LASTEST NEWS

16 ธ.ค. 2561ข่าวดี รับปีใหม่ บรรจุครูล็อตใหญ่ทั่วประเทศ มีนาคม 2562 16 ธ.ค. 2561บรรจุทั่วประเทศ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เปิดสอบพนักงราชการ วุฒิม.ต้น ม.ปลาย / วุฒิ ปวช. ปวส. ป.ตรีทุกสาขา 16 ธ.ค. 2561สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 29 อัตรา สมัคร 17 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 21 มกราคม 2562 16 ธ.ค. 2561สพม.12 เปิดรับสมัครพนักงานราชการ และครูอัตราจ้าง 23 อัตรา สมัคร18-24ธ.ค.2561 14 ธ.ค. 2561มาแล้ว! กำหนดวันจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ปี2562 - พร้อมบอกวันเงินเดือนเข้าธนาคาร แชร์เลย! 14 ธ.ค. 2561กศจ.นครปฐม เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 3 จำนวน 53 อัตรา - รายงานตัว 24 ธ.ค.2561 14 ธ.ค. 2561( ไม่เอาวุฒิครู ) กศน.จังหวัดเพชรบูรณ์ รับสมัครพนักงานราชการ วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท 14 ธ.ค. 2561สาร นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาส “วันเด็กแห่งชาติ” ประจําปีพุทธศักราช ๒๕๖๒ 14 ธ.ค. 2561คำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 "เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ" 14 ธ.ค. 2561สพฐ. และ กศน. เปิดสอบพนักงานราชการ 63 อัตรา สมัครบัดนี้เป็นต้นไป

รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความร

usericon

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร 3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และสืบเสาะหาความรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร และ4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ที่มีต่อชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติสาร    
    ประชากรที่ศึกษานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ เทศบาลเมืองลำพูน สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 86 คน และกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 41 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบทดสอบการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1
    วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ ทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ดำเนินการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทดสอบการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test แบบ Dependent samples และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการศึกษาพบว่า
1) พัฒนาชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่พัฒนาขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 78.90/80.12 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
    2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ที่มีต่อชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร อยู่ในระดับมาก
aimjaikanja 02 ก.พ. 2561 เวลา 10:20 น. 0 138
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^