LASTEST NEWS

21 ก.ค. 2560สพป.ปัตตานี เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 8 อัตรา 21 ก.ค. 2560สนช.จี้ศธ.เข้มโรงเรียนให้เด็กร้องเพลงชาติหน้าเสาธง 21 ก.ค. 2560โรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก เปิดสอบครูอัตราจ้าง 2 อัตรา 21 ก.ค. 2560ข่าวดี! กศจ.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 74 อัตรา 21 ก.ค. 2560กศจ.ระยอง รับสมัครคัดเลือกบุคคล ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา และนักประชาสัมพันธ์ 21 ก.ค. 2560โรงเรียนขุนรามวิทยา เปิดสอบลูกจ้างชั่วคราว วุฒิปริญญาตรี 15,000.-/เดือน 20 ก.ค. 2560สมศ.ทดลองประเมินคุณภาพแนวใหม่ 20 ก.ค. 2560(เงินเดือน18,000)ไม่ต้องผ่าน ภาค ก 61 อัตราสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป 19 ก.ค. 2560กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เปิดสอบพนักงานราชการ 33 อัตรา (วุฒิม.3, ปวช.ทุกสาขา ปวส.ทุกสาขา ป.ตรีทุกสาขา) 19 ก.ค. 2560ศธ.เอาจริงสั่งสกอ.ยกเครื่องกฎรับน้อง

รายงานการใช้ชุดการสอนเรื่องงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน บูรณาการสู่ก

usericon

รายงานการใช้ชุดการสอนเรื่องงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน บูรณาการสู่ก
ชื่อเรื่อง        รายงานการใช้ชุดการสอน เรื่องงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน บูรณาการสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เพื่อแก้ปัญหาทักษะการอ่านและเขียน
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า

ผู้วิจัย        นายอนุพงศ์ เทพเสน

ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ

บทคัดย่อ

    การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ เป็นการสร้างชุดการสอน เรื่องงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน บูรณาการสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เพื่อแก้ปัญหาทักษะการอ่านและเขียน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่องงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน บูรณาการสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่องงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน บูรณาการสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่องงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน บูรณาการสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ผู้วิจัยได้นำขั้นตอนการดำเนินการ R3 และ D1 ตลอดจนการออกแบบชุดการสอน ซึ่งผู้วิจัยยึดระบบการสอนของดิกส์และแครี่ (xxx and Carry) มาประยุกต์ใช้ในการสร้างชุดการสอน จากนั้นได้นำไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 2 ท่าน ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อการสอน จำนวน 2 ท่าน และผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดผล จำนวน 1 ท่าน ตรวจสอบ พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะ เพื่อทำการปรับปรุงแก้ไข แล้วนำไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 42 คน เป็นเวลา 10 คาบ คาบเรียนละ 45 นาที โดยผู้ศึกษาวิจัยมุ่งหวังคือ เมื่อนำไปใช้กับนักเรียนแล้วมีนักเรียนจำนวนร้อยละ 80 สามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์แต่ละข้อของหน่วยการเรียนได้อย่างน้อยร้อยละ 80 และนักเรียนทุกคนสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยอย่างน้อยร้อยละ 80 โดยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สู่การบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ และงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบเพื่อวัดผลความรู้พื้นฐานก่อนเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบทดสอบวัดความรู้หลังเรียน จำนวน 40 ข้อ
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า นักเรียนสามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์แต่ละข้อของหน่วยการเรียนในชุดการสอนทั้ง 5 ชุด โดยมีคะแนนทดสอบระหว่างเรียนรวมเฉลี่ยทั้งหมดได้เท่ากับ 87.06 % และนักเรียนทุกคนสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนรวมเฉลี่ยได้เท่ากับ 96.36 % นั่นคือชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สู่การบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ และงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า ที่สร้างขึ้นนี้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.06 / 96.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้

anupong 21 เม.ย. 2557 เวลา 11:18 น. 0 198
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^