LASTEST NEWS

02 เม.ย. 2563คืนนี้สทศ.เปิดระบบให้เช็คผลสอบ GAT/PAT 02 เม.ย. 2563วางแผนควบรวมโรงเรียนให้ครูรับมือสอนออนไลน์ 02 เม.ย. 256317 เม.ย.นี้บอร์ดกพฐ.เคาะรับม.1 และม.4ผ่านออนไลน์ 02 เม.ย. 2563แบบทดสอบ เรื่อง สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ผ่านเกณฑ์ 80% ได้เกียรติบัตร 02 เม.ย. 2563แบบทดสอบออนไลน์ เนื่องในวันรักการอ่าน 2 เมษายน 2563 ส่งเสริมการอ่านการเรียนรู้ มีเกียรติบัตร 02 เม.ย. 2563แบบทดสอบออนไลน์ ความรู้เกี่ยวกับ "โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา" (COVID-19) ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ มีเกียรติบัตร 02 เม.ย. 2563เตรียมตัว!! ท้องถิ่น สำรวจตำแหน่งว่าง เตรียมเปิดสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย และตำแหน่งอื่นๆ 02 เม.ย. 2563โรงเรียนบ้านหนองปรือ รับสมัครครูอัตราจ้าง เอกอังกฤษ วิทยาศาสตร์ หรือคอมพิวเตอร์ สมัคร 16-20 เม.ย.2563 01 เม.ย. 2563ด่วนที่สุด!!! วิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์ รับสมัครครูและเจ้าหน้าที่ 8 อัตรา สมัครด้วยตนเองหรือทาง E-mail 01 เม.ย. 2563กศจ.สมุทรปราการ ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.กรุงเทพมหานคร - รายงานตัว 9 เมษายน 2563

รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ชีวิตพืช

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง
ผู้ศึกษา     นางจีราพร ตะลุ่มพุก
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคลองมวน
ปีที่ศึกษา 2557

บทคัดย่อ

    การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน
อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านคลองมวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 จำนวน 26 คน ได้มาโดย จากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Sample random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling unit) ซึ่งนักเรียนแต่ละห้องมีผลการเรียนไม่แตกต่างกัน เนื่องจากทางโรงเรียนได้จัดห้องเรียนโดยคละความสามารถของนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบประเมินชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง จำนวน 1 ฉบับ แบบทดสอบหลังการใช้ชุดการเรียนรู้แต่ละชุด จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ คะแนนเต็ม 30 คะแนน โดยเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว ถ้าตอบถูกให้ 1 คะแนน ตอบผิดให้ 0 คะแนน จำนวน 1 ฉบับแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดย ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง จำนวน 1ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าสถิติ t-test แบบ Dependent Sample ซึ่งผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
    1. ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน บ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.42/84.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้
    2. ค่าดัชนีประสิทธิผลชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง มีค่าเท่ากับ 0.6823 หรือมีค่าร้อยละ เท่ากับ 68.23 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความสามารถในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 68.23 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง คะแนนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง โดยภาพรวมนักเรียนมี ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.53, S.D. = 0.23)








t4115127 13 เม.ย. 2558 เวลา 10:27 น. 0 474
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^