LASTEST NEWS

19 ต.ค. 2561สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบบรรจุเป็นข้าราชการ 5,200 อัตรา สมัคร30ต.ค.-6พ.ย.นี้ 18 ต.ค. 2561กศจ.สุพรรณบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 186 อัตรา 18 ต.ค. 2561ด่วน ! ศธจ.พิษณุโลก เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 126 อัตรา 18 ต.ค. 2561กมว.เล็งรื้อเกณฑ์ออกตั๋วครู-ผู้บริหาร 18 ต.ค. 2561ผลิตครู 4 ปี หรือ 5 ปี ขึ้นกับสภามหาวิทยาลัย 18 ต.ค. 2561แฉต้นตอการศึกษาไทยล้าหลัง สร้างพลเมืองเฉื่อยชา เด็กอ่านหนังสือไม่ออก 18 ต.ค. 2561สถานี ก.ค.ศ. การเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 18 ต.ค. 2561ด่วนมาก การจัดทำข้อมูลการเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะฯ ประจำปีงบประมาณ 2562 17 ต.ค. 2561ด่วน! วิทยาลัยนาฏศิลป รับสมัครครูอัตราจ้าง 44 อัตรา 17 ต.ค. 2561โรงเรียนบ้านทุ่งกว้าง เปิดสอบธุรการโรงเรียน สมัคร 16-20 ต.ค.2561

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

usericon

เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดกิจกรรม รายวิชาภาษาไทย เรื่อง รู้หลักภาษา
ผู้วิจัย นางนงค์รักษ์ บุญศักดิ์
ปีการศึกษา 2559

บทคัดย่อ

    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่อง รู้หลักภาษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง รู้หลักภาษา รายวิชาภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง รู้หลักภาษา รายวิชาภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโคกสะอาดวิทยาคม จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือการวิจัยได้แก่ 1) ชุดกิจกรรม รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง รู้หลักภาษา จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง รู้หลักภาษา จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง รู้หลักภาษา จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องรู้หลักภาษา เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบที (t-test) และใช้สูตร Dependent Sample
    
ผลการวิจัยพบว่า
        1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง รู้หลักภาษา รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.29/81.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนด        
        2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง รู้หลักภาษา รายวิชาภาษาไทย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง รู้หลักภาษา รายวิชาภาษาไทย มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x-bar= 4.48, S.D = 0.54)
am.nongrak 15 ส.ค. 2560 เวลา 16:59 น. 0 144
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^