย Simple Random Samping)    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 7 ชนิด คือ หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E     แบบประเมินหนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E แบบทดสอบในหนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5
รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภูมิศาสตร์ รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสืบเสาะ
หาความรู้แบบ 5E
    

ผลการวิจัยพบว่า
     1. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา
ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้
แบบ 5E มีค่าเท่ากับ 0.8400 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 84.00
     2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภูมิศาสตร์ของนักเรียนหลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01     3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม รายวิชาสังคมศึกษา 5 รหัสวิชา ส 23101 ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
ampai.8771 10 ธ.ค. 2558 เวลา 12:04 น. 0 84
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^