LASTEST NEWS

22 ก.พ. 2561สอบครูผู้ช่วยแบบใหม่ จัดสอบช่วงเดือนก.ค.-ส.ค.2561 เพื่อบรรจุให้ทันในเดือนตุลาคม 2561 22 ก.พ. 2561สพป.อุทัยธานี เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูพี่เลี้ยง (สมัคร26ก.พ.-4มี.ค.61) 22 ก.พ. 2561สพฐ.ยอมให้ โรงเรียนรับ.ม.4ได้50คนต่อห้อง 22 ก.พ. 2561สพม.25 เปิดสอบลูกจ้างชั่วคราว และพนักงานราชการ 9 อัตรา (สมัคร26ก.พ.-4มี.ค.61) 22 ก.พ. 2561สพป.นครพนม เขต 2 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 11 อัตรา (สมัคร1-9มี.ค.61) 22 ก.พ. 2561สพป.มหาสารคาม เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการและครูอัตราจ้าง 11 อัตรา (สมัคร1-7มี.ค.61) 22 ก.พ. 2561สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ และครูอัตราจ้าง 9 อัตรา (สมัคร27ก.พ.-5มี.ค.61) 22 ก.พ. 2561ก.ค.ศ.เผย ไร้หลักฐานเรียกตัวลำดับที่ 18 บัญชีกศจ.สุโขทัย 22 ก.พ. 2561ม.นอกระบบส่อวืดจัดสอบครูผู้ช่วยแบบใหม่ 22 ก.พ. 2561อบจ.ลำปาง เปิดสอบผู้ช่วยครู จำนวน 3 อัตรา (สมัคร5-13 มีนาคม 2561)

การพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของนางสาวณปภัช เสียมเหล็ก

usericon

ชื่อวิจัย:        การพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน
เทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบคำคล้องจอง
ผู้วิจัย:     นางสาวณปภัช เสียมเหล็ก ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน:    โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต
         สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเชิงทะเล
ปีที่วิจัย:        2559

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของวิจัยได้แก่ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบคำคล้อจอง (3)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบคำคล้องจอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/5 ชายและหญิง อายุ 5 ปี โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Custer Random Sampling) ดำเนินการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบคำคล้องจอง จำนวน 10 สัปดาห์ ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์สัปดาห์ละ 5 วันๆ ละ 20 นาที ระยะเวลาทั้งสิ้น 50 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1)แผนการจัดการประสบการณ์ประกอบการใช้หนังสือการ์ตูนประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) หนังสือการ์ตูนประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) แบบประเมินสาระที่ควรรู้ เพื่อประเมินความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยมีแบบแผนการทดลองใช้แบบ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐา ร้อยละของความก้าวหน้า และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 90.00/86.29
2. ความสามารถด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบคำคล้องจอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบคำคล้องจอง มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7739 แสดงว่า นักเรียนมีความสามารถด้านการฟังและการพูดเพิ่มขึ้น 0.7739 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.39
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^