LASTEST NEWS

18 ม.ค. 2562โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลำพูน รับสมัครลูกจ้างชั่วคราว 3 อัตรา ตั้งแต่18-28ม.ค.2562 18 ม.ค. 2562ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/313 เรื่องการเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์และเหรียญจักรพรรดิมาลา ประจำปี 2562 18 ม.ค. 2562โรงเรียนบ้านโคก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาศิลปะ เงินเดือน 15,000.- บาท 18 ม.ค. 2562สอบครูกทม ครั้งที่ 1/2561 ยังไม่ได้กำหนด วัน เวลา และสถานที่สอบข้อเขียน 18 ม.ค. 2562ร้อง ผอ.โรงเรียน ปลอมลายเซ็นครูหลังลาออก รับเงินเดือนที่ตกค้าง 18 ม.ค. 2562โรงเรียนอนุบาลเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.- บาท สมัคร 15-21 ม.ค.2562 18 ม.ค. 2562รับข้าราชการยังดีอยู่มั้ยในปัจจุบันเห็นมีแต่คนอยากรับข้าราชการ 17 ม.ค. 2562ไม่ต้องใช้วุฒิครู วุฒิม.6 ขึ้นไป เงินเดือน 10,430 บาท เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 17 ม.ค. 2562"หมอธี" ปลื้มผลงานศธ.ปราบโกงสำเร็จ  17 ม.ค. 2562สพม.12 รับสมัครพนักงานราชการครู และครูอัตราจ้าง 2 อัตรา สมัคร 21-27 มกราคม 2562

การพัฒนาทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านของเด็กปฐมวัย

usericon

ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านของเด็กปฐมวัย
          โดยใช้หนังสือนิทานชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว
ชื่อผู้วิจัย     : วรวุฒิ กรีวิเวก
ปีที่ศึกษา    : 2559

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือนิทานส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว
กลุ่มตัวอย่างของการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนวัดโพธิ์ระหัต สำนักงานงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) หนังสือนิทานส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 50 แผน ใช้เวลาในการจัดประสบการณ์ แผนละ 20 นาที
3) แบบประเมินทักษะด้านการอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test
    ผลการศึกษา พบว่า
    1. หนังสือนิทานส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.14/89.52 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
    2. ผลการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยด้านการอ่าน ก่อนจัดประสบการณ์ มีค่าเฉลี่ย 7.29 คิดเป็นร้อยละ 48.57 และหลังจัดประสบการณ์ มีค่าเฉลี่ย 13.43 คิดเป็นร้อยละ 89.52
    3. ผลการเปรียบเทียบทักษะการอ่านของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว พบว่า ผลการทดลองมีข้อสรุปที่เป็นไปตามสมมติฐาน คือ หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยทักษะด้านการอ่านหลังจัดประสบการณ์ เท่ากับ 13.43 ซึ่งสูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์
ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.29 จึงสรุปได้ว่า เด็กปฐมวัยมีทักษะการสื่อสารด้านการอ่านหลังจัดประสบการณ์
สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด หนอนหนังสือตัวจิ๋ว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ.05
worwhere15 09 มิ.ย. 2560 เวลา 17:19 น. 0 142
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^