LASTEST NEWS

06 ก.ค. 2563(( รวมลิงก์ประกาศรับสมัคร )) สอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปีพ.ศ.2563 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 06 ก.ค. 2563กศจ.กาฬสินธุ์ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี 2563 จำนวน 13 กลุ่มวิชา 20 อัตรา 06 ก.ค. 2563กศจ.สมุทรปราการ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี 2563 จำนวน 18 กลุ่มวิชา 45 อัตรา 06 ก.ค. 2563สพฐ.แจ้งโอนจัดสรร ค่าตอบแทนพนักงานราชการและเงินสมทบกองทุนประกันสังคม ก.ค.-ก.ย.63 06 ก.ค. 2563กศจ.สกลนคร อนุมัติขอใช้ บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.อื่น 7 สาขาวิชาเอก รวม 62 อัตรา 06 ก.ค. 2563กศจ.ยโสธร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 16 กรกฎาคม 2563 06 ก.ค. 2563สพม.9 เปิดสอบพนักงานราชการ 25 อัตรา สมัคร 8-14 กรกฎาคม 2563 06 ก.ค. 2563ธนาคารกรุงไทย สมัครงานสำหรับผู้พิการ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา - สมัครออนไลน์ 06 ก.ค. 2563กศจ.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 8 อัตรา (ขอใช้บัญชี กศจ.บุรีรัมย์) รายงานตัว 10 ก.ค.2563 06 ก.ค. 2563กศจ.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 8 อัตรา (ขอใช้บัญชี กศจ.ประจวบคีรีขันธ์) รายงานตัว 10 ก.ค.2563

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เร

usericon

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  เร
ชื่องานวิจัย การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องความหลากหลายของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองโตง “สุรวิทยาคม” อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้ศึกษาวิจัย    นางสาวดวงสุดา กาหลง    
ตำแหน่ง    ครูวิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนหนองโตง “สุรวิทยาคม” อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่วิจัย     2555

บทคัดย่อ

    การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องความหลากหลายของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองโตง “สุรวิทยาคม” อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อ ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องความหลากหลายของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องความหลากหลายของพืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องความหลากหลายของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังที่ได้รับการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องความหลากหลายของพืช กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนหนองโตง “สุรวิทยาคม” อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 37 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบทดสอบ และแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสถิติ t-test ในกรณี กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการศึกษาพบว่า
    1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องความหลากหลายของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีประสิทธิภาพคือ 83.05/84.42 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (เกณฑ์คือ 80/80)
    2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง ความหลากหลายของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กำหนดผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 พบว่า ก่อนเรียนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 29.73 ไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70.27 ผลการเรียนอยู่ในระดับปานกลาง ( x= 16.65 S.D. = 1.20) หลังเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 86.47 ไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 13.51 ผลการเรียนอยู่ในระดับสูง ( x= 25.33 S.D. = 2.42)
    3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องความหลากหลายของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. ผลการศึกษาความพึงพอใจในการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องความหลากหลายของพืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก ( x= 2.69, S.D. = 0.59) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้ออยู่ในระดับมากทุกเรื่อง ค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรกเรียงจากมากไปหาน้อย คือนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ เรื่อง ความหลากหลายของพืช มากขึ้น นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนและนักเรียนมีทักษะการแก้ปัญหา ( x= 2.77 2.74 และ 2.71 S.D. = 0.66 0.67 และ 0.69)
Kruaoyka 07 พ.ค. 2557 เวลา 17:56 น. 0 562
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^