LASTEST NEWS

21 เม.ย. 2561สพป.สกลนคร เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครู 6 อัตรา (สมัคร26เม.ย.-2พ.ค.61) 21 เม.ย. 2561สพป.ลพบุรี เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครูและครูอัตราจ้าง 14 อัตรา (สมัคร26เม.ย.-2พ.ค.61) 21 เม.ย. 2561สพป.สิงห์บุรี เปิดสอบพนักงานราชการครู 10 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน18,000.-บ. (สมัคร26เม.ย.-4พ.ค.61) 20 เม.ย. 2561เทศบาลตำบลยุหว่า เปิดสอบผู้ช่วยครูและพนักงานจ้าง 5 อัตรา (สมัคร18-30เม.ย.61) 20 เม.ย. 2561สพป.ขอนแก่น เขต 2 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 3 อัตรา (สมัคร26เม.ย.-4พ.ค.61) 20 เม.ย. 2561สพป.มุกดาหาร เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 5 อัตรา (สมัคร1-9พ.ค.61) 20 เม.ย. 2561(วุฒิป.ตรีทุกสาขา)สพป.แพร่ เขต 2 เปิดสอบครูธุรการ 6 อัตรา (สมัคร19-25เม.ย.61) 20 เม.ย. 2561ที่ ศธ 04009/ว2166 การอบรมครูผู้ช่วยโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี พ.ศ.2560 19 เม.ย. 2561กศน.เขตบางกอกน้อย รับสมัครครูประจำศูนย์การเรียนชุมชน 3 อัตรา ปริญญาตรีทุกสาขา(สมัคร24-26เม.ย.2561) 19 เม.ย. 2561โรงเรียนตะพานหิน รับสมัครครูอัตราจ้างและลูกจ้างชั่วคราว 31 อัตรา (สมัคร17-24เม.ย.2561)

เผยแพร่ผลงาน

usericon

ชื่อเรื่อง            การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษา
            ปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD
            (Student Teams Achievement Division)
ผู้ศึกษา นางสาวกันต์ฐิดารีย์ คินาสินธุ์
สถานศึกษา        โรงเรียนห้วยกระเจาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8
ปีที่ศึกษา     2559

บทคัดย่อ

    การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division) ในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80      2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division) 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างหลังเรียนและก่อนเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนห้วยกระเจาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 แผน รวมแผนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ใช้เวลา 17 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายรายข้อตั้งแต่ 0.57 - 0.80 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.32 – 0.78 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 16 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.34 – 0.86 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (แบบ Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
        1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division) เท่ากับ 84.60/83.73 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
        2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division) มีค่าเท่ากับ 0.7398 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 73.98
        3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division) มีค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. นักเรียนที่เรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ STAD (Student Teams Achievement Division) มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
preeyajung1 01 ก.ค. 2560 เวลา 21:37 น. 0 71
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^