LASTEST NEWS

21 ก.ค. 2560สพป.ปัตตานี เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 8 อัตรา 21 ก.ค. 2560สนช.จี้ศธ.เข้มโรงเรียนให้เด็กร้องเพลงชาติหน้าเสาธง 21 ก.ค. 2560โรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก เปิดสอบครูอัตราจ้าง 2 อัตรา 21 ก.ค. 2560ข่าวดี! กศจ.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 74 อัตรา 21 ก.ค. 2560กศจ.ระยอง รับสมัครคัดเลือกบุคคล ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา และนักประชาสัมพันธ์ 21 ก.ค. 2560โรงเรียนขุนรามวิทยา เปิดสอบลูกจ้างชั่วคราว วุฒิปริญญาตรี 15,000.-/เดือน 20 ก.ค. 2560สมศ.ทดลองประเมินคุณภาพแนวใหม่ 20 ก.ค. 2560(เงินเดือน18,000)ไม่ต้องผ่าน ภาค ก 61 อัตราสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป 19 ก.ค. 2560กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เปิดสอบพนักงานราชการ 33 อัตรา (วุฒิม.3, ปวช.ทุกสาขา ปวส.ทุกสาขา ป.ตรีทุกสาขา) 19 ก.ค. 2560ศธ.เอาจริงสั่งสกอ.ยกเครื่องกฎรับน้อง

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกผังความคิดที่ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่

usericon

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกผังความคิดที่ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกผังความคิดที่ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา         นางสายชล ดวงบุปผา
โรงเรียนห้วยเกิ้งพิทยาคาร อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีการศึกษา 2556

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

บทคัดย่อ

    การศึกษาเรื่องการพัฒนาแบบฝึกผังความคิดที่ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนห้วยเกิ้งพิทยาคาร อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ถูกจัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกผังความคิดที่ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกผังความคิดที่ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกผังความคิดที่ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกผังความคิดที่ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนห้วยเกิ้งพิทยาคาร อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี
    กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนห้วยเกิ้งพิทยาคาร อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบฝึกทักษะผังความคิดที่ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบความความคิดเห็น ซึ่งทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบหาค่าที เปรียบเทียบกับเกณฑ์ของโรงเรียนกำหนด
     ผลจาการศึกษาพบว่า การพัฒนาแบบฝึกผังความคิดที่ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 มีประสิทธิภาพของแบบฝึกทั้ง 12 ชุด เท่ากับ 84.65/85.59, 82.24/85.00, 83.18/85.29, 84.65/85.59, 84.00/85.88, 83.06/86.18, 83.12/86.76, 86.41/86.47, 88.65/87.06, 86.76/87.35, 87.06/86.76 และ 87.82/87.35 ตามลำดับ จะเห็นได้ว่า แบบฝึกหัดชุดนี้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ การใช้แบบฝึกผังความคิดร่วมกับการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7007 แสดงว่า เมื่อนักเรียนได้รับการสอนโดยใช้การใช้แบบฝึกผังความคิดร่วมกับการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้วนักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.7007 หรือ คิดเป็นร้อยละ 70.07 ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการใช้แบบฝึกผังความคิดร่วมกับการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ทดสอบด้วยค่าที (t–test for Dependent) มีค่าเท่ากับ 34.464 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นคือ คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้การใช้แบบฝึกผังความคิดร่วมกับการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด นอกจากนั้นยังทำให้นักเรียนได้ลงมือทำการแก้ปัญหาด้วยตนเองภายในกลุ่ม ระบบการทำงานเป็นทีม มีการสื่อสารแลกเปลี่ยนความคิดต่อกันและกันกับเพื่อนสนุกสนานกับการเรียน เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักเรียนกับนักเรียน และนักเรียนกับครู ทำให้นักเรียนได้ใช้ความรู้ด้านเนื้อหาและทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่หลากหลาย มีเหตุผลและมีความเชื่อมั่นในตนเองเพิ่มมากขึ้น นักเรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง

27 เม.ย. 2557 เวลา 16:02 น. 0 383
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^