LASTEST NEWS

18 ธ.ค. 2560สพป.นครปฐม เขต 1 เปิดรับสมัครลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา สมัคร22-28 ธันวาคม 2560 17 ธ.ค. 2560(( รวมลิงค์ )) ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่ 2 ปีพ.ศ.2560 17 ธ.ค. 2560​กศจ.ชลบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 127 อัตรา รายงานตัว 26 ธ.ค.2560 17 ธ.ค. 2560เช็คด่วน! กศจ.หนองคาย ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 2/2560 แล้ว 17 ธ.ค. 2560สอบ1.9 หมื่นคนรับได้ 4.6 พันคนครูผู้ช่วยกรณีพิเศษ 16 ธ.ค. 2560สพป.ปราจีนบุรี เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครูพี่เลี้ยง วุฒิม.6 เงินเเดือน 10,340 บาท 16 ธ.ค. 2560กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย 13 วิชาเอก 229 อัตรา สมัคร 19-25 ธันวาคม 2560 16 ธ.ค. 2560อบจ.สงขลา เปิดสอบผู้ช่วยครูและพนักงานจ้าง 61 อัตรา สมัคร26ธ.ค.60-4ม.ค.61 15 ธ.ค. 2560ที่ ศธ 04009/8061 ขอให้ไปรายงานตัวเพื่อเข้ารับการบรรจุเข้ารับราชการ 15 ธ.ค. 2560กรมป่าไม้ เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป 46 อัตรา สมัคร 27 ธ.ค 60 - 8 ม.ค 61

รายงานการพัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุดโรงเรียนสูงเนิน

usericon

รายงานการพัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุดโรงเรียนสูงเนิน
ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุดโรงเรียนสูงเนิน
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ชื่อผู้วิจัย        นางรำไพร ทิพยชยางกุล
ปีที่ศึกษา    2555


บทคัดย่อ

ระบบสารสนเทศเป็นสิ่งที่มีความสำคัญและจำเป็นที่ใช้ในการวางแผนการตัดสินใจ
การบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งการให้บริการ ยืม คืน การบันทึกสถิติและ
การสืบค้น ยังใช้ระบบมือไว้ในสมุดทะเบียน บางครั้งขาดการบันทึกข้อมูลของผู้มาใช้บริการ จึงทำ
ให้ข้อมูลไม่เป็นปัจจุบันและสืบค้นได้ยาก การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุดโรงเรียนสูงเนิน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ให้มีความถูกต้อง สมบูรณ์ ทันสมัย สืบค้นได้รวดเร็วและผู้รับบริการมีความพึงพอใจ ใน 4 ด้านประกอบด้วย การยืมคืนสืบค้น การตรวจนับสถิติ การจัดการสารสนเทศทรัพยากรห้องสมุด และการออกเอกสารายงาน ตามขั้นตอนการพัฒนาระบบสารสนเทศ 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย การศึกษา การวิเคราะห์ระบบ การออกแบบระบบ การนำระบบไปใช้ การดูแลรักษาและตรวจสอบระบบ โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ ดำเนินการพัฒนา 2 วงรอบในแต่ละวงรอบ ประกอบด้วย การวางแผน การปฏิบัติ การสังเกต และการสะท้อนผลการปฏิบัติ กลยุทธ์ในการพัฒนา ประกอบด้วย การประชุมเชิงปฏิบัติการ การนิเทศติดตาม กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 5 คน ประกอบด้วย ผู้วิจัยในฐานะบรรณารักษ์ห้องสมุด และเจ้าหน้าที่ห้องสมุด จำนวน 4 คน เจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ จำนวน 1 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบบันทึก แบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน แบบสอบถาม และแบบบันทึกผลการวิเคราะห์การให้คำปรึกษา การจัดกระทำข้อมูลและการตรวจสอบข้อมูล ยึดหลักการตรวจสอบข้อมูลหลายมิติ และนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าเชิงพรรณนา
ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุด ในวงรอบที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์การประชุมทีมวินิจฉัยสภาพการณ์ การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการนิเทศติดตามให้คำปรึกษาในกระบวนการทำงาน ทำให้กลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้าสามารถติดตั้งและใช้โปรแกรมประมวลผลงานห้องสมุดได้อย่างถูกต้อง สมบูรณ์ ทันสมัย สืบค้นได้รวดเร็วโดยรวมเป็นโปรแกรมประมวลผลที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผู้รับบริการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อทำการดูแลรักษาระบบ สามารถสร้างความปลอดภัยให้กับฐานข้อมูลได้ โดยการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่รับผิดชอบเพื่อการบำรุงรักษาระบบ ทำการสำรองไฟล์ข้อมูลไว้ในแผ่นซีดี ให้คำแนะนำก่อนใช้โปรแกรม เมื่อทำการทบทวนระบบ ไม่พบจุดอ่อนที่ต้องแก้ไขในโปรแกรม แต่ยังมีกลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า 1 คน คือ คณะกรรมการห้องสมุด ยังขาดทักษะพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ จึงได้ดำเนินการพัฒนาทุกงานในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การนิเทศติดตามให้คำปรึกษาในกระบวนการทำงาน สามารถใช้โปรแกรมประมวลผลสารสนเทศงานห้องสมุด ได้อย่างถูกต้อง สมบูรณ์ เป็นปัจจุบัน สืบค้นได้รวดเร็วและผู้รับบริการมีความพึงพอใจ และสามารถป้องกันการสูญหายของข้อมูลได้และทบทวนระบบไม่พบจุดอ่อนที่ต้องปรับแก้ไขในโปรแกรม โดยสรุป การพัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุดโรงเรียนสูงเนิน โดยใช้กลยุทธ์การประชุมทีมวินิจฉัยสภาพการณ์ การประชุมเชิงปฏิบัติการและการให้คำปรึกษาในกระบวนการทำงาน ทำให้โรงเรียนมีระบบสารสนเทศงานห้องสมุด ที่มีความถูกต้อง สมบูรณ์ ทันสมัย สืบค้นได้ง่าย และผู้รับบริการมีความพึงพอใจ จึงควรสนับสนุนส่งเสริมให้นำกลยุทธ์ดังกล่าวไปใช้พัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุด ในโรงเรียนอื่นๆ ต่อไป
rumprai 04 ก.ย. 2556 เวลา 18:27 น. 0 567
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^