LASTEST NEWS

30 เม.ย. 2560รัฐทุ่มเงินเดือนหลักแสน ชวนคนเก่งรับราชการ 30 เม.ย. 2560รถส่วนกลางใช้เป็นรถประจำตำแหน่งมิได้ 30 เม.ย. 2560สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอบพนักงานราชการ วุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า 30 เม.ย. 2560ด่วนที่สุด! การจัดสรรงบประมาณปี พ.ศ. 2560 เพื่อเป็นค่าตอบแทนจ้างครูสาขาขาดแคลน ครั้งที่ 2 30 เม.ย. 2560ด่วนที่สุด การจัดสรรงบประมาณปี พ.ศ. 2560 ค่าตอบแทนจ้างครูขาดแคลนขั้นวิกฤต 8,180 อัตรา ครั้งที่2 30 เม.ย. 2560แชร์เลย! คัดตำแหน่งงานว่าง จำนวน 1,652 อัตรา เปิดสอบรับราชการ งานราชการ รัฐวิสาหกิจ ที่กำลังรับสมัคร 29 เม.ย. 2560รวมลิงค์! ประกาศผลการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 29 เม.ย. 2560แนวทางการอ่านหนังสือสอบบรรจุครูผู้ช่วย 29 เม.ย. 2560แนวทางการสอบครูผู้ช่วย จากผู้มีประสบการณ์ ได้เรียกบรรจุรอบแรก 28 เม.ย. 2560คุรุสภาประกาศรายชื่อผู้ผ่านการรับรองความรู้ฯ โดยการเทียบโอน

เผยแพร่ผลงานวิชาการ ผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหล

usericon

เผยแพร่ผลงานวิชาการ ผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหล
ชื่อเรื่อง         ผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบการจัดการเรียนรู้
รูปแบบที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนดอนชัยวิทยา

ผู้ศึกษา        นางเมธิกา รัตนรังษี

สถานศึกษา    โรงเรียนดอนชัยวิทยา ตำบลบ้านกาศ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

สังกัด        สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2

ปีการศึกษา    2556


บทคัดย่อ

    ผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดอนชัยวิทยา มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดอนชัยวิทยา ตำบลบ้านกาศ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 17 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ตั้งแต่วันพุธ ที่ 20 พฤศจิกายน 2556 ถึง วันพุธ ที่ 29 มกราคม 2557 รวมเวลา 20 ชั่วโมง ไม่รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) (2) ชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ขลุ่ยหลิบ เป็นแบบปรนัย (Multiple Choices) ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือหาประสิทธิภาพแฃะประสิทธิผลทางการเรียน และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
    1. การศึกษาประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 91.11/91.76 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
    2. การศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6934 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 69.34
    3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติ มีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.77     ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.15 อยู่ในระดับมากที่สุด

    โดยสรุป ผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สามารถช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการในการปฏิบัติขลุ่ยหลิบดีขึ้น จึงขอเสนอให้ครูที่สอนวิชาดนตรี ใช้เป็นสื่อหรือนวัตกรรมประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้นักเรียนได้มีโอกาสฝึกทักษะปฏิบัติเป็นประจำจะช่วยส่งเสริมกระบวนการปฏิบัติขลุ่ยหลิบได้เป็นอย่างดี     

matika 26 ก.ย. 2557 เวลา 15:09 น. 0 188
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^