LASTEST NEWS

11 พ.ค. 2564สพฐ. มีหนังสือด่วนที่สุด! ให้ครูรับชมกิจกรรม  “เรียนรู้เพื่อการสอน สอนเพื่อการเรียนรู้” 12-25 พ.ค.2564 11 พ.ค. 2564ลิงก์รับชมถ่ายทอดสด แถลงข่าวการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2564 11 พ.ค. 2564สพฐ.แจงเลิกจ้างครูวิทย์-คณิต 1,964 คน 09 พ.ค. 2564แบบทดสอบออนไลน์ หลักเกณฑ์และวิธีการให้ขรก.ครู มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ สอบผ่านได้เกียรติบัตรทาง E-mail 09 พ.ค. 2564SEAMEO เล็งปฏิรูปพัฒนาครูยกระดับการศึกษาอาเซียน 09 พ.ค. 2564สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 จัดทำบทเรียนออนไลน์ 13 หลักสูตร รวม 44 หลักสูตรย่อย ทำแบบทดสอบผ่าน รับเกียรติบัตรทันที! 09 พ.ค. 2564รับเยอะ 21 อัตรา วุฒิป.ตรีทุกสาขา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานฯ สมัครออนไลน์ 09 พ.ค. 2564โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกเคมี เงินเดือน 15,000.- บาท สมัครบัดนี้ - 13 พ.ค.2564 09 พ.ค. 2564โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย ปทุมธานี รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 17,000.- บาท 08 พ.ค. 2564โรงเรียนไทรน้อย รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคหกรรมศาสตร์ เงินเดือน 15,000.- บาท สมัคร 10-21 พฤษภาคม 2564

รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง     รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ (Inquiry Cycle :7E) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสวัสดิ์รัตนาภิมุข
ชื่อผู้วิจัย     นางทัศวรรณ เชื่อเมือง

    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. สร้างและหาประสิทธิภาพ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle :7E) หน่วยการเรียนรู้ ปฎิกิริยาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ ปฏิกิริยาเคมี ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle :7E) 3. ศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle :7E) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2/3 จำนวน 29 คน โรงเรียนสวัสดิ์รัตนาภิมุข อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle :7E) หน่วยการเรียนรู้ ปฏิกิริยาเคมี ทั้งหมด 6 ชุด 2. แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 4. แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าที (t – test) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
    1. การสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle :7E) หน่วยการเรียนรู้ ปฎิกิริยาเคมี มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เท่ากับ 82.11 / 81.18
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle :7E) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle :7E) อยู่ในระดับมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^