LASTEST NEWS

02 มิ.ย. 2563กศจ.ชุมพร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 35 อัตรา - รายงานตัว 11 มิ.ย.2563 02 มิ.ย. 2563นายกรัฐมนตรีเผยเริ่มนับการเรียนการสอนตั้งแต่ 1 ก.ค.63 ถึง 16 พ.ค.64 กรณีเปิดสอนในรร. ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม 02 มิ.ย. 2563ปฏิทินสอบครูผู้ช่วย สพฐ. รอบทั่วไป ปี63 ประกาศรับสมัครภายใน 9 ก.ค.2563 / รับสมัครทั่วประเทศ 17-23 ก.ค.2563 02 มิ.ย. 2563เปิดรายชื่อ 48 กลุ่มวิชา/สาขาวิชาเอก ใช้เปิดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปีพ.ศ.2563 02 มิ.ย. 2563นายกฯสั่งเตรียมแผนการสอนออนไลน์ หากโควิด-19ไม่คลี่คลาย 02 มิ.ย. 2563ศธ.ถก ครม.วางแผนรับมือเปิดเทอม 1 ก.ค. 02 มิ.ย. 2563สพป.นครพนม เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครู 8 อัตรา สมัครออนไลน์ 8-12 มิ.ย.2563 02 มิ.ย. 2563กศจ.สกลนคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 13 อัตรา - รายงานตัว 15 มิ.ย.2563 01 มิ.ย. 2563วิธีการสืบค้นและพิมพ์ใบรับรองคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ.รับรอง เพื่อใช้สมัครสอบครูผู้ช่วย ปี พ.ศ.2563 ใช้ได้ทุกสังกัด 01 มิ.ย. 2563เช็กรายละเอียด!! หลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2563

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

usericon

ชื่อเรื่อง      การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
         วิชา คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
         ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย     นางสาวปวีณา นพประดิษฐ์
ปีการศึกษา     2557

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ วิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่ ได้แก่ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนผู้เรียน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ วิชา คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างสรรค์เอกสารสิ่งพิมพ์ในชีวิตประจำวัน วิชา คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบปรนัย (Multiple Choice) ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบตรวจผลงานด้านการคิดสร้างสรรค์ วิชา คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ วิชา คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.03/82.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
    2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ วิชา คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7162 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.62
    3. การคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ วิชา คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวนผู้เรียน 35 คน มีคะแนนคิดสร้างสรรค์เฉลี่ยโดยรวมคิดเป็นร้อยละ 78.91
paweena 10 ม.ค. 2558 เวลา 03:11 น. 0 365
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^