LASTEST NEWS

09 ธ.ค. 2559“5 ธันวาฯ”ยังให้เป็น“วันพ่อแห่งชาติ”ต่อไป 08 ธ.ค. 2559ค้าน "คลัง" ยกงบ7หมื่นล.ให้ประกันดูแลสวัสดิการขรก. 08 ธ.ค. 2559ข่าวดี! กศจ.กทม. อนุมัติเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 530 อัตรา 08 ธ.ค. 2559ว่างไปสมัคร! รับเยอะ 28 อัตรา (วุฒิม.6-ปริญญาตรีทุกสาขา) เปิดสอบพนักงานราชการครู และลูกจ้างชั่วคราว 08 ธ.ค. 2559สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง รับสมัครอาจารย์ 08 ธ.ค. 2559จ่อฟันผู้บริหารอาชีวะเอี่ยวเปิดเทียบโอนไร้มาตรฐาน 08 ธ.ค. 2559เตือนใช้วุฒิปลอมโดนคดีอาญา 08 ธ.ค. 2559วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกาญจนบุรี เปิดสอบพนักงานราชการครู 08 ธ.ค. 2559(ไม่ต้องมีวุฒิครู) รับป.ตรีทุกสาขา กศน.จังหวัดเลย เปิดสอบครูศูนย์การเรียนชุมชน 08 ธ.ค. 2559กศน.จังหวัดเลย เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน

usericon

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ชื่อเรื่อง         รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง โลกสวยด้วยวัสดุ
ผู้ศึกษาค้นคว้า     นางชุติมา สุ่มมาตย์
ปีการศึกษา     2556
satasom 05 ก.ย. 2557 เวลา 20:44 น. 0 136
usericon

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ชื่อเรื่อง         รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง โลกสวยด้วยวัสดุ
ผู้ศึกษาค้นคว้า     นางชุติมา สุ่มมาตย์
ปีการศึกษา     2556

บทคัดย่อ

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง โลกสวยด้วยวัสดุ ให้ได้ประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง โลกสวยด้วยวัสดุ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง โลกสวยด้วยวัสดุ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนในกลุ่มบ้านดุง 2 สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 จำนวน 5 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านนาไหม
โรงเรียนบ้านกุดดู่อุดมวิทย์ โรงเรียนบ้านน้ำผึ้งประชาสรรค์ โรงเรียนบ้านท่าบ่อยาง โรงเรียน
บ้านเมืองนาซำ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 125 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีเครื่องมือทั้งหมด 3 ชนิด คือ 1) แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน
ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
มีค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.33-0.77 และค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.25-0.75
ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.67 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียนโดยใช้ T-test Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า (1) แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง โลกสวยด้วยวัสดุ เท่ากับ 86.08/84.67 (2) ดัชนีประสิทธิผลของ
แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง โลกสวย
ด้วยวัสดุ มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7922 (3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง โลกสวยด้วยวัสดุ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01





ความคิดเห็นที่ #1 satasom 05 ก.ย. 2557 เวลา 20:49 น. 223.207.xx.xx
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^