LASTEST NEWS

24 พ.ค. 2561รู้แล้วจะอึ้ง! เด็ก ป.3 เสนอวิธีแก้ปัญหาน้ำมันแพงหูฉี่ 24 พ.ค. 2561โรงเรียนบ้านโคคลาน รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา สมัคร 6-10 มิ.ย.2561 24 พ.ค. 2561ป่วยจริงแต่ยังปฏิบัติงานได้ ถือว่า "ไม่มีเหตุผลอันสมควร" ต้องละทิ้งหน้าที่ 24 พ.ค. 2561สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 รับครูอัตราจ้างแก้ปัญหาสถานศึกษาขาดแคลนครูขั้นวิกฤติ 8 อัตรา สมัคร22-28พ.ค.2561 24 พ.ค. 2561กรมชลประทาน รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ 48 อัตรา (สมัครทางอินเทอร์เน็ต 1-21มิ.ย.2561) 23 พ.ค. 2561ธนาคารออมสิน เปิดรับพนักงาน 100 อัตรา (วุฒิป.ตรีขึ้นไป) สมัครทางอินเทอร์เน็ตบัดนี้-31พ.ค.2561 23 พ.ค. 2561ชาวมหาวิทยาลัยรุมค้านรวมวท.-สกอ. 23 พ.ค. 2561วิทยาลัยสารพัดช่างนครหลวง เปิดสอบพนักงานราชการครู 5 อัตรา สมัคร28พ.ค.-22มิ.ย.61 23 พ.ค. 2561บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) รับสมัครพนักงาน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา สมัครออนไลน์บัดนี้-31พ.ค.61 23 พ.ค. 2561โรงเรียนวัดสุนทริกาวาส รับสมัครครูอัตราจ้าง ไม่จำกัดสาขาวิชาเอก สมัครบัดนี้เป็นต้นไป

การพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะแบบร่วมมือกันเรียนรู้(Cooperative Learning

usericon

การพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะแบบร่วมมือกันเรียนรู้(Cooperative Learning
ชื่อเรื่อง        การพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะแบบร่วมมือกันเรียนรู้(Cooperative Learning)
            วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย            นางสาวณัฐพร ดำรงชาติ
ที่ทำงาน        โรงเรียนคอนสวรรค์ ตำบลคอนสวรรค์ อำเภอคอนสวรรค์
         จังหวัดชัยภูมิ 36140

บทคัดย่อ

        การดำเนินงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning) วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ขึ้นไป (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning) วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning) วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ประชากร ที่ใช้ในการดำเนินงานในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนคอนสวรรค์ ปีการศึกษา 2555 จำนวน 192 คน ปีการศึกษา 2556 จำนวน 189 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนคอนสวรรค์ ปีการศึกษา 2556 จำนวน 33 คน ซึ่งผู้วิจัยได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงาน ได้แก่ (1) ชุดแบบฝึกทักษะแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะแบบร่วมมือกันเรียนรู้(Cooperative Learning) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าสถิติ t-test แบบ Dependent
        ผลการศึกษาพบว่า ผลการประเมินของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อชุดแบบฝึกทักษะแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม วิชาคณิตศาสตร์ ทั้ง 6 ชุด อยู่ในระดับที่เหมาะสมมากที่สุดทุกด้าน ประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกทักษะแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning) เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม วิชาคณิตศาสตร์ ทั้ง 6 ชุด มีประสิทธิภาพ คือ ชุดที่ 1 เรื่อง จำนวนเต็ม มีประสิทธิภาพ 77.63/76.16 ชุดที่ 2 เรื่อง การบวกจำนวนเต็ม มีประสิทธิภาพ 77.97/76.36 ชุดที่ 3 เรื่อง การลบจำนวนเต็ม มีประสิทธิภาพ 78.87/76.36 ชุดที่ 4 เรื่อง การคูณจำนวนเต็ม มีประสิทธิภาพ 80.00/76.96 ชุดที่ 5 เรื่อง การหารจำนวนเต็ม มีประสิทธิภาพ 80.40/76.96 ชุดที่ 6 เรื่อง สมบัติของจำนวนเต็ม มีประสิทธิภาพ 76.96/76.56และเฉลี่ยทั้ง 6 ชุด มีประสิทธิภาพ 78.64/76.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดแบบฝึกทักษะแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Cooperative Learning) โดยภาพรวมผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
27 ก.ย. 2557 เวลา 22:58 น. 0 201
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^