LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2560ประกาศแล้ว! อย่างเป็นทางการ เปิดสอบตำรวจ 5,000 อัตรา (นสต.) สมัคร29พ.ย.-8ธ.ค.60 25 พ.ย. 2560สพป.ตราด เปิดสอบครูอัตราจ้าง 7 อัตรา สมัคร28พ.ย.-7ธ.ค.60 25 พ.ย. 2560วุฒิม.6 เงินเดือน 10,430บาท สพป.ตราด เปิดสอบพนักงานราชการ สมัคร28พ.ย.-4ธ.ค.60 24 พ.ย. 2560อดีตผอ.สพม.38 ซัดรอยต่อโครงสร้าง ทำเรียกบรรจุครูสะดุด จี้ทบทวนมติกศจ.ตาก เยียวยา ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ 24 พ.ย. 2560(( รวมลิงค์ประกาศรับสมัคร )) สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่ 2 ปีพ.ศ.2560 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 24 พ.ย. 2560ประวัติศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 24 พ.ย. 2560โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม.ประยุทธ์ 5 แล้ว 24 พ.ย. 2560สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 5 อัตรา สมัคร21-27พ.ย.60 24 พ.ย. 2560ศธ.รับ‘ศธจ.-สพท.’ขัดแย้ง เรื่องปกติช่วงปรับโครงสร้าง เล็งโยกอำนาจ‘ลงโทษทางวินัย-แต่งตั้งรก.’กลับสพท. 24 พ.ย. 2560(( รับปริญญาตรีทุกสาขาวิชาเอก )) สพป.พิจิตร เขต 2 เปิดสอบครูขาดแคลนขั้นวิกฤต 3 อัตรา

การพัฒนาสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้

usericon

การพัฒนาสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้
ชื่อเรื่อง    การพัฒนาสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอน
    ของกาเย่ เรื่อง “รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย    ฤทัยรัตน์ จินดาพล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา    2557

บทคัดย่อ

    การพัฒนาสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่ เรื่อง “รำถวายพระพร5 ธันวามหาราช”สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจุดมุ่งหมายของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อสำรวจข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนาสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่ เรื่อง“รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อสร้างและพัฒนาสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่ เรื่อง“รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาการทดลองใช้และผลการใช้สื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่ เรื่อง “รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อประเมินสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่ เรื่อง “รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ กลุ่มทดลองที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชมรมนาฏศิลป์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๔(วัดคลองเรียน) เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) สื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่ เรื่อง “รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินการปฏิบัติงาน 4)แบบประเมินการปฏิบัติการงานกลุ่ม 5)แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์และ 6)แบบประเมินสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่เรื่อง“รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
    ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
    1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เกี่ยวกับการพัฒนาสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่ เรื่อง“รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” สำหรับนักเรียนชมรมนาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า องค์ประกอบของสื่อวีดิทัศน์ องค์ประกอบการ “รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” เนื้อหาและกิจกรรมที่ต้องการนำมาจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง “รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” เป็นสื่อวีดิทัศน์ ที่สามารถช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้ และความเข้าใจในการเรียนที่ถูกต้องมากขึ้น
    2. การสร้างและพัฒนาสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่ เรื่อง “รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” ซึ่งมีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 82.22/82.33
    3. การศึกษาการทดลองใช้และผลการใช้สื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่ เรื่อง “รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” พบว่า
     3.1 ผลการเปรียบเทียบด้านความรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
     3.2 ผลการเรียนรู้ด้านการปฏิบัติงานของนักเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 100
     3.3 ผลการเรียนรู้ด้านการปฏิบัติงานกลุ่มของนักเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 100
     3.4 ผลการเรียนรู้ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระหว่างเรียน และหลังเรียน ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 100
    4. การประเมินสื่อวีดิทัศน์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ตามหลักการสอน 9 ขั้นตอนของกาเย่ เรื่อง “รำถวายพระพร 5 ธันวามหาราช” เมื่อพิจารณาในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และพิจารณาในแต่ละด้าน พบว่าด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมากที่สุดและด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด
baimoncha 07 มี.ค. 2558 เวลา 22:46 น. 0 133
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^