LASTEST NEWS

24 พ.ค. 2560สิ้นสุดการรอคอย! ก กลางท้องถิ่น เห็นชอบแล้ว เปิดสอบบรรจุ ขรก.-พนง.ส่วนท้องถิ่น ปี2560 24 พ.ค. 2560สพม.38 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 2 อัตรา สมัคร27-31พ.ค.60 24 พ.ค. 2560เงินเดือนสูง 20,000 - 500,000บาท สำนักงานประกันสังคม รับสมัครบุคคลเข้าเป็นพนักงาน 22 อัตรา 24 พ.ค. 2560แต่งตั้งศึกษาธิการจังหวัด 76 ราย 23 พ.ค. 2560โรงเรียนตามฝันแม่ใจ รับสมัครครูผู้สอนวิชาเอกคณิตศาสตร์ (ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้) 23 พ.ค. 2560โรงเรียนจิตพิมล รับสมัครครูผู้สอน 6 อัตรา สมัครด้วยตนเอง/ทางอีเมล์ 23 พ.ค. 2560โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 27 เปิดสอบพนักงานราชการครู 3 อัตรา สมัคร22-28พ.ค.60 23 พ.ค. 2560ด่วน!เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูพี่เลี้ยง วุฒิม.6-ปริญญาตรี ไม่ต้องมีวุฒิครู เงินเดือน 10,430 บาท 23 พ.ค. 2560ด่วนที่สุด! ปรับลดอัตราพี่เลี้ยงเด็กพิการตามบัญชีจัดสรรงบประมาณ ปี2560 23 พ.ค. 2560ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์การคัดเลือกรองผู้อำนวยการสถานศึกษา สพฐ.

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกผังความคิดที่ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่

usericon

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกผังความคิดที่ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกผังความคิดที่ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา         นางสายชล ดวงบุปผา
โรงเรียนห้วยเกิ้งพิทยาคาร อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีการศึกษา 2556

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

บทคัดย่อ

    การศึกษาเรื่องการพัฒนาแบบฝึกผังความคิดที่ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนห้วยเกิ้งพิทยาคาร อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ถูกจัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกผังความคิดที่ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกผังความคิดที่ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกผังความคิดที่ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกผังความคิดที่ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนห้วยเกิ้งพิทยาคาร อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี
    กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนห้วยเกิ้งพิทยาคาร อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบฝึกทักษะผังความคิดที่ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบความความคิดเห็น ซึ่งทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบหาค่าที เปรียบเทียบกับเกณฑ์ของโรงเรียนกำหนด
     ผลจาการศึกษาพบว่า การพัฒนาแบบฝึกผังความคิดที่ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 มีประสิทธิภาพของแบบฝึกทั้ง 12 ชุด เท่ากับ 84.65/85.59, 82.24/85.00, 83.18/85.29, 84.65/85.59, 84.00/85.88, 83.06/86.18, 83.12/86.76, 86.41/86.47, 88.65/87.06, 86.76/87.35, 87.06/86.76 และ 87.82/87.35 ตามลำดับ จะเห็นได้ว่า แบบฝึกหัดชุดนี้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ การใช้แบบฝึกผังความคิดร่วมกับการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7007 แสดงว่า เมื่อนักเรียนได้รับการสอนโดยใช้การใช้แบบฝึกผังความคิดร่วมกับการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้วนักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.7007 หรือ คิดเป็นร้อยละ 70.07 ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการใช้แบบฝึกผังความคิดร่วมกับการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ทดสอบด้วยค่าที (t–test for Dependent) มีค่าเท่ากับ 34.464 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นคือ คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้การใช้แบบฝึกผังความคิดร่วมกับการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด นอกจากนั้นยังทำให้นักเรียนได้ลงมือทำการแก้ปัญหาด้วยตนเองภายในกลุ่ม ระบบการทำงานเป็นทีม มีการสื่อสารแลกเปลี่ยนความคิดต่อกันและกันกับเพื่อนสนุกสนานกับการเรียน เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักเรียนกับนักเรียน และนักเรียนกับครู ทำให้นักเรียนได้ใช้ความรู้ด้านเนื้อหาและทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่หลากหลาย มีเหตุผลและมีความเชื่อมั่นในตนเองเพิ่มมากขึ้น นักเรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง

27 เม.ย. 2557 เวลา 16:02 น. 0 374
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^