LASTEST NEWS

09 ธ.ค. 2559“5 ธันวาฯ”ยังให้เป็น“วันพ่อแห่งชาติ”ต่อไป 08 ธ.ค. 2559ค้าน "คลัง" ยกงบ7หมื่นล.ให้ประกันดูแลสวัสดิการขรก. 08 ธ.ค. 2559ข่าวดี! กศจ.กทม. อนุมัติเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 530 อัตรา 08 ธ.ค. 2559ว่างไปสมัคร! รับเยอะ 28 อัตรา (วุฒิม.6-ปริญญาตรีทุกสาขา) เปิดสอบพนักงานราชการครู และลูกจ้างชั่วคราว 08 ธ.ค. 2559สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง รับสมัครอาจารย์ 08 ธ.ค. 2559จ่อฟันผู้บริหารอาชีวะเอี่ยวเปิดเทียบโอนไร้มาตรฐาน 08 ธ.ค. 2559เตือนใช้วุฒิปลอมโดนคดีอาญา 08 ธ.ค. 2559วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกาญจนบุรี เปิดสอบพนักงานราชการครู 08 ธ.ค. 2559(ไม่ต้องมีวุฒิครู) รับป.ตรีทุกสาขา กศน.จังหวัดเลย เปิดสอบครูศูนย์การเรียนชุมชน 08 ธ.ค. 2559กศน.จังหวัดเลย เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป

รายงานการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียน โดยใช้สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว กล

usericon

บทคัดย่อ

ชื่องาน รายงานการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียน โดยใช้สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว กลุ่มสาระ
     การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล
     วัดราษฎร์นิยมธรรม
ชื่อผู้ศึกษา นางสุภาวดี โสภาวรรณ
ปีที่ศึกษา     2556

     การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียน โดยใช้สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดราษฎร์นิยมธรรม ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทักษะการเรียนทักษะการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียน โดยใช้สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดราษฎร์นิยมธรรม    และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนที่ใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียน โดยใช้สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดราษฎร์นิยมธรรม กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาลวัดราษฎร์นิยมธรรม อำเภอศรีราชา จังหวัดสระบุรี จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียน โดยใช้สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบประเมินคุณภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียน โดยใช้สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย แบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาคุณภาพการวิเคราะห์ E1/E2 เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียน โดยใช้สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ด้วยการทดสอบที (t-test) และวิเคราะห์ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนฯด้วยการหาค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียน โดยใช้สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สรุป ดังนี้
1. คุณภาพ โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.65 อยู่ในระดับดีมาก
     2. ประสิทธิภาพ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.68 /84.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง ทักษะการเขียนโดยใช้สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะการเขียน โดยใช้สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด
kobkero599 09 ธ.ค. 2558 เวลา 21:52 น. 0 47
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^