LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การพัฒนาแบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาแบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก
ผู้รายงาน        นายสุธรรม จีนแส ครูชำนาญการ โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก
ปีที่รายงาน     2560

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/10 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 52 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก 2) แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 30 ข้อ มีค่าความยาก อยู่ระหว่าง 0.43 – 0.70 และค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.40 – 0.74 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหา เป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน / E2 และค่าดัชนีประสิทธิผล ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t – test Dependent Samples ผลการศึกษาปรากฏผลดังนี้
    1. แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.05/85.45 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก มีค่าเท่ากับ 0.819 ซึ่งหมายความว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นหลังเรียนร้อยละ 81.90
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก โดยรวม อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก

sutam 05 ก.ย. 2560 เวลา 11:57 น. 0 724
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^