LASTEST NEWS

22 ก.พ. 2561สพป.กาญจนบุรี เขต 3 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 7 อัตรา (สมัคร28ก.พ.-3มี.ค.61) 21 ก.พ. 2561สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 3 อัตรา (สมัคร2-8มี.ค.61) 21 ก.พ. 2561หมอธียันยังไม่เลิกเรียน8กลุ่มสาระ หลังว่อนโซเชียลไฟเขียวแล้ว/ย้ำแค่รับไว้พิจารณาต้องคิดผลได้ผลเสีย 21 ก.พ. 2561ด่วนเลย! ไม่เอาวุฒิครู วุฒิม.6 ขึ้นไป สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 เปิดรับ 2 อัตรา ตำแหน่งพนักงานราชการทั่วไป 21 ก.พ. 2561บอร์ดกก.อิสระฯสรุปตั้งหน่วยงานกลางปฏิรูปครู 21 ก.พ. 2561โรงเรียนวัดโคกยายเกตุ รับสมัครครูผู้สอน วิชาเอกปฐมวัย (สมัครบัดนี้-28ก.พ.61) 21 ก.พ. 2561ด่วนที่สุด! ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษารักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาที่ว่าง 21 ก.พ. 2561สพร.รับสมัครสอบเป็นพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล(สมัคร20-26ก.พ.61) 21 ก.พ. 2561โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ รับสมัครครูผู้ช่วย วิชาเอกภาษาอังกฤษ(สมัคร19ก.พ.-2มี.ค.61) 21 ก.พ. 2561สอบบรรจุครู 2561 โดยไม่จบครู

การพัฒนาทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านของเด็กปฐมวัย

usericon

ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านของเด็กปฐมวัย
          โดยใช้หนังสือนิทานชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว
ชื่อผู้วิจัย     : วรวุฒิ กรีวิเวก
ปีที่ศึกษา    : 2559

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือนิทานส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว
กลุ่มตัวอย่างของการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนวัดโพธิ์ระหัต สำนักงานงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) หนังสือนิทานส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 50 แผน ใช้เวลาในการจัดประสบการณ์ แผนละ 20 นาที
3) แบบประเมินทักษะด้านการอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test
    ผลการศึกษา พบว่า
    1. หนังสือนิทานส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.14/89.52 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
    2. ผลการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยด้านการอ่าน ก่อนจัดประสบการณ์ มีค่าเฉลี่ย 7.29 คิดเป็นร้อยละ 48.57 และหลังจัดประสบการณ์ มีค่าเฉลี่ย 13.43 คิดเป็นร้อยละ 89.52
    3. ผลการเปรียบเทียบทักษะการอ่านของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว พบว่า ผลการทดลองมีข้อสรุปที่เป็นไปตามสมมติฐาน คือ หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยทักษะด้านการอ่านหลังจัดประสบการณ์ เท่ากับ 13.43 ซึ่งสูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์
ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.29 จึงสรุปได้ว่า เด็กปฐมวัยมีทักษะการสื่อสารด้านการอ่านหลังจัดประสบการณ์
สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ.05
worwhere15 09 มิ.ย. 2560 เวลา 17:19 น. 0 78
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^