LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2560สอบท้องถิ่น60 ตำแหน่งอะไรบ้าง? รับวุฒิปวช.ทุกสาขา-ปวท.ทุกสาขา-ปวส.ทุกสาขา 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคใต้ เขต 1 จำนวน 2,355 อัตรา (สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคใต้ เขต 1 จำนวน 2,633 อัตรา (สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคเหนือ เขต 2 จำนวน 2,233 อัตรา(สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคเหนือ เขต 1 จำนวน 1,042 อัตรา (สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 3 จำนวน 1,342 อัตรา (สมัคร10ส.ค.-1ก.ย.60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 2 จำนวน 1,314 อัตรา (สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 จำนวน 1,578 อัตรา(สมัคร 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคกลาง 3 จำนวน 2,529 อัตรา (สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60) 28 ก.ค. 2560ประกาศรับสมัครสอบท้องถิ่น กลุ่มภาคกลาง 1 จำนวน 2,554 อัตรา (สมัครสอบ 10 ส.ค. - 1 ก.ย. 60)

การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดของโพลย

usericon

การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์  ตามแนวคิดของโพลย
ชื่อเรื่อง    การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย        นางชนกนาถ ต่วนxxxเปีย
ปีที่วิจัย        ปี พ.ศ.2555

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ตามแนวคิดของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ตามแนวคิดของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ตามแนวคิดของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาลป้อมแผลงไฟฟ้า สังกัดเทศบาลเมืองพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เป็นแบบอัตนัยจำนวน 5 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบที (t-test for one sample)
ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.11/78.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.62 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.00 3) ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดของโพลยา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
kairukris 23 ส.ค. 2557 เวลา 00:21 น. 0 145
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^