LASTEST NEWS

30 มี.ค. 2560รวมลิงค์!! สรุปจำนวนผู้สมัครสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 30 มี.ค. 2560คุรุสภาประกาศชื่อ25 มหา'ลัยได้ตั๋วครู 30 มี.ค. 2560ก.ค.ศ.ปลดล็อกเทียบวิชาสมัครสอบไม่ดูเกรด 30 มี.ค. 2560เปิด "25 สาขาวิชา" สอบครูไม่มีใบวิชาชีพได้ 29 มี.ค. 2560ก.ค.ศ.ไฟเขียวผู้สมัครครู ผช.ใช้เอกสารแสดงสถานะขึ้นทะเบียนสมัครแทน ‘ตั๋วครู’ ตัวจริง 29 มี.ค. 2560ก.ค.ศ.เร่งประเมินวิทยฐานะผู้ค้างท่อกว่า 5 พันคน ก่อนเริ่มใช้เกณฑ์ใหม่ 5 ก.ค.นี้ 29 มี.ค. 2560รวมลิงค์ประกาศรับสมัคร สอบครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 - สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.60 29 มี.ค. 2560นายกฯ วอนเข้าใจไทย ยังขาดครูสอนวิชาเฉพาะเก่งๆ 29 มี.ค. 2560สอบครูผู้ช่วยโคราชคึกคักวันแรกคนแห่สมัครกว่าหมื่น 29 มี.ค. 2560ผูกขาดความรู้ "หาใช่ครูไม่"!

รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ชีวิตพืช

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง
ผู้ศึกษา     นางจีราพร ตะลุ่มพุก
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคลองมวน
ปีที่ศึกษา 2557

บทคัดย่อ

    การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน
อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านคลองมวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 จำนวน 26 คน ได้มาโดย จากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Sample random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling unit) ซึ่งนักเรียนแต่ละห้องมีผลการเรียนไม่แตกต่างกัน เนื่องจากทางโรงเรียนได้จัดห้องเรียนโดยคละความสามารถของนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบประเมินชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง จำนวน 1 ฉบับ แบบทดสอบหลังการใช้ชุดการเรียนรู้แต่ละชุด จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ คะแนนเต็ม 30 คะแนน โดยเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว ถ้าตอบถูกให้ 1 คะแนน ตอบผิดให้ 0 คะแนน จำนวน 1 ฉบับแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดย ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง จำนวน 1ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าสถิติ t-test แบบ Dependent Sample ซึ่งผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
    1. ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน บ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.42/84.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้
    2. ค่าดัชนีประสิทธิผลชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง มีค่าเท่ากับ 0.6823 หรือมีค่าร้อยละ เท่ากับ 68.23 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความสามารถในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 68.23 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง คะแนนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง “มหัศจรรย์ชีวิตพืช” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองมวน อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง โดยภาพรวมนักเรียนมี ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.53, S.D. = 0.23)








t4115127 13 เม.ย. 2558 เวลา 10:27 น. 0 222
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^