รายงานการใช้ชุดการสอนเรื่องงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน บูรณาการสู่ก
LASTEST NEWS

14 ส.ค. 2561ที่พักฟรี! โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดพังงา รับสมัครลูกจ้างชั่วคราว และครูอัตราจ้าง รวม 16 อัตรา 14 ส.ค. 2561"คุรุสภา" เดินเครื่องทำคลังข้อสอบตั๋วครู 14 ส.ค. 2561นายกฯ ปลื้มโครงการคูปองพัฒนาครู 14 ส.ค. 2561สถานี ก.ค.ศ.ความก้าวหน้าเกี่ยวกับการกำหนดกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยอำนาจลงโทษฯ และกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือนฯ 14 ส.ค. 2561สพฐ.รับนโยบาย'หมอธี'ลดภาระงานครูเพิ่มเวลาสอนเด็กเต็มที่ขึ้น 14 ส.ค. 2561โรงเรียนวัดลากค้อน รับสมัครครูอัตราจ้าง สาขาวิชาเอก ดนตรี-นาฏศิลป์ เงินเดือน 15,000.-บาท 14 ส.ค. 2561เช็คอีกที ข้อสอบออกตามนี้! หลักสูตรสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2561 14 ส.ค. 2561ส.ค.ศ.ท.จี้เลิกหลักสูตรป.บัณฑิตวิชาชีพครู 14 ส.ค. 2561วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี เปิดสอบพนักงานราชการครู สมัคร 21-27 สิงหาคม 2561 14 ส.ค. 2561สมาคมจิตแพทย์ฯ แนะทบทวนกิจกรรมเชิญแม่มาโรงเรียน

รายงานการใช้ชุดการสอนเรื่องงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน บูรณาการสู่ก

usericon

รายงานการใช้ชุดการสอนเรื่องงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน บูรณาการสู่ก
ชื่อเรื่อง        รายงานการใช้ชุดการสอน เรื่องงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน บูรณาการสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เพื่อแก้ปัญหาทักษะการอ่านและเขียน
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า

ผู้วิจัย        นายอนุพงศ์ เทพเสน

ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ

บทคัดย่อ

    การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ เป็นการสร้างชุดการสอน เรื่องงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน บูรณาการสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เพื่อแก้ปัญหาทักษะการอ่านและเขียน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่องงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน บูรณาการสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่องงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน บูรณาการสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่องงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน บูรณาการสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ผู้วิจัยได้นำขั้นตอนการดำเนินการ R3 และ D1 ตลอดจนการออกแบบชุดการสอน ซึ่งผู้วิจัยยึดระบบการสอนของดิกส์และแครี่ (xxx and Carry) มาประยุกต์ใช้ในการสร้างชุดการสอน จากนั้นได้นำไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา จำนวน 2 ท่าน ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อการสอน จำนวน 2 ท่าน และผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดผล จำนวน 1 ท่าน ตรวจสอบ พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะ เพื่อทำการปรับปรุงแก้ไข แล้วนำไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 42 คน เป็นเวลา 10 คาบ คาบเรียนละ 45 นาที โดยผู้ศึกษาวิจัยมุ่งหวังคือ เมื่อนำไปใช้กับนักเรียนแล้วมีนักเรียนจำนวนร้อยละ 80 สามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์แต่ละข้อของหน่วยการเรียนได้อย่างน้อยร้อยละ 80 และนักเรียนทุกคนสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยอย่างน้อยร้อยละ 80 โดยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สู่การบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ และงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบเพื่อวัดผลความรู้พื้นฐานก่อนเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบทดสอบวัดความรู้หลังเรียน จำนวน 40 ข้อ
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า นักเรียนสามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์แต่ละข้อของหน่วยการเรียนในชุดการสอนทั้ง 5 ชุด โดยมีคะแนนทดสอบระหว่างเรียนรวมเฉลี่ยทั้งหมดได้เท่ากับ 87.06 % และนักเรียนทุกคนสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนรวมเฉลี่ยได้เท่ากับ 96.36 % นั่นคือชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สู่การบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ และงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า ที่สร้างขึ้นนี้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.06 / 96.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้

anupong 21 เม.ย. 2557 เวลา 11:18 น. 0 259
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^