LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2560สนใจไปสมัคร รับสมัครพนักงานราชการ ครูพี่เลี้ยง ปวช.-ปวส.ทุกสาขา(ไม่ต้องมีวุฒิครู) 27 ก.ค. 2560คนเบี้ยวหนี้ กยศ. เตรียมตัว หลังพ.ร.บ.บังคับใช้ นายจ้างจ่อหักเงินเดือน 27 ก.ค. 2560สพป.สุรินทร์ เขต 2 รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา และครูธุรการ 5 อัตรา(ป.ตรีทุกสาขา) 27 ก.ค. 2560ถ้าปฏิรูป “ครู” สำเร็จ ปฏิรูปการศึกษาก็สำเร็จ 27 ก.ค. 2560"หมอธี"ลั่นถอนชื่อ-แจ้งความบริษัทจ่ายเงินทอนอบรมครู 27 ก.ค. 2560เช็คสาขาวิชาเอกที่เปิดสอบครูผู้ช่วยและผู้ดูแลเด็ก รวม 338 อัตรา กลุ่มภาคกลาง 2 การสอบข้าราชการท้องถิ่น 2560 27 ก.ค. 2560เช็คตำแหน่งว่าง สอบท้องถิ่น ภาคกลาง เขต1 จำนวน 2554 อัตรา (สมัคร10ส.ค.-1ก.ย.2560) 27 ก.ค. 2560ทิศทางการพัฒนาครู "เปิด25สาขาสอบครู - ลดเรียนครู4 ปี" (1) 27 ก.ค. 2560ด่วน! รับสมัครครูผู้สอน จำนวน 2 อัตรา เงินเดือน 15,000-18,000 บาท 26 ก.ค. 2560ดราม่าอบรมครูเงินทอนโผล่

รายงานการใช้คู่มือฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบปฏิบัติการทด

usericon

รายงานการใช้คู่มือฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบปฏิบัติการทด
ชื่อรายงาน : รายงานการใช้คู่มือฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบปฏิบัติการทดลองเพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ผู้ศึกษา : นางพูลสุข ส้มเพ็ชร ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ

ปีการศึกษา : ปีการศึกษา 2555

[center]บทคัดย่อ [/center]

รายงานผลการใช้คู่มือฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบปฏิบัติการทดลองเพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของคู่มือฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบปฏิบัติการทดลองเพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้คู่มือฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบปฏิบัติการทดลองเพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (3) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ หลังจากเรียนไปแล้ว 30 วัน และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้คู่มือฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบปฏิบัติการทดลองเพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนวัดโบสถ์ อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ คู่มือฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบปฏิบัติการทดลองเพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แผนฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการคิดเชิงเหตุผล และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ในการดำเนินการศึกษาได้เก็บรวบรวมข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูลได้ใช้สถิติพื้นฐาน สถิติเพื่อตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ สถิติเพื่อหาประสิทธิภาพ และสถิติเพื่อทดสอบสมมุติฐาน ผลการศึกษา พบว่า

1. ผลการหาประสิทธิภาพของคู่มือฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบปฏิบัติการทดลองเพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.46/80.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80

2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการคิดเชิงเหตุผลที่เรียนด้วยคู่มือฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบปฏิบัติการทดลองเพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการคิดเชิงเหตุผลสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. ผลการศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ หลังจากเรียนไปแล้ว 30 วัน มีความคงทนในการเรียนรู้ร้อยละ 84.69

4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้คู่มือฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบปฏิบัติการทดลองเพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ด้วยแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ( X-bar = 4.84, S.D. = 0.22)
mimmim248 20 มี.ค. 2557 เวลา 21:56 น. 0 117
ความคิดเห็นที่ #1 mimmim248 20 มี.ค. 2557 เวลา 22:00 น. 223.206.xxx.xxx
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^