LASTEST NEWS

14 ธ.ค. 2560เล็งทบทวนเงินอุดหนุนรายหัวเด็กทั้งระบบ 14 ธ.ค. 2560บอร์ด ก.ค.ศ.จี้ สพฐ.ปรับตัวชี้วัดย้ายครู 14 ธ.ค. 2560สพม.40 เปิดสอบครูอัตราจ้างขาดแคลนขั้นวิกฤต 2 อัตรา สมัคร 25ธ.ค.60-4ม.ค.61 14 ธ.ค. 2560หลายคนอยากเรียน ป.โท บริหารการศึกษา ถามมาว่า ที่นั่นเรียนได้มั้ย ที่นี่เรียนได้มั้ย 14 ธ.ค. 2560สพม.40 เปิดสอบครูอัตราจ้างวิทย์คณิต 3 อัตรา สมัคร 25ธ.ค.60-4ม.ค.61 14 ธ.ค. 2560เร่งเดินหน้าเกณฑ์สอบครูผู้ช่วยแบบใหม่ 14 ธ.ค. 2560(จบแล้วบรรจุรับราชการ) รับเยอะ 1,980 อัตรา รับสมัครนักเรียนนายสิบทหารบกและเหล่าทหารราบ 14 ธ.ค. 2560ไม่แค่ "ครูแอน-ครูวัลย์"!! หวั่นโมฆะทั้ง10ราย เหตุสพม.38เรียกบรรจุก่อนบัญชีหมดอายุไม่ถึง10 วัน 14 ธ.ค. 2560อบจ.เพชรบูรณ์ เปิดสอบผู้ช่วยครู และพนักงานจ้าง 10 อัตรา สมัคร20-28ธ.ค.60 14 ธ.ค. 2560สพป.ชัยภูมิ เขต 2 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 6 อัตรา สมัคร7-18ธ.ค.60

รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ป

usericon

รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ป
ผู้ศึกษาค้นคว้า     นางสมทรง จอดนอก
สาขา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สถาบัน โรงเรียนหนองจอกพิทยานุสรณ์ สำนักงานเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร
ปีที่พิมพ์ 2556
บทคัดย่อ
    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คุณลักษณะอันพึงประสงค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และ(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองจอกพิทยานุสรณ์ สำนักงานเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 183 คน และกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนหนองจอกพิทยานุสรณ์ สำนักงานเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 39 คน การสุ่มตัวอย่าง ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่ (1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน จำนวน 8 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก(p) ตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.78 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.70 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 และ(4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (t-test) ตั้งแต่ 3.26 ถึง 4.96 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
    ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
            1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.60/85.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
            2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
            3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวม
อยู่ในระดับมาก
        โดยสรุป หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ และนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้
jadet12345 22 เม.ย. 2557 เวลา 01:26 น. 0 227
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^