LASTEST NEWS

22 ต.ค. 2563ที่ ศธ 04009/ว6264 การเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์เป็นกรณีพิเศษ 22 ต.ค. 2563ความคืบหน้าการพิจารณาทบทวนมติ ก.ค.ศ. กรณีข้าราชการครูฯไม่มีคุณสมบัติเข้ารับการประเมินฯ ว13/2556 22 ต.ค. 2563ธนาคาร ธ.ก.ส. รับสมัครบุคคลภายนอกเป็นพนักงานธนาคาร สมัครออนไลน์บัดนี้-22 พฤศจิกายน 2563 22 ต.ค. 2563วิทยาลัยเทคโนโลยีพัฒนบัณฑิตบริหารธุรกิจโพนสวรรค์ รับสมัครครูผู้สอน 15 อัตรา (ไม่จำเป็นต้องมีวุฒิครู) 22 ต.ค. 2563โรงเรียนวัดฝาง รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท สมัครบัดนี้-26 ต.ค.2563 22 ต.ค. 2563โรงเรียนอนุบาลโสธิญา รับสมัครครูผู้สอน 5 อัตรา เงินเดือน 14,000 บาท ที่พักฟรี! สมัครบัดนี้-15 พ.ย.63 22 ต.ค. 2563กศจ.นครปฐม เตรียมเรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 กว่า 100 อัตรา 22 ต.ค. 2563กศจ.ศรีสะเกษ ประกาศผลย้ายครู รอบ2 แล้ว 22 ต.ค. 2563(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2563 ทุกจังหวัด ทุกกศจ.ทั่วประเทศ 22 ต.ค. 2563ผลย้ายครู รอบ 2 กศจ.สงขลา ประกาศแล้ว

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การวัด โดยใช้ชุดกิจกรรมการเร

usericon

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การวัด โดยใช้ชุดกิจกรรมการเร
ผู้ศึกษา             ศรีสุข ชีพพานิชย์
ปีที่ศึกษา        ปีการศึกษา 2556

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่กลุ่มที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านแม่ละนา อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน โรงเรียนชุมชนบ้านหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 28 คน และโรงเรียนบ้านในสอย อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด ซึ่งผู้ศึกษาเป็นผู้พัฒนาขึ้นพร้อมกับแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 3 ตอน 45 คะแนนและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม จำนวน 20 ข้อ และได้ดำเนินการทดลองใช้ชุดกิจกรรมดังกล่าวกับนักเรียนจำนวน 31 คน จำนวน 3 ครั้ง โดยทดลองครั้งที่ 1 แบบหนึ่งต่อหนึ่ง กับนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่ละนา จำนวน 3 คน ครั้งที่ 2 แบบกลุ่มเล็กกับนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหมอกจำแป่ จำนวน 8 คน และครั้งที่ 3 ภาคสนามกับนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหมอกจำแป่ จำนวน 20 คน แล้วใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับนักเรียนโรงเรียนบ้านในสอย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ศึกษา จำนวน 20 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการพัฒนาได้ชุดกิจกรรมที่เชื่อมโยงการวัดกับมาตราของไทใหญ่ จำนวน 5 หน่วย ประกอบด้วยหน่วยที่ 1 ความเป็นมาของการวัด หน่วยที่ 2 การวัดความยาว หน่วยที่ 3 การวัดพื้นที่ หน่วยที่ 4 การชั่ง และหน่วยที่ 5 การตวง
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.03/80.67 เป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนด
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมกับโยงมาตราไทใหญ่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าดรรชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.6660 นั่นแสดงว่าการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจริง
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่ อยู่ในระดับมาก
srisuk1049 30 ก.ย. 2557 เวลา 15:55 น. 0 435
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^