LASTEST NEWS

20 ก.พ. 2560เกณฑ์วิทยฐานะใหม่คลอด มี.ค.ดันแม่พิมพ์ได้’ชำนาญการ’ภายใน 5-7 ปี’หมอธี’จี้ ก.ค.ศ.วางแนวดูแลครูบรรจุใหม่ 20 ก.พ. 2560ลดปีครูมีวิทยฐานะชำนาญการเร็วขึ้น 20 ก.พ. 2560พระราชกฤษฎีกากำหนดกิจการหรือลูกจ้างอื่นที่ไม่อยู่ในบังคับตามกฎหมายว่าด้วยการประกันสังคม พ.ศ. 2560 20 ก.พ. 2560ด่วน! Canon รับสมัครพนักงานประจำ 2,000 อัตรา 19 ก.พ. 2560พระราชกฤษฎีกาค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ 19 ก.พ. 2560เล็งมหา'ลัยปิดหลักสูตรไม่มีคุณภาพ 19 ก.พ. 2560การสร้างครูชั้นเยี่ยมของโลก 19 ก.พ. 2560แชร์งานดีๆ ให้ลูกหลาน! รวมข่าวเปิดสอบรับราชการ ก.พ./มี.ค./เม.ย. กว่า 5,281 อัตรา ทั่วประเทศ 19 ก.พ. 2560การรับสมัครสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักศึกษาทุน สควค. ระดับปริญญาโททางการศึกษา (ทุน Premium) 19 ก.พ. 2560โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ ลำปาง เปิดสอบครูอัตราจ้าง 5 อัตรา สมัครตั้งแต่บัดนี้-28ก.พ.2560

รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเรื่องสระเปลี่ยนรูป เมื่อมี

usericon

รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเรื่องสระเปลี่ยนรูป เมื่อมี
ชื่อเรื่อง        รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูป
เมื่อมีตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระเปลี่ยนรูป
เมื่อมีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ผู้รายงาน            นางทัศนีย์ มะโนชาติ
โรงเรียน            บ้านสมบูรณ์ (ปัญจวิทยา) อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่พิมพ์         ปี ๒๕๕๖


บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนเรื่อง สระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกดโดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑โรงเรียนบ้านสมบูรณ์ (ปัญจวิทยา) อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘o / ๘o๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑โรงเรียนบ้านสมบูรณ์ (ปัญจวิทยา) อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด ๓)เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑โรงเรียนบ้านสมบูรณ์ (ปัญจวิทยา) อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑โรงเรียนบ้านสมบูรณ์ (ปัญจวิทยา) อำเภอศีขรภูมิจังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ ๑ปีการศึกษา ๒๕๕๖จำนวน ๑๑คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น สอนสัปดาห์ละ ๖ชั่วโมง จำนวน ๕สัปดาห์ รวม ๓oชั่วโมง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูป เมื่อมีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑จำนวน ๑๕ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๓ตัวเลือก จำนวน ๓oข้อ ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนอย่างละ ๑ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น ๒ชั่วโมง และแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกดเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ระดับ ( Rating Scale ) จำนวน ๑๕ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t – test ( Dependent Sample )

    ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
        ๑. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำ เรื่อง สระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ท๑๑๑o๑ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๕.๗๕/๘๔.๔๖ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
        ๒. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูป เมื่อมีตัวสะกดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .o๕
        ๓. ความพึงพอใจต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒โรงเรียนบ้านสมบูรณ์ (ปัญจวิทยา) อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน เรื่อง สระเปลี่ยนรูปเมื่อมีตัวสะกด มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
ssaomss2555 26 ก.ค. 2557 เวลา 09:11 น. 0 118
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^