LASTEST NEWS

20 ม.ค. 2563ก.ค.ศ.มีมติกำหนดแนวปฏิบัติในการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการครูฯ 20 ม.ค. 2563กศจ.นครราชสีมา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 8 รายงานตัว 27 มกราคม 2562 20 ม.ค. 2563สพฐ.ไฟเขียว รร.เจอฝุ่นPM2.5 ระดับวิกฤตให้หยุดเรียนได้7วัน  20 ม.ค. 2563เตรียมชงร่างพ.ร.บ.การศึกษาชาติให้กฤษฎีกา พิจารณาภายในเดือนม.ค.นี้ 20 ม.ค. 2563“สพป.พิษณุโลกเขต 2” บรรจุครูผู้ช่วย 15 อัตรา 20 ม.ค. 2563โรงเรียนบ้านหนองหมื่นชัย รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา สมัคร25-31 ม.ค.2563 19 ม.ค. 2563โรงเรียนท่ากุญชร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ สมัคร 22-28 มกราคม 2563 ไม่เว้นวันหยุดราชการ 19 ม.ค. 2563โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี รับสมัครพนักงาน 131 อัตรา 18 ม.ค. 2563โรงเรียนบ้านร้านหญ้า รับสมัครครูอัตราจ้าง ไม่จำกัดสาขาวิชาเอก (รับทุกสาขาวิชา) สมัครถึง 20 ม.ค.2563 18 ม.ค. 2563โรงเรียนสองแคววิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ มีประกันสังคม และมีบ้านพักครูให้อยู่ฟรี

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การวัด โดยใช้ชุดกิจกรรมการเร

usericon

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การวัด โดยใช้ชุดกิจกรรมการเร
ผู้ศึกษา             ศรีสุข ชีพพานิชย์
ปีที่ศึกษา        ปีการศึกษา 2556

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่กลุ่มที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านแม่ละนา อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน โรงเรียนชุมชนบ้านหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 28 คน และโรงเรียนบ้านในสอย อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด ซึ่งผู้ศึกษาเป็นผู้พัฒนาขึ้นพร้อมกับแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 3 ตอน 45 คะแนนและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม จำนวน 20 ข้อ และได้ดำเนินการทดลองใช้ชุดกิจกรรมดังกล่าวกับนักเรียนจำนวน 31 คน จำนวน 3 ครั้ง โดยทดลองครั้งที่ 1 แบบหนึ่งต่อหนึ่ง กับนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่ละนา จำนวน 3 คน ครั้งที่ 2 แบบกลุ่มเล็กกับนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหมอกจำแป่ จำนวน 8 คน และครั้งที่ 3 ภาคสนามกับนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหมอกจำแป่ จำนวน 20 คน แล้วใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับนักเรียนโรงเรียนบ้านในสอย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ศึกษา จำนวน 20 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการพัฒนาได้ชุดกิจกรรมที่เชื่อมโยงการวัดกับมาตราของไทใหญ่ จำนวน 5 หน่วย ประกอบด้วยหน่วยที่ 1 ความเป็นมาของการวัด หน่วยที่ 2 การวัดความยาว หน่วยที่ 3 การวัดพื้นที่ หน่วยที่ 4 การชั่ง และหน่วยที่ 5 การตวง
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.03/80.67 เป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนด
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมกับโยงมาตราไทใหญ่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าดรรชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.6660 นั่นแสดงว่าการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจริง
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การวัด โดยเชื่อมโยงกับมาตราไทใหญ่ อยู่ในระดับมาก
srisuk1049 30 ก.ย. 2557 เวลา 15:55 น. 0 364
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^