LASTEST NEWS

30 มี.ค. 2560รวมลิงค์!! สรุปจำนวนผู้สมัครสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 30 มี.ค. 2560CHES หนุน "หมอธี"ให้คนไม่มีตั๋วครูสอบได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้า 30 มี.ค. 2560เกินคาด ผู้ว่างงาน-นศ.จบใหม่ทั่วสารทิศแห่สมัครสอบครูผู้ช่วยบุรีรัมย์ คาดทะลุหมื่น 30 มี.ค. 2560นายกฯ หวัง รมว.ศธ.ไม่โดนล่าชื่อถอด ปัดดูถูกครูให้วุฒิอื่นสอน ยันทหารไม่จุ้นพลังงาน 30 มี.ค. 2560สำนัก สพร.ชี้แจง กรณีมีการโพสต์กำหนดการสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ.ปี2560 30 มี.ค. 2560สมัครครูผู้ช่วยวันแรกคึกคัก – สมัคร "ปฐมวัย" มากที่สุด 30 มี.ค. 2560คุรุสภาประกาศชื่อ25 มหา'ลัยได้ตั๋วครู 30 มี.ค. 2560ก.ค.ศ.ปลดล็อกเทียบวิชาสมัครสอบไม่ดูเกรด 30 มี.ค. 2560เปิด "25 สาขาวิชา" สอบครูไม่มีใบวิชาชีพได้ 29 มี.ค. 2560ก.ค.ศ.ไฟเขียวผู้สมัครครู ผช.ใช้เอกสารแสดงสถานะขึ้นทะเบียนสมัครแทน ‘ตั๋วครู’ ตัวจริง

ผลการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวน

usericon

ผลการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวน
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง     รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา    นางสาวปราณี ไชยภักดี ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านเกาะนางคำเหนือ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
    เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
ปีที่ศึกษา            ปีการศึกษา 2556

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สำหรับเด็กปฐมวัย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความก้าวหน้าทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านเกาะนางคำเหนือ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชาย-หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านเกาะนางคำเหนือ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว สำหรับ เด็กอนุบาล 1 จำนวน 24 แผน แผนละ 20 นาที 2) ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว ระดับปฐมวัย จำนวน 8 ชุด และ 3) แบบประเมินพัฒนาการด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 4 ชุด รวม 20 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และร้อยละ หาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้สูตร E1 และ E2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
ผลการศึกษาพบว่าชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว ระดับปฐมวัย ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.98/80.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว ของเด็กอนุบาล 1 โรงเรียนบ้านเกาะนางคำเหนือ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 43.50 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2
jittinee 16 มิ.ย. 2557 เวลา 06:14 น. 0 231
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^