LASTEST NEWS

15 ต.ค. 2561กศจ.แพร่ เรียกบรรจุ 11 อัตรา ขอใช้บัญชีกศจ.อื่น 3 อัตรา (รายงานตัว 25 ต.ค.61) 15 ต.ค. 2561สถานี ก.ค.ศ. มิติการดำเนินงานของสำนักงาน ก.ค.ศ.  15 ต.ค. 2561เปิดรายชื่อ 37 หลักสูตร "13สถาบัน"คุณภาพดีมาก 15 ต.ค. 2561ครูเขียนบันทึกภาระงานขอวิทยฐานะได้ 14 ต.ค. 2561เพิ่งบรรจุเป็นข้าราชการแต่อยากกลับไปทำงานเอกชนเหมือนเดิม 14 ต.ค. 2561โรงเรียนวัดท่าตลาด รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา สมัคร 15-28 ต.ค.2561 14 ต.ค. 2561โรงเรียนเทศบาลท่าตูม รับสมัครครูอัตราจ้าง 8 อัตรา สมัคร 15-19 ต.ค.2561 14 ต.ค. 2561ไม่ต้องผ่านภาค ก 30 อัตรา สำนักงาน ก.พ.ร. รับสมัครคัดเลือกบรรจุรับราชการ สมัครบัดนี้-28ธ.ค.2561 14 ต.ค. 2561กศจ.หนองบัวลำภู เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 รวม 74 อัตรา 14 ต.ค. 2561กศจ.สุราษฎร์ธานี เตรียม เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบสอง 247 อัตรา และขอใช้บัญชี กศจ.อื่น 9 วิชาเอก

การจัดประสบการณ์แบบโครงการ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาส

usericon

การจัดประสบการณ์แบบโครงการ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทาง  วิทยาศาส
เรื่อง        การจัดประสบการณ์แบบโครงการ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์
        ของเด็กปฐมวัย
สถานที่        โรงเรียนเทศบาลวัดราษฎรอุทิศ
ปีที่ศึกษา    ปีการศึกษา 2556
ผู้ศึกษา        นางยุพิน รู้ยืนยงค์

บทคัดย่อ

    การศึกษาการจัดประสบการณ์แบบโครงการ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ ในทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
4 ทักษะได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการแสดงปริมาณ และทักษะการสื่อความหมาย
    กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดราษฎรอุทิศ สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน เป็นกลุ่มทดลอง โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 2) โครงการจำนวน 3 โครงการ คือ โครงการสัตว์เลี้ยงน่ารัก โครงการมะพร้าวมหัศจรรย์และโครงการดอกไม้ให้ประโยชน์ 3) แบบประเมินการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่าร้อยละ (P)     ผลการศึกษาพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ แบบโครงการมีการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 4 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการสังเกตทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการแสดงปริมาณ และทักษะการสื่อความหมายสูงขึ้น ดังนี้
1) ระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยก่อนได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการโดยมีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 56.28 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ ดังนี้ ทักษะการสังเกตเท่ากับ 57.11 ทักษะการจำแนกประเภทเท่ากับ 56.44 ทักษะการแสดงปริมาณเท่ากับ 56.44 และทักษะการสื่อความหมายเท่ากับ 55.11
2) ระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการโดยมีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 92.72 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ ดังนี้ ทักษะการสังเกตเท่ากับ 96.67 ทักษะการจำแนกประเภทเท่ากับ 93.33 ทักษะการแสดงปริมาณเท่ากับ 90.67 และทักษะการสื่อความหมายเท่ากับ 90.22
3) การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังได้รับ การจัดประสบการณ์แบบโครงการ สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ โดยก่อนได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการมีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 56.28 และหลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ มีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ92.72 มีค่าผลต่างค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละเท่ากับ36.44
nongnulek 06 ก.ย. 2557 เวลา 15:47 น. 0 195
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^