LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.ยะลา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยะลา เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 7

การพัฒนาชุดการเรียนการสอน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสต

usericon

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
ชุดการเรียนการสอน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้
ชุดการเรียนการสอน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านคลองเจริญ อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 8 คน ทดลองในปีการศึกษา 2556
ระยะเวลา 18 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง คือ One Group Pretest-Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) ชุดการเรียนการสอน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ 3) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ
ค่า t-test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนการสอน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย 1) คู่มือสำหรับครู ประกอบด้วย
คำนำ วัตถุประสงค์ ออกแบบการเรียนรู้ คำชี้แจงประกอบการใช้ชุดการเรียนการสอน บทบาทของครูผู้สอน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกคะแนน เกณฑ์การประเมิน ใบงาน, แบบฝึกหัด, แบบทดสอบระหว่างเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม แบบทดสอบก่อนเรียน เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบหลังเรียน และเฉลยแบบทดสอบ
หลังเรียน 2) คู่มือสำหรับนักเรียน ประกอบด้วย คำนำ วัตถุประสงค์ คำชี้แจงในการใช้
ชุดการเรียนการสอน บทบาทของนักเรียน ขั้นตอนการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน สาระสำคัญ
ตัวชี้วัด จุดประสงค์การเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ใบความรู้ ใบงาน แนวการตอบใบงาน
แบบฝึกหัด เฉลยแบบฝึกหัด แบบทดสอบระหว่างเรียน และเฉลยแบบทดสอบระหว่างเรียน
ครอบคลุมจุดประสงค์การเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ จำนวน 6 เรื่อง คือ 1) อัตราส่วน
2) อัตราส่วนที่เท่ากัน 3) อัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน 4) xxxส่วน 5) ร้อยละ
6) โอกาสของเหตุการณ์ ชุดการเรียนการสอนมีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยมีค่าประสิทธิภาพ E1/E2
เท่ากับ 82.10/80.31


2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ วิชาคณิตศาสตร์ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้
ชุดการเรียนการสอนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ
วิชาคณิตศาสตร์ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 87.75 โดยมีค่าเฉลี่ย 4.39 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .63


0898428995 25 ก.พ. 2557 เวลา 16:12 น. 0 1,283
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^