LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2560อดีตผอ.สพม.38 ซัดรอยต่อโครงสร้าง ทำเรียกบรรจุครูสะดุด จี้ทบทวนมติกศจ.ตาก เยียวยา ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ 24 พ.ย. 2560(( รวมลิงค์ประกาศรับสมัคร )) สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่ 2 ปีพ.ศ.2560 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 24 พ.ย. 2560ประวัติศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 24 พ.ย. 2560โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม.ประยุทธ์ 5 แล้ว 24 พ.ย. 2560สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 5 อัตรา สมัคร21-27พ.ย.60 24 พ.ย. 2560ศธ.รับ‘ศธจ.-สพท.’ขัดแย้ง เรื่องปกติช่วงปรับโครงสร้าง เล็งโยกอำนาจ‘ลงโทษทางวินัย-แต่งตั้งรก.’กลับสพท. 24 พ.ย. 2560(( รับปริญญาตรีทุกสาขาวิชาเอก )) สพป.พิจิตร เขต 2 เปิดสอบครูขาดแคลนขั้นวิกฤต 3 อัตรา 24 พ.ย. 2560ฮือฮา!! ผอ.สพป.โคราช 7 ปฏิเสธหนังสือศธจ.โคราช เชิญร่วมงานครูบรรจุใหม่ “ทราบ-ไม่ไป” 24 พ.ย. 2560สพป.นครศรีธรรมราช เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการและครูอัตราจ้าง 18 อัตรา 24 พ.ย. 2560สพป.ศรีสะเกษ เขต 1 รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญตรีทุกสาขา 6 อัตรา สมัคร13พ.ย.-1ธ.ค.60

เผยแพร่ผลงานวิชาการ ผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหล

usericon

เผยแพร่ผลงานวิชาการ ผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหล
ชื่อเรื่อง         ผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบการจัดการเรียนรู้
รูปแบบที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนดอนชัยวิทยา

ผู้ศึกษา        นางเมธิกา รัตนรังษี

สถานศึกษา    โรงเรียนดอนชัยวิทยา ตำบลบ้านกาศ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

สังกัด        สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2

ปีการศึกษา    2556


บทคัดย่อ

    ผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดอนชัยวิทยา มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดอนชัยวิทยา ตำบลบ้านกาศ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 17 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ตั้งแต่วันพุธ ที่ 20 พฤศจิกายน 2556 ถึง วันพุธ ที่ 29 มกราคม 2557 รวมเวลา 20 ชั่วโมง ไม่รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) (2) ชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ขลุ่ยหลิบ เป็นแบบปรนัย (Multiple Choices) ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือหาประสิทธิภาพแฃะประสิทธิผลทางการเรียน และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
    1. การศึกษาประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 91.11/91.76 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
    2. การศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6934 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 69.34
    3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติ มีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.77     ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.15 อยู่ในระดับมากที่สุด

    โดยสรุป ผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ขลุ่ยหลิบ ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบที่เน้นทักษะกระบวนการปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สามารถช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการในการปฏิบัติขลุ่ยหลิบดีขึ้น จึงขอเสนอให้ครูที่สอนวิชาดนตรี ใช้เป็นสื่อหรือนวัตกรรมประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้นักเรียนได้มีโอกาสฝึกทักษะปฏิบัติเป็นประจำจะช่วยส่งเสริมกระบวนการปฏิบัติขลุ่ยหลิบได้เป็นอย่างดี     

matika 26 ก.ย. 2557 เวลา 15:09 น. 0 219
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^