รายงานการพัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุดโรงเรียนสูงเนิน
LASTEST NEWS

21 ส.ค. 2561สพฐ.สร้างระบบข้อมูลกลางลดภาระครู 21 ส.ค. 2561ศธ.เร่งแก้ไขระเบียบเข้าพักบ้านพักครู 21 ส.ค. 2561ให้ “ครู” สอนอย่างเดียว ! ศธ.เสนองบ 3 พันล้าน จ้าง จนท.ทำงานธุรการ-ภารโรง 20 ส.ค. 2561ด่วน! ราชกิจจานุเบกษา กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยอำนาจการลงโทษภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน หรือลดเงินเดือน พ.ศ. 2561 20 ส.ค. 2561ก.ค.ศ.จัดประชุมปรับปรุงหลักเกณฑ์ฯ คัดครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ - เพื่อให้การดำเนินการเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งระบบ 20 ส.ค. 2561"หมอธี"ประกาศเลิกใช้ครูทำธุรการ ทุ่ม3พันล้านจ้างจนท. 20 ส.ค. 2561ด่วน! สถ.เตรียมพร้อมเรียกบรรจุ "ขรก.-พนง.ท้องถิ่น" รอบ 5 29-30 ส.ค.นี้ 20 ส.ค. 2561หั่นTCASเหลือ6เดือนครึ่ง-ลดค่าสมัครเป็นวิชาละ100 20 ส.ค. 2561ไม่ลดข้าราชการ เปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล 20 ส.ค. 2561"ครูน้อย"โดนหางเลข"ขนมจีนคลุกน้ำปลา" ถูก ป.ป.ช. ไต่สวนด้วย

รายงานการพัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุดโรงเรียนสูงเนิน

usericon

รายงานการพัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุดโรงเรียนสูงเนิน
ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุดโรงเรียนสูงเนิน
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ชื่อผู้วิจัย        นางรำไพร ทิพยชยางกุล
ปีที่ศึกษา    2555


บทคัดย่อ

ระบบสารสนเทศเป็นสิ่งที่มีความสำคัญและจำเป็นที่ใช้ในการวางแผนการตัดสินใจ
การบริหารงานห้องสมุดโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งการให้บริการ ยืม คืน การบันทึกสถิติและ
การสืบค้น ยังใช้ระบบมือไว้ในสมุดทะเบียน บางครั้งขาดการบันทึกข้อมูลของผู้มาใช้บริการ จึงทำ
ให้ข้อมูลไม่เป็นปัจจุบันและสืบค้นได้ยาก การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุดโรงเรียนสูงเนิน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ให้มีความถูกต้อง สมบูรณ์ ทันสมัย สืบค้นได้รวดเร็วและผู้รับบริการมีความพึงพอใจ ใน 4 ด้านประกอบด้วย การยืมคืนสืบค้น การตรวจนับสถิติ การจัดการสารสนเทศทรัพยากรห้องสมุด และการออกเอกสารายงาน ตามขั้นตอนการพัฒนาระบบสารสนเทศ 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย การศึกษา การวิเคราะห์ระบบ การออกแบบระบบ การนำระบบไปใช้ การดูแลรักษาและตรวจสอบระบบ โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ ดำเนินการพัฒนา 2 วงรอบในแต่ละวงรอบ ประกอบด้วย การวางแผน การปฏิบัติ การสังเกต และการสะท้อนผลการปฏิบัติ กลยุทธ์ในการพัฒนา ประกอบด้วย การประชุมเชิงปฏิบัติการ การนิเทศติดตาม กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 5 คน ประกอบด้วย ผู้วิจัยในฐานะบรรณารักษ์ห้องสมุด และเจ้าหน้าที่ห้องสมุด จำนวน 4 คน เจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ จำนวน 1 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบบันทึก แบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน แบบสอบถาม และแบบบันทึกผลการวิเคราะห์การให้คำปรึกษา การจัดกระทำข้อมูลและการตรวจสอบข้อมูล ยึดหลักการตรวจสอบข้อมูลหลายมิติ และนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าเชิงพรรณนา
ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุด ในวงรอบที่ 1 โดยใช้กลยุทธ์การประชุมทีมวินิจฉัยสภาพการณ์ การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการนิเทศติดตามให้คำปรึกษาในกระบวนการทำงาน ทำให้กลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้าสามารถติดตั้งและใช้โปรแกรมประมวลผลงานห้องสมุดได้อย่างถูกต้อง สมบูรณ์ ทันสมัย สืบค้นได้รวดเร็วโดยรวมเป็นโปรแกรมประมวลผลที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผู้รับบริการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อทำการดูแลรักษาระบบ สามารถสร้างความปลอดภัยให้กับฐานข้อมูลได้ โดยการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่รับผิดชอบเพื่อการบำรุงรักษาระบบ ทำการสำรองไฟล์ข้อมูลไว้ในแผ่นซีดี ให้คำแนะนำก่อนใช้โปรแกรม เมื่อทำการทบทวนระบบ ไม่พบจุดอ่อนที่ต้องแก้ไขในโปรแกรม แต่ยังมีกลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า 1 คน คือ คณะกรรมการห้องสมุด ยังขาดทักษะพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ จึงได้ดำเนินการพัฒนาทุกงานในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การนิเทศติดตามให้คำปรึกษาในกระบวนการทำงาน สามารถใช้โปรแกรมประมวลผลสารสนเทศงานห้องสมุด ได้อย่างถูกต้อง สมบูรณ์ เป็นปัจจุบัน สืบค้นได้รวดเร็วและผู้รับบริการมีความพึงพอใจ และสามารถป้องกันการสูญหายของข้อมูลได้และทบทวนระบบไม่พบจุดอ่อนที่ต้องปรับแก้ไขในโปรแกรม โดยสรุป การพัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุดโรงเรียนสูงเนิน โดยใช้กลยุทธ์การประชุมทีมวินิจฉัยสภาพการณ์ การประชุมเชิงปฏิบัติการและการให้คำปรึกษาในกระบวนการทำงาน ทำให้โรงเรียนมีระบบสารสนเทศงานห้องสมุด ที่มีความถูกต้อง สมบูรณ์ ทันสมัย สืบค้นได้ง่าย และผู้รับบริการมีความพึงพอใจ จึงควรสนับสนุนส่งเสริมให้นำกลยุทธ์ดังกล่าวไปใช้พัฒนาระบบสารสนเทศงานห้องสมุด ในโรงเรียนอื่นๆ ต่อไป
rumprai 04 ก.ย. 2556 เวลา 18:27 น. 0 652
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^