LASTEST NEWS

30 มี.ค. 2560รวมลิงค์!! สรุปจำนวนผู้สมัครสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 30 มี.ค. 2560คุรุสภาประกาศชื่อ25 มหา'ลัยได้ตั๋วครู 30 มี.ค. 2560ก.ค.ศ.ปลดล็อกเทียบวิชาสมัครสอบไม่ดูเกรด 30 มี.ค. 2560เปิด "25 สาขาวิชา" สอบครูไม่มีใบวิชาชีพได้ 29 มี.ค. 2560ก.ค.ศ.ไฟเขียวผู้สมัครครู ผช.ใช้เอกสารแสดงสถานะขึ้นทะเบียนสมัครแทน ‘ตั๋วครู’ ตัวจริง 29 มี.ค. 2560ก.ค.ศ.เร่งประเมินวิทยฐานะผู้ค้างท่อกว่า 5 พันคน ก่อนเริ่มใช้เกณฑ์ใหม่ 5 ก.ค.นี้ 29 มี.ค. 2560รวมลิงค์ประกาศรับสมัคร สอบครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 - สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.60 29 มี.ค. 2560นายกฯ วอนเข้าใจไทย ยังขาดครูสอนวิชาเฉพาะเก่งๆ 29 มี.ค. 2560สอบครูผู้ช่วยโคราชคึกคักวันแรกคนแห่สมัครกว่าหมื่น 29 มี.ค. 2560ผูกขาดความรู้ "หาใช่ครูไม่"!

การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มส

usericon

การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย  กลุ่มส
ชื่อผลงาน : การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์
ชื่อผู้ศึกษา :                 นางวิภาดา ถูนาแก้ว ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ
                     โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์
                     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ :     สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ปีการศึกษา :             2555


    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์กำหนด 80/80 เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้จากบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย

    ผลการศึกษา พบว่า
    1.    นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 สามารถทำคะแนนการทดสอบระหว่างการเรียนจบในบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย มีค่าประสิทธิภาพ ของกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) สูงสุด คือ เล่มที่ 4 เรื่อง วันสำคัญของไทย คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 90.94/86.25 รองลงมา คือ เล่มที่ 1 เรื่อง ประเพณีและวัฒนธรรมในครอบครัว คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 90.94/84.38 ส่วนเล่มที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ เล่มที่ 8 เรื่องการออกเสียงในชั้นเรียนและโรงเรียนคิดเป็นค่าเฉลี่ย ร้อยละ 82.50/81.25 โดยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิ์ภาพ (E1/E2) โดยรวมเท่ากับ 88.89/85.42 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
    2.    การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามบทบาทหน้าที่สิทธิเด็ก กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ เล่มที่ 1 ถึง เล่มที่ 9 ก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 19.41 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 62.50 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.00 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ85.81 ซึ่งผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเท่ากับ 7.00 คิดเป็นค่าเฉลี่ยการพัฒนา การเรียนรู้ เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 23.31
    3.    ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านไทยสมบูรณ์ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับความพึงพอใจสูงสุด คือ บทเรียนสำเร็จรูป มีรูปเล่มน่าสนใจและบทเรียนสำเร็จรูปให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ รองลงมา คือ บทเรียนสำเร็จรูปทำให้นักเรียนรู้สึกสนุกสนานเพลิดเพลินต่อการเรียนรู้และแบบฝึกหัดของบทเรียนมีความน่าสนใจ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ บทเรียนสำเร็จรูปทำให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้น และรักการอ่านมากขึ้นและนักเรียนต้องการให้ครูสร้างบทเรียนสำเร็จรูปในเนื้อหาอื่นหรือกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ ตามลำดับ แสดงว่า นักเรียนที่ได้เรียนรู้จากบทเรียนสำเร็จรูป ชุด พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย มีความพึงพอใจมากที่สุด
packpaint305 09 เม.ย. 2557 เวลา 08:09 น. 0 486
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^