LASTEST NEWS

24 ต.ค. 2561สพป.ศรีสะเกษ เขต 2 เปิดสอบธุรการโรงเรียน 103 อัตรา  24 ต.ค. 2561(( รวมลิงค์ )) เรียกบรรจุผู้สอบแข่งขันได้ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2561 ทุกกศจ.ทั่วประเทศ  24 ต.ค. 2561กศจ.อุดรธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 276 อัตรา 24 ต.ค. 2561สพป.นครศรีธรรมราช เขต 1 เปิดสอบธุรการโรงเรียน 53 อัตรา (สมัคร 22-28 ตุลาคม 2561) 24 ต.ค. 2561โรงเรียนโสตศึกษาเทพรัตน์ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน ไม่จำกัดวิชาเอก 24 ต.ค. 2561ครูบรรจุใหม่ตกเบิกกี่เดือน? 24 ต.ค. 2561ด่วนที่สุด! การตัดโอนตำแหน่งและอัตราเงินเดือน และเงินอื่นที่เกี่ยวข้องของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา... 24 ต.ค. 2561ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ "ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ" แต่งตั้งประธานกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ 24 ต.ค. 2561สกอ.เล็งหารือโครงสร้างหลักสูตรครู4ปีสัปดาห์นี้ 24 ต.ค. 2561เร่งถกเกณฑ์คัดผอ.รร.รูปแบบใหม่

บทคัดย่อผลงาน ครูมนตรี ทองอรุณศรี

usericon

ผลงานเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นายมนตรี ทองอรุณศรี วิทยฐานะชำนาญการ
สถานที่ทำงาน      โรงเรียนสามัคคีศรีวิชัย อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน 51160

บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1    และเพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสามัคคีศรีวิชัย อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน ที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสามัคคีศรีวิชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 จำนวน 23 คนเป็นชาย 10 คน หญิง 13 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการ เรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 23 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็น ข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 E1/ E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน โดยการหา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.43/85.36 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีพึงพอใจต่อการเรียน วิชา ภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.27 อยู่ในระดับมาก และนักเรียนชอบเรียนภาษาไทยมากขึ้นซึ่งมี ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.65 อยู่ในระดับมากที่สุด

kurong001 09 มิ.ย. 2560 เวลา 14:52 น. 0 100
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^