LASTEST NEWS

25 ก.พ. 2560(รับเยอะ 27อัตรา) สพม.4 เปิดสอบพนักงานราชการครู 15 อัตรา ครูอัตราจ้าง/ลูกจ้างชั่วคราว 12 อัตรา 24 ก.พ. 2560ด่วน! ราชกิจจานุเบกษา ระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยพนักงานราชการ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๐ 24 ก.พ. 2560โรงเรียนฉือจี้เชียงใหม่ รับสมัครครูอัตราจ้างและบุคลากรทางการศึกษา 11 อัตรา 24 ก.พ. 2560งานดีๆ มาแล้ว! อบจ.อุดรธานี เปิดสอบผู้ช่วยครู 32 อัตรา และบุคลากรสนับสนุนการสอนอีก 15 อัตรา 24 ก.พ. 2560เพิ่งจบหลักสูตรทางการศึกษา มีวิธีไหนบ้างที่จะได้ใบประกอบวิชาชีพแบบเร่งด่วน ให้ทันสมัครสอบบรรจุ 24 ก.พ. 2560รับสมัครด่วน! ครูขาดแคลนขั้นวิกฤต วุฒิป.ตรีทางการศึกษาทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท 24 ก.พ. 2560วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา 32 อัตรา บางตำแหน่งไม่ต้องใช้วุฒิครู เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป กศน.นราธิวาส 24 ก.พ. 2560เทศบาลเมืองท่าโขลง เปิดสอบผู้ช่วยครู 7 อัตรา สมัคร 7-17มีนาคม 2560 24 ก.พ. 2560สพป.สงขลา เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครู 4 อัตรา 24 ก.พ. 2560สพฐ.คลอดปฏิทินใหม่รับลูกร่นเวลาสอบครูผู้ช่วย

รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ด้วยสื่อมัลติมีเดีย โดยใช

usericon

รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ด้วยสื่อมัลติมีเดีย โดยใช
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ด้วยสื่อมัลติมีเดีย โดยใช้เทคนิค
5W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา จิตรินทร์ แก้วเหลี่ยม ครูชำนาญการโรงเรียนวัดหนองนาดงกวาง อำเภอบางระกำ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1
ปีที่ศึกษา 2556

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพสื่อมัลติมีเดียที่ใช้
พัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิค5W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่ดีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อมัลติมีเดีย ที่พัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนวัดหนองนาดงกวาง อำเภอบางระกำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 จำนวน 14 คน เนื้อหา เป็นบทความ ข่าวเหตุการณ์ปัจจุบัน จากหนังสือพิมพ์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H จำนวน 9 แผน เวลา 18 ชั่วโมง (2) สื่อมัลติมีเดียพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ จำนวน 10 เรื่อง ประกอบด้วย โจรxxxมฆ่าชิงทรัพย์ นักเรียนมือปืน จับตำรวจค้ายา ประกาศรับสมัครบุคคล Thailand MEGA SHOW คนใกล้ชิด การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ศัตรูตัวร้าย การศึกษาในไทย การศึกษาสู่อาเซียน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์แบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 100 ข้อ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยสื่อมัลติมีเดีย สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t – test ค่าประสิทธิภาพสื่อ ค่าความยากง่าย และค่าความเชื่อมั่น
    
ผลการศึกษามีข้อค้นพบ ดังนี้
1.จากผลการหาประสิทธิภาพของสื่อมัลติมีเดีย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า จากการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อมัลติมีเดีย ทำให้นักเรียนทั้งกลุ่มมีผลการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 90.22/93.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ 80/80
2. จากผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้
เทคนิค 5W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน ปรากฏว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. จากการประเมินความพึงพอใจต่อกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า กิจกรรมทำให้เข้าใจเนื้อหาดียิ่งขึ้น สามารถศึกษาได้ด้วยตนเอง กิจกรรมเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กิจกรรมพัฒนาทักษะการคิด กิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่าน มีสื่อที่หลากหลายมีภาพประกอบน่าสนใจ มีสื่อด้านเทคโนโลยีระบบเสียงชัดเจน และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อยู่ในระดับดีมาก

:em1::em1::em1::em1::em1::em1::em1::em1::em1::em1:
jitarin 03 ก.พ. 2557 เวลา 01:38 น. 0 443
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^