LASTEST NEWS

20 ก.พ. 2560แชร์ด่วน! ((ประกาศแล้ว!)) สำนักงาน ก.พ. เปิดสอบภาค ก ทั่วไป ปี2560 แล้ว (สมัคร1-21มี.ค.2560) 20 ก.พ. 2560เกณฑ์วิทยฐานะใหม่คลอด มี.ค.ดันแม่พิมพ์ได้’ชำนาญการ’ภายใน 5-7 ปี’หมอธี’จี้ ก.ค.ศ.วางแนวดูแลครูบรรจุใหม่ 20 ก.พ. 2560ลดปีครูมีวิทยฐานะชำนาญการเร็วขึ้น 20 ก.พ. 2560พระราชกฤษฎีกากำหนดกิจการหรือลูกจ้างอื่นที่ไม่อยู่ในบังคับตามกฎหมายว่าด้วยการประกันสังคม พ.ศ. 2560 20 ก.พ. 2560ด่วน! Canon รับสมัครพนักงานประจำ 2,000 อัตรา 19 ก.พ. 2560พระราชกฤษฎีกาค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ 19 ก.พ. 2560เล็งมหา'ลัยปิดหลักสูตรไม่มีคุณภาพ 19 ก.พ. 2560การสร้างครูชั้นเยี่ยมของโลก 19 ก.พ. 2560แชร์งานดีๆ ให้ลูกหลาน! รวมข่าวเปิดสอบรับราชการ ก.พ./มี.ค./เม.ย. กว่า 5,281 อัตรา ทั่วประเทศ 19 ก.พ. 2560การรับสมัครสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักศึกษาทุน สควค. ระดับปริญญาโททางการศึกษา (ทุน Premium)

รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด ประวัติศาสตร์เขาค้อ วิช

usericon

รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอน  ชุด  ประวัติศาสตร์เขาค้อ   วิช
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน ชุด ประวัติศาสตร์เขาค้อ วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส ๑๓๑๐๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน ชุด ประวัติศาสตร์เขาค้อ วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส ๑๓๑๐๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน ชุด ประวัติศาสตร์เขาค้อ วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส ๑๓๑๐๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ วิธีการดำเนินการศึกษาใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนามี ๓ ขั้นตอน ดังนี้
    ขั้นตอนที่ ๑ การสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน ชุด ประวัติศาสตร์เขาค้อ วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส ๑๓๑๐๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ผู้ศึกษาได้ดำเนินการสร้างเอกสารประกอบการสอน ชุด ประวัติศาสตร์เขาค้อ จำนวน ๙ เล่ม คือ บ้านกนกงาม บ้านสิมารักษ์ บ้านอุทโยภาศ บ้านปานสุขุม บ้านส่งคุ้ม บ้านใจทน บ้านเล่าลือ บ้านเล่าเน้ง และบ้านเพชรดำ ให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาความเหมาะสมจากนั้นนำไปทดลองกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการสอน ชุด ประวัติศาสตร์เขาค้อ วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส ๑๓๑๐๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ และแบบประเมินความเหมาะสมของเอกสารประกอบการสอน ชุด ประวัติศาสตร์เขาค้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์หาค่าประสิทธิภาพโดยใช้สูตร E1/E2
    ขั้นตอนที่ ๒ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ก่อน และ หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน ชุด ประวัติศาสตร์เขาค้อ วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส ๑๓๑๐๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๖ โรงเรียนอนุบาลเขาค้อ (เจริญทองนิ่มวิทยา) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต ๒ จำนวน ๓๒ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) แบบแผนในการศึกษา คือ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการสอน ชุด ประวัติศาสตร์เขาค้อ วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส ๑๓๑๐๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์เขาค้อ วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส ๑๓๑๐๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การทดสอบค่าที (t-test Dependent)
    ขั้นตอนที่ ๓ การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน ชุด ประวัติศาสตร์เขาค้อ วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส ๑๓๑๐๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการศึกษาพบว่า
    ๑. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน ชุด ประวัติศาสตร์เขาค้อ วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส ๑๓๑๐๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๒.๕๘/๘๐.๔๒ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่กำหนด
    ๒. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน ชุด ประวัติศาสตร์เขาค้อ วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส ๑๓๑๐๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
    ๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน ชุด ประวัติศาสตร์เขาค้อ วิชาประวัติศาสตร์ รหัสวิชา ส ๑๓๑๐๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^