LASTEST NEWS

22 ม.ค. 2560โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 95 (วัดโพธิ์ทองบน) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย 22 ม.ค. 2560โรงเรียนวัดชุกพี้ รับสมัครครูอัตราจ้าง เอกดนตรี 21 ม.ค. 2560((วุฒิป.ตรีทุกสาขา)) สพป.กาญจนบุรี เขต 1 รับสมัครสอบคัดเลือกเป็นธุรการโรงเรียน 5 อัตรา 21 ม.ค. 2560โรงเรียนชุมชนวัดศรีคำชมภู รับสมัครสอบคัดเลือกบุคคลทั่วไปเป็นครูอัตราจ้าง 21 ม.ค. 2560โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม เปิดสอบครูอัตราจ้างวิชาเอกสังคม วุฒิป.ตรี 15,000บาท 21 ม.ค. 2560โรงเรียนโพธิสารพิทยากร รับสมัครและสอบคัดเลือกเป็นครูอัตราจ้าง ปฏิบัติการสอนนาฏศิลป์ 21 ม.ค. 2560โรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย เปิดสอบคัดเลือกเป็นเจ้าหน้าที่บุคลากรปฏิบัติงานสำนักงาน 20 ม.ค. 2560สสวท. เชิญชวนรับทุน สควค. ระดับปริญญาโท ประจำปี 2560 รวม 601 ทุน 20 ม.ค. 2560สพป.มุกดาหาร เปิดสอบพนักงานราชการครู ลูกจ้างชั่วคราว และครูอัตราจ้าง 13 อัตรา 20 ม.ค. 2560ล่าสุด เปิดสอบท้องถิ่น 2560 กสถ.ออกหนังสือแจ้งการดำเนินการสอบเข้ารับราชการ ท้องถิ่น ปีพ.ศ.2560

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ป.2

usericon

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ป.2
ชื่อเรื่อง             การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
            ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่
            เน้นชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ชื่อผู้วิจัย     นางสาวจิรสุดา อิ่มหนำ
ที่ทำงาน     โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีที่พิมพ์     พ.ศ. 2557


บทคัดย่อ

    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้แผนการจัด การเรียนรู้ที่เน้นชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความมุ่งหมายคือ เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2/1 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จำนวน 115 คน ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1,2/2 และ 2/3 โดยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แต่ละห้องมีความสามารถคละกัน คือ เก่ง ปานกลาง อ่อน เหมือนกันทุกห้อง และกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีค่า IOC > 0.70 ค่าความยาก (p) ระหว่าง 0.34 – 0.70 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.25 – 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีค่า IOC > 0.70 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมถึง Wilcoxon Signed Rank Test เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
    1. แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.41/82.20 (E1/E2) มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2/1 หลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนวิทยาศาสตร์โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
doungma 11 ก.ย. 2557 เวลา 23:11 น. 0 111
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^