LASTEST NEWS

15 ก.ค. 2563(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 15 ก.ค. 2563กศจ.ชัยภูมิ ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.ชัยนาท ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.นครราชสีมา ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.ชลบุรี ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.ฉะเชิงเทรา ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.จันทบุรี ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.ขอนแก่น ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.กำแพงเพชร ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้เทคนิค T

usericon

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้เทคนิค T
ชื่อเรื่อง            การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้เทคนิค TAI
            เรื่องการใส่ใจกับบทบาททางเพศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย            ว่าที่ร้อยตรีถิระพงศ์ จันทบุตร
ปีการศึกษา         ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556
สถานศึกษา        โรงเรียนผักไหมวิทยานุxxxล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28

บทคัดย่อ

    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป โดยใช้เทคนิค TAI เรื่องการใส่ใจ
กับบทบาททางเพศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้เทคนิค TAI เรื่องการใส่ใจกับบทบาททางเพศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้เทคนิค TAI เรื่องการใส่ใจกับบทบาททางเพศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย บทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้เทคนิค TAI เรื่องการใส่ใจกับบทบาททางเพศ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้เทคนิค TAI เรื่องการใส่ใจกับบทบาททางเพศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 36 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนผักไหมวิทยานุxxxล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม รูปแบบการวิจัยเป็นรูปแบบการวิจัยแบบทำการทดสอบ
ก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest - Posttest Design) ระยะเวลาในการทดลอง คือ
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้เทคนิค TAI เรื่องการใส่ใจกับบทบาททางเพศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
2) บทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้เทคนิค TAI เรื่องการใส่ใจกับบทบาททางเพศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการใส่ใจกับบทบาททางเพศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.24 - 0.78 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.37 - 0.92 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 2) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้เทคนิค TAI เรื่องการใส่ใจกับบทบาททางเพศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.53 – 0.89 มีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
    ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
        1. บทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้เทคนิค TAI เรื่องการใส่ใจกับบทบาททางเพศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 86.45/84.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
        2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้เทคนิค TAI เรื่องการใส่ใจกับบทบาททางเพศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.66 หรือ คิดเป็นร้อยละ 66.00 แสดงว่าบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้เทคนิค TAI ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 66.00
        3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้เทคนิค TAI เรื่องการใส่ใจกับบทบาททางเพศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีผลต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้เทคนิค TAI เรื่องการใส่ใจกับบทบาททางเพศ โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.52, S.D. = 0.57) ด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุด 3 ลำดับแรก คือ ด้านที่ 2 บทเรียนสำเร็จรูปทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องเพศมากขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.94, S.D. = 0.23) รองลงมา คือ ด้านที่ 3 บทเรียนสำเร็จรูปทำให้เกิดค่านิยมที่ดีขึ้นเกี่ยวกับเรื่องเพศศึกษา อยู่ในระดับ
มากที่สุด ( = 4.89, S.D. = 0.32) รองลงมาคือ ด้านที่ 15 ผู้เรียนมีความมั่นใจในการดำรงชีวิต
และรู้จักการวางตัวในสังคม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.83, S.D. = 0.38) และด้านที่มีความพึงพอใจ
น้อยที่สุดคือ ด้านที่ 10 ผู้เรียนสามารถเรียนรู้จากบทเรียนสำเร็จรูปอย่างมีอิสระ อยู่ในระดับมาก
( = 4.06, S.D. = 0.53)
        สรุปผลการวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้เทคนิค TAI เรื่องการใส่ใจกับบทบาททางเพศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นสื่อในการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เป็นกิจกรรมแบบกลุ่มเพื่อนช่วยเหลือเพื่อนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญและเป็นประโยชน์กับนักเรียน ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ทำให้การจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน ดังนั้นควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูสาระการเรียนรู้อื่น ๆ หรือระดับชั้นอื่น ๆ นำบทเรียนสำเร็จรูปโดยใช้เทคนิค TAI ไปเป็นนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะ เจตคติ และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ต่อไป
03 ม.ค. 2558 เวลา 21:55 น. 0 397
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^