LASTEST NEWS

21 ก.ย. 2562โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 8 อัตรา สมัครบัดนี้-25ก.ย.2562 21 ก.ย. 2562โรงเรียนปอวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 23–27 กันยายน 2562  21 ก.ย. 2562โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง รับสมัครครูอัตราจ้าง รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา 21 ก.ย. 2562โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 38 รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา 21 ก.ย. 2562ด่วนที่สุด! สพฐ.จัดสรรงบประมาณปี พ.ศ. 2562 ให้ข้าราชการผู้มีสิทธิเบิกค่าเช่าบ้าน 21 ก.ย. 2562กศจ.ปัตตานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ครั้งที่ 10 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 24 ก.ย.62 21 ก.ย. 2562สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพัทลุง เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 5 อัตรา - รายงานตัว 27 ก.ย.2562 21 ก.ย. 2562สพม.6 รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท 21 ก.ย. 2562โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 6 อัตรา 21 ก.ย. 2562สะเทือนวงการครู! "ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม" แฉขบวนการตุ๋นสอบบรรจุครู-เรียกรับเงิน จ.สุรินทร์

การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มส

usericon

การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย  กลุ่มส
ชื่อผลงาน : การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์
ชื่อผู้ศึกษา :                 นางวิภาดา ถูนาแก้ว ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ
                     โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์
                     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ :     สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ปีการศึกษา :             2555


    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์กำหนด 80/80 เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้จากบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย

    ผลการศึกษา พบว่า
    1.    นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 สามารถทำคะแนนการทดสอบระหว่างการเรียนจบในบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย มีค่าประสิทธิภาพ ของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) สูงสุด คือ เล่มที่ 4 เรื่อง วันสำคัญของไทย คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 90.94/86.25 รองลงมา คือ เล่มที่ 1 เรื่อง ประเพณีและวัฒนธรรมในครอบครัว คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 90.94/84.38 ส่วนเล่มที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ เล่มที่ 8 เรื่องการออกเสียงในชั้นเรียนและโรงเรียนคิดเป็นค่าเฉลี่ย ร้อยละ 82.50/81.25 โดยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิ์ภาพ (E1/E2) โดยรวมเท่ากับ 88.89/85.42 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
    2.    การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามบทบาทหน้าที่สิทธิเด็ก กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ เล่มที่ 1 ถึง เล่มที่ 9 ก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 19.41 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 62.50 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.00 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ85.81 ซึ่งผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเท่ากับ 7.00 คิดเป็นค่าเฉลี่ยการพัฒนา การเรียนรู้ เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 23.31
    3.    ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับความพึงพอใจสูงสุด คือ บทเรียนสำเร็จรูป มีรูปเล่มน่าสนใจและบทเรียนสำเร็จรูปให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ รองลงมา คือ บทเรียนสำเร็จรูปทำให้นักเรียนรู้สึกสนุกสนานเพลิดเพลินต่อการเรียนรู้และแบบฝึกหัดของบทเรียนมีความน่าสนใจ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ บทเรียนสำเร็จรูปทำให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้น และรักการอ่านมากขึ้นและนักเรียนต้องการให้ครูสร้างบทเรียนสำเร็จรูปในเนื้อหาอื่นหรือกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ ตามลำดับ แสดงว่า นักเรียนที่ได้เรียนรู้จากบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย มีความพึงพอใจมากที่สุด
packpaint305 09 เม.ย. 2557 เวลา 08:09 น. 0 862
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^