การพัฒนาชุดการเรียนรู้ดนตรีไทย
LASTEST NEWS

22 ส.ค. 2561ธนาคารกรุงไทย รับสมัครงาน วุฒิปวส. - ปริญญาตรีทุกสาขา 22 ส.ค. 2561เขียนแต่ลืมฝนแบบชุดทดสอบครูผู้ช่วย 2561 22 ส.ค. 2561"หมอธี"พร้อมชงโผซี 10 ศธ.แล้ว 22 ส.ค. 2561ตั้งเป้า 4 ก.ย.แผนปฏิรูปการศึกษาต้องเกิด 22 ส.ค. 2561เด็กที่โดนโกงเงินกองทุนเสมาฯ หมดสิทธิ์ได้รับทุนซ้ำ กรม บัญชีกลางอ้างผิดระเบียบ 22 ส.ค. 2561ร่างกม.30ฉบับรองรับปฎิรูปการศึกษา ยันต้องเปลี่ยนโครงสร้าง ศธ.-สกศ. 21 ส.ค. 2561ดีเดย์1ต.ค.! ‘ครู’เลิกงานธุรการ เตรียม3พันล.จ้างภารโรงแทน สำรวจ-ซ่อม‘บ้านพัก’แก้ย้ายถิ่น 21 ส.ค. 2561โรงเรียนอนุบาลโสธิญา รับสมัครครูผู้สอน 6 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา (ไม่ต้องใช้วุฒิครู) 21 ส.ค. 2561อ้าปากค้าง ! เมื่อครูตัดสินใจรีโนเวทบ้านพักครูเก่า(สุดโหด) ให้เป็นห้องใหม่เเถมเจ๋งกว่าเดิม 21 ส.ค. 2561( รวมลิงค์ ) ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย 2561 ภาค ก. ภาค ข. ทุกจังหวัด ทั่วประเทศ

การพัฒนาชุดการเรียนรู้ดนตรีไทย

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ดนตรีไทยที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง เรียนรู้สู่การบรรเลงขลุ่ยเพียงออ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา    นายสุขสันต์ ฉายาวาศ
ปีการศึกษา    2560

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ดนตรีไทยที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง เรียนรู้สู่การบรรเลงขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนดนตรีไทยที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง เรียนรู้สู่การบรรเลงขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ดนตรีไทยที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง เรียนรู้สู่การบรรเลงขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดทองพุ่มพวง) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดการเรียนรู้ดนตรีไทยที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง เรียนรู้สู่การบรรเลงขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้สู่การบรรเลงขลุ่ยเพียงออ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ดนตรีไทยที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง เรียนรู้สู่การบรรเลงขลุ่ยเพียงออ จำนวน 10 ข้อ แบบแผนการทดลองเป็นแบบ One Group Pretest - Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบทีแบบไม่อิสระต่อกัน (t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า ชุดการเรียนรู้ดนตรีไทยที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง เรียนรู้สู่การบรรเลง ขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ 83.60/84.19 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ดนตรีไทยที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง เรียนรู้สู่การบรรเลงขลุ่ยเพียงออ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ดนตรีไทยที่เน้นทักษะปฏิบัติ เรื่อง เรียนรู้สู่การบรรเลงขลุ่ยเพียงออ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีระดับความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
suksan 13 ส.ค. 2561 เวลา 09:37 น. 0 22
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^