LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอา

usericon

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอา
ชื่อเรื่อง        รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
        เทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ
        Microsoft Word 2010 ชุด Word 2010 ไม่ยากอย่างที่คิด
ผู้ศึกษา     นายวิรุฬห์ จุลนิล
ตำแหน่ง     ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน     โรงเรียนบ้านถิ่นสุขาวิทยา อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ปีที่พิมพ์     พ.ศ. 2557

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ โดยใช้การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 ชุด Word 2010 ไม่ยากอย่างที่คิด ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 ชุด Word 2010 ไม่ยากอย่างที่คิด เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 ชุด Word 2010 ไม่ยากอย่างที่คิด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 ชุด Word 2010 ไม่ยากอย่างที่คิด กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านถิ่นสุขาวิทยา อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มี 4 ชนิด ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 ชุด Word 2010 ไม่ยากอย่างที่คิด จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก 1 ชุด จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.23 ถึง 0.68 ความเชื่อมั่นทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.81 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 ชุด Word 2010 ไม่ยากอย่างที่คิด จำนวน 15 ข้อ ซึ่งสร้างขึ้นโดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบลิเคอร์ท คือ มีความพึงพอใจมากที่สุด มีความพึงพอใจมาก มีความพึงพอใจปานกลาง มีความพึงพอใจน้อย มีความพึงพอใจน้อยที่สุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 ชุด Word 2010 ไม่ยากอย่างที่คิด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.53/85.00 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 ชุด Word 2010 ไม่ยากอย่างที่คิด เท่ากับ 0.7593 ซึ่งหมายความว่า มีความรู้ ด้านทักษะการใช้โปรแกรมประมวลผลคำเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน ร้อยละ 75.93
3. มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 ชุด Word 2010 ไม่ยากอย่างที่คิด โดยรวมอยู่ในเกณฑ์พึงพอใจมากที่สุด
โดยสรุปเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 ชุด Word 2010 ไม่ยากอย่างที่คิด มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้การใช้โปรแกรมประมวลคำของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ หรืออาจประยุกต์ใช้กับทักษะอื่น ๆ ต่อไปได้
Wirunchun 15 มิ.ย. 2557 เวลา 00:42 น. 0 1,136
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^