LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2562ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 2724 ประกาศผลการประกวดรางวัล OBEC AWARDS ระดับชาติ ครั้งที่ 8 ปีการศึกษา 2561 26 เม.ย. 2562ด่วน! ว 8/2562 หลักเกณฑ์และวิธีการ แบบใหม่! คัดเลือกบรรจุฯ ตำแหน่งรอง-ผอ.สถานศึกษา 26 เม.ย. 2562ไม่ต้องผ่านภาค ก 13 อัตรา กรมการจัดหางาน เปิดสอบพนักงานราชการ สมัคร1-8พ.ค.2562 26 เม.ย. 2562สั่งก.พ.อ.หาทางเยียวยาขึ้นเงินเดือนขรก.อุดมฯ 8%ให้เท่ากับค่าตอบแทนของครู รวมทั้งดูข้อกม.ย้อนหลังได้หรือไม่ 26 เม.ย. 2562กศจ.สระแก้ว เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 36 อัตรา - รายงานตัว 1 พ.ค.2562 26 เม.ย. 2562ประกาศแล้ว! กศจ.ปทุมธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 3 จำนวน 233 อัตรา - รายงานตัว 16 พ.ค.2562 26 เม.ย. 2562สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบพนักงานราชการ 12 อัตรา สมัคร 29เม.ย.-3พ.ค.2562 26 เม.ย. 2562เช็กด่วน! สำนักงาน ก.พ. ประกาศรายชื่อผู้สมัครสอบ ก.พ. ภาค ก ปี 2562 แล้ว 25 เม.ย. 2562ศธจ.สมุทรปราการ เตรียมเรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบใหม่ 30 เม.ย.62 นี้ 25 เม.ย. 2562กศจ.ปทุมธานี เรียกบรรจุล็อตใหญ่ 233 อัตรา - รายงานตัว 16 พ.ค.2562

รายงารการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านวรรณคดีสุนทรียรส

usericon

รายงารการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านวรรณคดีสุนทรียรส
เรื่อง    รายงานการใช้แบบฝึกการอ่านวรรณคดีสุนทรียรส กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔
ผู้รายงาน    ชญานิษฐ์ ภัสสรเจริญวงศ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนโค้งไผ่วิทยา
จ. กำแพงเพชร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๔๑

บทคัดย่อ
    การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านวรรณคดีสุนทรียรส กลุ่มสาระกาเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านวรรณคดีสุนทรียรส กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ (๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านวรรณคดีสุนทรียรส กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นประชากร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ปีการศึกษา ๒๕๕๕ โรงเรียนโค้งไผ่วิทยา อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๔๑ มี จำนวน ๑๒๓ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ๑)แบบฝึกทักษะการอ่านวรรณคดีสุนทรียรส กลุ่มสาระกาเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น ๔ เล่ม ดังนี้
เล่มที่ ๑ หลักการอ่านวรรณคดีเบื้อต้น เล่มที่ ๒ การอ่านวรรณคดีเรื่องอิเหนาตอนศึกกะหมังกุหนิง
เล่มที่ ๓ การอ่านวรรณคดีเรื่องนิราศนรินทร์คำโคลง เล่มที่ ๔ การอ่านวรรณคดีเรื่องนิทานเวตาล
(เรื่องที่๑๐) ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนเรื่องแบบฝึกทักษะการอ่านวรรณคดีสุนทรียรส กลุ่มสาระกาเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๔๐ ข้อ ๓) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนแบบฝึกทักษะการอ่านวรรณคดีสุนทรียรส กลุ่มสาระกาเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ของลิเคิร์ทมี ๕ ระดับ
    สถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่นและทดสอบค่า t แบบ Dependent
๑.        ผลการศึกษาพบว่า (๑) แบบฝึกทักษะการอ่านวรรณคดีสุนทรียรส กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ คือมีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๒.๘๐/๘๓.๒๘ ซึ่งสูงกว่าที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐
    ๒. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านวรรณคดีสุนทรียรส กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนแบบฝึกทักษะการอ่านวรรณคดีสุนทรียรส กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ปรากฏว่านักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก





chanit2515 06 มี.ค. 2557 เวลา 00:03 น. 0 436
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^