LASTEST NEWS

24 ม.ค. 2563สพป.นราธิวาส เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 5 อัตรา สมัคร 28 ม.ค. - 1 ก.พ.2563 24 ม.ค. 2563สพม.40 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 5 อัตรา สมัคร 28 มกราคม - 5 กุมภาพันธ์ 2563 23 ม.ค. 2563กศจ.ชุมพร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ครั้งที่ 12 แทนผู้สละสิทธิ รายงานตัว 30 ม.ค.2563 23 ม.ค. 2563ครูอัตราจ้าง-ลูกจ้าง ศธ.เตรียมเฮ "ครูตั้น"เล็งจัดสวัสดิการประกันสุขภาพแบบมีเงินออม สร้างขวัญกำลังใจ 23 ม.ค. 2563"คุรุสภา"ทบทวนมาตรฐานผู้บริหาร เข้มคัดผู้มีวุฒิภาวะ! 23 ม.ค. 2563ราชกิจจานุเบกษา แต่งตั้ง นายอัมพร พินะสา เป็นเลขาธิการ ก.ค.ศ. คนใหม่ 23 ม.ค. 2563เปิดระบบรับสมัครแล้ว! เช็กตำแหน่งว่าง กทม.เปิดสอบเข้ารับราชการ บรรจุครั้งแรก 958 อัตรา  23 ม.ค. 2563ด่วน!! สพฐ.เรียกบรรจุเข้ารับราชการ 23 ม.ค. 2563เร่งปรับแผนการศึกษาชาติสอดรับยุทธศาสตร์ชาติ 23 ม.ค. 2563สพฐ.แจง กมธ.การศึกษา ปมปรับโครงสร้างศธ.

รายงาน “การพัฒนาแบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการอ่าน แบ

usericon

รายงาน  “การพัฒนาแบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการอ่าน แบ
การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาผลการพัฒนาแบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกการอ่าน จับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ๘๐/๘๐ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๓ ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๖ โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม ที่มีต่อแบบฝึกการอ่าน จับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๖ โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๗ จำนวน ๒๐ คน แยกเป็นเพศชาย ๖ คน และเพศหญิง ๑๔ คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน ๑ ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๖ ชุด แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท๒๓๑๐๒) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการใช้แบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๒๖ แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท๒๓๑๐๒) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R จำนวน ๓๐ ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๑๕ รายการ ส่วนสถิติที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยากง่าย (P) ค่าอำนาจจำแนก (R) ค่าความเชื่อมั่นของคูเดอร์- ริชาร์ดสัน ๒๐ (KR-๒๐) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ E๑/E๒ และสถิติการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)

ผลการศึกษาพบว่า
    ๑.    แบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ทั้ง ๖ ชุด มีค่าประสิทธิภาพโดยรวม (E๑/E๒) เท่ากับ ๘๑.๙๔/๘๓.๐๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐
    ๒.    นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๖ โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๗ ที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
    ๓.    นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๖ โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม มีความพึงพอใจมีต่อแบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ อยู่ในระดับมาก
05 ม.ค. 2558 เวลา 22:44 น. 0 351
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^