LASTEST NEWS

14 ธ.ค. 2562( บรรจุทั่วประเทศ ) กรมชลประทาน เปิดสอบบรรจุรับราชการ และพนักงานราชการ 398 อัตรา 14 ธ.ค. 2562กรมชลประทาน เปิดสอบบรรจุรับราชการ 37 อัตรา สมัคร 23 ธ.ค.2562-15 ม.ค.2563 14 ธ.ค. 2562เทศบาลเมืองกระบี่ เปิดสอบผู้ช่วยครู 4 อัตรา สมัครตั้งแต่วันที่ 16-26 ธันวาคม 2562 14 ธ.ค. 2562ศูนย์การศึกษาพิเศษ ส่วนกลาง รับสมัครพนักงานราชการครู และลูกจ้างชั่วคราว 9 อัตรา 13 ธ.ค. 2562คำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2563 "เด็กไทยยุคใหม่ รู้รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมืองไทย" 13 ธ.ค. 2562กศจ.สระแก้ว เรียกบรรจุครูผู้ช่วย เพิ่ม 1 อัตรา รายงานตัว 23 ธันวาคม 2562 13 ธ.ค. 2562(อยากมีวุฒิครู เช็กที่นี่) คุรุสภารับรอง ป.บัณฑิตวิชาชีพครู ให้อีก 1 สถาบัน 13 ธ.ค. 2562ศธจ.มุกดาหาร บรรจุแต่งตั้งข้าราชการครูผู้ช่วย 19 อัตรา 13 ธ.ค. 2562กศจ.เพชรบูรณ์ บรรจุครูผู้ช่วย 65 อัตรา พร้อมขอความเห็นชอบใช้บัญชีครผู้ช่วย กศจ.อื่นมาบรรจุและแต่งตั้ง 13 ธ.ค. 2562กศจ.เชียงใหม่ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย แทนผู้สละสิทธิ์ 13 อัตรา รายงานตัววันที่ 18 ธ.ค.2562

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนการใช้เทคโนโล

usericon

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนการใช้เทคโนโล
หัวข้อการศึกษา    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน
        การใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
        และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ
        การเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
        ของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ผู้ศึกษา        ปาริมา พันธิตรา
ปีการศึกษา        2556

บทคัดย่อ

            การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อน และหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ 3.    เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอนการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ การเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอนการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติ ของเดวีส์ ผู้ศึกษาดำเนินการสร้างเอกสารประกอบการสอนการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียน การสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental design) เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการสอนการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม 2) แผน การจัดการเรียนรู้เอกสารประกอบการสอนการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ จำนวน 22 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอนการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ การเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( )ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระและค่าดัชนีประสิทธิผล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย( )ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t-test)

    ผลการศึกษาพบว่า
    1.     เอกสารประกอบการสอนการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 90.79/89.22
    2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอนการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน กล่าวคือมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยจากเดิม 22.51 เพิ่มเป็น 35.69
            3.    ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอนการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ มีค่าเท่ากับ 0.7533 หรือคิดเป็นร้อยละ 0.75 สูงกว่าเกณฑ์ คือ ร้อยละ 50 ขึ้นไป
    4.    จากการสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนกลุ่มตัวอย่าง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้เรียนมีความพึงพอใจ ต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอนการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48 , S.D. = 0.52) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าประเด็นที่ผู้เรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจมากที่สุด ได้แก่ ด้านทักษะกระบวนการ ด้านการวัดและประเมินผล ด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้ และด้านเนื้อหา ตามลำดับ
sirisak 23 ก.พ. 2558 เวลา 05:24 น. 0 404
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^