LASTEST NEWS

18 ก.พ. 2561สพป.อุดรธานี เขต 2 รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา (สมัคร 5-11 มีนาคม 2561) 17 ก.พ. 2561โรงเรียนบ้านอ้อมโรงหีบ (เล็ก-นิ่ม อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิป.ตรีไม่จำกัดสาขา 17 ก.พ. 2561มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร รับสมัครอาจารย์ 15 อัตรา (26ก.พ.-9มี.ค.61) 17 ก.พ. 2561สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 รับสมัครครูอัตราจ้าง(ขาดแคลนครูขั้นวิกฤต) 17 ก.พ. 2561โรงเรียนบ้านหนองบัว รับสมัครครูอัตราจ้าง 1 อัตรา (สมัคร12-19ก.พ.61) 17 ก.พ. 2561โรงเรียนบ้านชะอวด รับสมัครลูกจ้างชั่วคราว 10 อัตรา (สมัคร19-23ก.พ.61) 17 ก.พ. 2561​โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านเขาแก้ว) รับสมัครครูอัตราจ้าง 1 อัตรา (สมัครบัดนี้-28ก.พ.61) 17 ก.พ. 2561สพป.เลย เขต 1 เปิดสอบครูอัตราจ้างและครูธุรการ 6 อัตรา (สมัคร21-27ก.พ.61) 17 ก.พ. 2561กศจ.เพชรบูรณ์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 28 อัตรา (รายงานตัว 28ก.พ.61) 17 ก.พ. 2561มติก.ค.ศ.เร่งกศจ.บรรจุบัญชีครูผู้ช่วยก่อนหมดอายุ

รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความร

usericon

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร 3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และสืบเสาะหาความรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร และ4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ที่มีต่อชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติสาร    
    ประชากรที่ศึกษานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ เทศบาลเมืองลำพูน สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 86 คน และกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 41 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบทดสอบการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1
    วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ ทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ดำเนินการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ทำการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทดสอบการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test แบบ Dependent samples และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการศึกษาพบว่า
1) พัฒนาชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่พัฒนาขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 78.90/80.12 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
    2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ที่มีต่อชุดกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร อยู่ในระดับมาก
aimjaikanja 02 ก.พ. 2561 เวลา 10:20 น. 0 37
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^