LASTEST NEWS

17 ต.ค. 2560กรรมการอิสระฯหนุนรร.นิติบุคคลสุดประตู 17 ต.ค. 2560ศธ.แต่งตั้งผู้บริหารระดับต้น 17 ต.ค. 2560ด่วน! สพป.เชียงใหม่ เขต 3 เปิดสอบพนักงานราชการครู 9 อัตรา สมัคร16-20ต.ค.60 17 ต.ค. 2560​ว31/2560 การรับรองคุณวุฒิเพื่อประโยชน์ในการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูฯ สำหรับคุณวุฒิภายในประเทศ 17 ต.ค. 2560อบจ.กาญจนบุรี เปิดสอบผู้ช่วยเจ้าพนักงานการเงินและบัญชี และผู้ช่วยครู 3 อัตรา 17 ต.ค. 2560โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 6 อัตรา 17 ต.ค. 2560ผลการพิจารณาคุณสมบัติของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ขอมีวิทยฐานะหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะขำนาญการพิเศษ 17 ต.ค. 2560โรงเรียนจุนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกนาฏศิลป์ 17 ต.ค. 2560ด่วนมาก ที่ ศธ 04009/ว 6520 แจ้งรายชื่อโรงเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เพิ่มเติม 17 ต.ค. 2560ประกาศผลสอบท้องถิ่น ประจำปี 2560 ภาค ก ภาค ข (วันที่ 3 พฤศจิกายน 2560)

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ป.2

usericon

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ป.2
ชื่อเรื่อง             การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
            ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่
            เน้นชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ชื่อผู้วิจัย     นางสาวจิรสุดา อิ่มหนำ
ที่ทำงาน     โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีที่พิมพ์     พ.ศ. 2557


บทคัดย่อ

    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้แผนการจัด การเรียนรู้ที่เน้นชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความมุ่งหมายคือ เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2/1 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จำนวน 115 คน ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1,2/2 และ 2/3 โดยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แต่ละห้องมีความสามารถคละกัน คือ เก่ง ปานกลาง อ่อน เหมือนกันทุกห้อง และกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีค่า IOC > 0.70 ค่าความยาก (p) ระหว่าง 0.34 – 0.70 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.25 – 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีค่า IOC > 0.70 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมถึง Wilcoxon Signed Rank Test เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
    1. แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.41/82.20 (E1/E2) มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2/1 หลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนวิทยาศาสตร์โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
doungma 11 ก.ย. 2557 เวลา 23:11 น. 0 134
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^